ทีเอ็มบีคาด กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายยาวถึงกลางปีหน้า

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๗
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาด กนง. จะคงดอกเบี้ยยาวตลอดปี 2017 เพื่อสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในปีนี้ และดอกเบี้ยมีแนวโน้มขยับขึ้นในช่วงกลางปีหน้าตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยโลกที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 3.3% โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวกว่า 3.2% ซึ่งมาจากการเติบโตของการบริโภคสินค้าคงทนเป็นหลัก โดยมีแรงหนุนสำคัญจากรายได้ภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขยายตัวตามราคาน้ำมัน ในไตรมาสแรกรายได้ภาคเกษตรขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 21% อีกทั้ง ภาระหนี้ของผู้ซื้อรถยนต์จากโครงการรถยนต์คันแรกก็เริ่มทยอยหมดลงในปีนี้ นอกจากนี้ การส่งออกในไตรมาสแรกก็ขยายตัวได้กว่า 4.9% โดยขยายตัวจากทั้งด้านราคาและปริมาณ และมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวและราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนกลับหดตัวกว่า 1.1% จากที่หดตัวต่อเนื่องกัน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2013

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิเคราะห์ฯ มองว่าการลงทุนภาคเอกชนจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ในปีนี้ โดยมีการขยายตัวของการส่งออกและการลงทุนภาครัฐเป็นแรงหนุนสำคัญ โดยการส่งออกในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 3.7% จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้นส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น และจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ IMF ประเมินว่าจะขยายตัวที่ 3.5% ในปี 2017 เพิ่มขึ้นจาก 3.2% ในปี 2016 อีกทั้ง การลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะเม็ดเงินลงทุนจากงบเพิ่มเติมกลางปีและเมกะโปรเจกต์อีกราว 4 แสนล้านบาทที่จะถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบในปีนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการลงทุนด้านก่อสร้าง นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่ได้รับอนุมัติ BOI แล้วในปีที่ผ่านมา มูลค่ารวมกว่า 8.6 แสนล้านบาท ทำให้ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าปีนี้การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวที่ 1.7%

ดังนั้น การคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำจึงยังจำเป็นอยู่ ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในปีนี้ นอกจากนี้ แรงกดดันจากเงินเฟ้อก็ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยไตรมาสแรกเฉลี่ยเพียง 1.25% ซึ่งยังต่ำกว่าค่ากลางของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ธปท. ที่ 2.5% โดยศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดเงินเฟ้อจะเฉลี่ยทั้งปีที่ 1.7% สอดคล้องกับคาดการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ ณ สิ้นปี 2017 จะยืนที่ 57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีกสองครั้งในเดือนมิถุนายนและธันวาคมในปีนี้ ทำให้ดอกเบี้ยเฟดแตะขอบบนของช่วง 1.25 – 1.5% ซึ่งจะเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 1.5% ซึ่งจากเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยที่ยังแข็งแกร่ง สถานการณ์เงินทุนไหลออกรุนแรงจึงยังไม่เป็นเรื่องน่ากังวล อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 อัตราดอกเบี้ยไทยจะเริ่มถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยเฟดที่คาดว่าจะปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฟดมองว่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นไปที่ 2.00 - 2.25% ณ สิ้นปี 2018 ดังนั้น ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่า ธปท. จะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยในปีหน้า โดย ณ สิ้นปี 2018 จะอยู่ที่ 2% จากเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อที่ทยอยสูงขึ้น และแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยเฟด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4