วิสัยทัศน์กรุงศรีในงานสัมมนา Euromoney: The Greater Mekong Investment Forum มองศักยภาพเติบโตกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๒๓
กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน)) หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของงานสัมมนา The Greater Mekong Investment Forum จัดโดย Euromoney นิตยสารเศรษฐกิจการเงินชั้นนำจากอังกฤษ ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อการพัฒนาประเทศกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวปาฐกถาพิเศษและผู้บริหารกรุงศรีร่วมอภิปรายแสดงวิสัยทัศน์และมุมมองเชิงลึกในเรื่องโอกาสการลงทุนและการเติบโตในภูมิภาค สะท้อนศักยภาพความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญธุรกิจทั้งในระดับประเทศและระดับโลกของกรุงศรี ในฐานะบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำของโลก

ในงานสัมมนาหัวข้อ The GMS and Its Major Trade Partners นายโรหิท คันนา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ประเทศกลุ่ม GMS มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ โดยกลุ่ม GMS เป็นประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะไทยที่มีเขตแดนติดกับประเทศดังกล่าว ในช่วงปีที่ผ่านมา กรุงศรีมีส่วนร่วมในการนำเสนอช่องทางการระดมทุนของรัฐบาล สปป.ลาวและบริษัทพลังงานชั้นนำใน สปป. ลาว ธนาคารยังมุ่งที่จะมีบทบาทในการสนับสนุนช่องทางการระดมทุนของกลุ่มประเทศ GMS เช่น สหภาพเมียนมาร์ และกัมพูชา และสนับสนุนนักธุรกิจไทยที่ต้องการขยายธุรกิจและการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ กรุงศรียังมีศักยภาพในการผสานกำลังกับกลุ่ม MUFG เพื่อให้บริการการเงินแบบครบวงจร supply chain ให้บริษัทญี่ปุ่นที่มีฐานการผลิตในประเทศไทยและสนใจลงทุนในกลุ่มประเทศ GMS ด้วย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ Digitalization and E-Commerce Boom in GMS ว่า กรุงศรีมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบข้ามพรมแดน บริการชำระเงินระหว่างประเทศ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจที่ลงทุนในกลุ่มประเทศ GMS โดยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีโอกาสเติบโตสูงมากตามจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ธนาคารเน้นย้ำความสำคัญด้านความปลอดภัยของข้อมูลพร้อมระมัดระวังอย่างเต็มที่ในการป้องกันภัยคุกคามด้านไซเบอร์ โดยได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อมั่นใจในความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ GMS ซึ่งที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาด้านเทคโนโลยี จะมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้และนำมาตรการต่างๆ มาใช้เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ Experiences and Challenges in Greater Mekong Expansion ว่า จากเครือข่ายและการขยายธุรกิจของกรุงศรีซึ่งครอบคลุมในกลุ่มประเทศ GMS ทำให้ธนาคารได้เรียนรู้และมีประสบการณ์หลากหลายด้าน อย่างเช่นในเรื่องของคนท้องถิ่น ระเบียบข้อปฏิบัติของแต่ละประเทศ และการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ นอกจากนี้ เราพบว่ากิจกรรมการค้าในกลุ่มประเทศ GMS ยังมีโอกาสในการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนต้องยอมรับคือสกุลเงินท้องถิ่นในกลุ่มประเทศ GMS ไม่ได้เป็นสกุลเงินสากลและยังมีข้อจำกัด สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงมีความสำคัญในการทำการค้าของกลุ่มประเทศนี้ ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนควรจะต้องรู้จักกลยุทธ์ในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งกรุงศรีมีโซลูชั่นและประสบการณ์ที่จะช่วยนักลงทุนบริหารจัดการในเรื่องนี้ รวมถึงการหาพาร์ทเนอร์ในการทำธุรกิจ ซึ่งกรุงศรีสามารถช่วยในเรื่องดังกล่าวได้เช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้