กอช. เพิ่มสถาบันการเงินชุมชนเป็นหน่วยบริการ เน้นสะดวกในการเข้าถึง

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๗
กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "ระบบทะเบียนสมาชิกสำหรับเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน" เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ระบบทะเบียนสมาชิก และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับตามกฎหมายของ กอช. แก่สถาบันการเงินชุมชนนำร่องกว่า 60 องค์กร เตรียมความพร้อมให้สถาบันการเงินชุมชนเป็นเครือข่ายของ กอช. ในการบริการประชาชนในแต่ละพื้นที่ ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงระบบการออมเพื่อการชราภาพในรูปแบบรัฐสวัสดิการ อันเป็นการสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น ณ ห้องประชุมรางทอง โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. กล่าวว่า นอกจากธนาคารทั้ง 4 แห่ง (ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอส.) ขณะนี้ประชาชนสามารถเข้าใช้บริการ กอช. ผ่านทางสถาบันการเงินชุมชนใกล้บ้านได้อีกด้วย โดยสถาบันการเงินชุมชนจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกให้กับคนในพื้นที่ ทั้งการสมัครสมาชิกและการนำส่งเงินสะสม ซึ่งสถาบันการเงินชุมชนจะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลการทำธุรกรรมต่างๆ และนำส่งให้กับ กอช. ผ่านทางธนาคารหน่วยรับสมัครอีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ดี ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิการสมัครสมาชิกและสอบถามข้อมูลเบื้องต้นผ่านทางสถาบันการเงินชุมชนได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงระบบการออมเพื่อการชราภาพในรูปแบบรัฐสวัสดิการและลดภาระด้านการเดินทางอีกด้วย

สถาบันการเงินชุมชนเป็นองค์กรการเงินภาคประชาชนที่อาศัยความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมภายในชุมชนเป็นเครื่องมือหลักในการบริหารจัดการด้านต่างๆ เพื่อสร้างสวัสดิการและการพึ่งพาตนเองของคนในชุมชน ดังนั้นการสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน จึงควรมุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแรง โดยเฉพาะในด้านการเป็นกลไกขับเคลื่อนเพื่อการแก้ปัญหาความยากจน และการมีหลักประกันขั้นพื้นฐานในการดำรงชีพยามชราภาพ รวมถึงการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน เพื่อความต่อเนื่องและการพึ่งพาตนเองของชุมชนได้ในระยะยาว

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนการออมแห่งชาติได้ที่ กอช. สายด่วนเงินออม 02-017-0789 ในวันและเวลาทำการ และติดต่อสมัครสมาชิกได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ... "กอช. ออมสบาย ได้บำนาญ" www.nsf.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา