ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อยอด SET Social Impact ผนึก บจ. mai นำร่องพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคม

อังคาร ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๕
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) เปิดโครงการ SET Social Impact Gym by mai Executives ผนึกพลังบริษัทจดทะเบียนใน mai ร่วมพัฒนาศักยภาพธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise: SE) ให้แข็งแกร่ง มุ่งขยายการสร้างผลลัพธ์ที่ดีแก่สังคมและต่อยอดการสร้างความเชื่อมโยงภาคธุรกิจและภาคสังคมผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม SET Social Impact ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนกว่า 60 บริษัท และธุรกิจเพื่อสังคม 50 ราย อยู่บนแพลตฟอร์มในปีที่ผ่านมา

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เริ่มโครงการ SET Social Impactดิจิทัลแพลตฟอร์มบน www.setsocialimpact.com ในปี 2559 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงความร่วมมือของภาคธุรกิจและภาคสังคมให้มาพบกันเพื่อแบ่งปันทรัพยากร แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อขยายการสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคม (social impact) และในปีนี้ ได้ต่อยอดความสำเร็จจากแพลตฟอร์มสู่ความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ในการเพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise: SE) สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ผ่านโครงการ "SET Social Impact Gym by mai Executives" กิจกรรมที่ผสานความร่วมมือจากผู้บริหารของภาคธุรกิจในการทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทางสังคม โดยเริ่มแรกมีผู้บริหารจาก maiA 13 ท่าน ที่อาสามาเป็นโค้ชร่วมพัฒนาศักยภาพให้กับธุรกิจเพื่อสังคม 13 ราย ที่เข้าร่วมโครงการ

"โครงการ "SET Social Impact Gym by mai Executives" เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง social impact ร่วมกันระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทจดทะเบียน และจะทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเชิญชวนให้บริษัทจดทะเบียนที่สนใจ มีส่วนร่วมและบทบาทต่อการพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคมให้เติบโตและแข็งแรง ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการขยายผลลัพธ์ที่ดีต่อสังคมให้กว้างขวางมากขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มุ่งพัฒนาตลาดทุนสร้างประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด You Grow, We Groom ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ เล็งเห็นว่าหากธุรกิจและสังคมก้าวหน้าเติบโตไปด้วยกัน จะส่งผลให้ประเทศชาติเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ในที่สุด" นางเกศรากล่าว

ดร. ชาญกฤช เดชวิทักษ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) เปิดเผยว่า maiA ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอุทิศความรู้ ประสบการณ์ ร่วมสร้างธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อเป็นการเติมเต็มการทำงานซึ่งกันและกันระหว่างภาคธุรกิจกับภาคสังคมที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางสังคมอย่างยั่งยืน โดยเห็นว่าเป็นบทบาทสำคัญของบริษัทจดทะเบียนซึ่งมีความพร้อมด้านการพัฒนาธุรกิจแล้ว ควรส่งต่อความสำเร็จไปยังผู้ประกอบการรายใหม่โดยเฉพาะธุรกิจ เพื่อสังคมให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นการช่วยสร้างรากฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับประเทศ ในทางกลับกันถือเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนใน mai ได้เรียนรู้แนวคิด และได้รู้จักกับธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งถือเป็นกระบวนการเรียนรู้จากทั้ง 2 ฝั่ง และอาจนำไปสู่การร่วมทุน หรือการพัฒนางานอื่น ๆ ร่วมกัน เพื่อสร้างธุรกิจเพื่อสังคมรุ่นใหม่ในอนาคต

นอกเหนือจากโครงการ "SET Social Impact Gym by mai Executives" แล้ว ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีการจัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ และกิจกรรมต่างๆ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ SE (Social Enterprise) บริษัทจดทะเบียน หรือผู้ที่สนใจการลงทุนทางสังคม (Social Impact Investment) เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนทางสังคม และเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนทรัพยากร เพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจร่วมกัน อาทิ หลักสูตรอบรม SE 101 for beginning of social entrepreneur, SE 102 for scaling social enterprises, SE 201 for Listed Com. & Social Investor รวมทั้งกิจกรรม SET SE Matching Day, SET Social Impact Day และ SET Social Impact Fair

โครงการ SET Social Impact เป็นโครงการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือของภาคธุรกิจและภาคสังคม เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคม โดยได้จัดทำ SET Social Impact Platform ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางระหว่างบริษัทจดทะเบียนและธุรกิจเพื่อสังคม ในการแบ่งปันทรัพยากร แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนทางสังคม ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนอยู่บน SET Social Impact Platform กว่า 60 บริษัท และธุรกิจเพื่อสังคม 50 ราย ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารเพื่อสมัครเข้าอบรม หรือเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ www.setsocialimpact.com หรือ Facebook: SET Social Impact

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ