อลิอันซ์ โชว์ผลประกอบการแข็งแกร่ง เติบโต 5.5 % เร่งเดินหน้า พิชิตเป้า 3.25 หมื่นล้านบาท

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๓
อลิอันซ์ อยุธยา โชว์ผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาสแรก ปี 2560 โกยเบี้ยประกันภัยรับรวม 7.8 พันล้านบาท เติบโต 5.5 % ตั้งเป้าผู้นำด้านผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพ และพิชิตเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 3.25 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า "ไตรมาสแรกของปี 2560 อลิอันซ์ อยุธยา สามารถโชว์ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง นับเป็นผลงานที่ดี โดยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมจากทุกช่องทาง 7.8 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 5.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยช่องทางตัวแทนยังคงเป็นช่องทางสำคัญที่สุด มียอดเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 2.9 พันล้านบาท ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ เติบโตต่อเนื่อง สร้างยอดเบี้ยประกันภัยรับรวมถึง 2.6 พันล้านบาท ส่วนช่องทางการตลาดขายตรง ยังคงครองอันดับหนึ่งในตลาดด้วยเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท"

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการเติบโต คือ การดำเนินกลยุทธ์ลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นสร้างความแข็งแกร่ง ใน 3 ด้านได้แก่ 1) การเข้าสู่องค์กรเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งไตรมาสแรก ได้มีการเปิดตัวMy Allianz ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นเปี่ยมประสิทธิภาพสำหรับติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งพัฒนาระบบดิจิตอล เช่น การนำระบบ Robotic มาใช้เพื่อการดำเนินงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 2)ผู้นำผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพ ในปีนี้ ยังคงเดินหน้าออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เติมเต็มความต้องการของลูกค้า ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้มีการเปิดตัว "ประกันมะเร็งหายห่วง" นวัตกรรมล่าสุดที่เน้นจุดขายในเรื่องการคุ้มครองมะเร็งทุกระยะ ครอบคลุมตั้งแต่การตรวจวินิจฉัย การรักษา ติดตามผล รวมถึงการฟื้นฟูร่างกายและเยียวยาจิตใจ เบิกค่ารักษาได้ตามจริง ด้วยวงเงิน สูงสุด 9 ล้านบาท และปัจจุบัน บริษัทฯสามารถเติบโตสัดส่วนผลิตภัณฑ์คุ้มครองชีวิตและสุขภาพได้ถึง 68.6% 3) การเพิ่มจำนวนตัวแทนใหม่ โดยตลอดไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรม Life Changer นำเอาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งตัวแทนรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ เดินสายแบ่งปันความรู้และแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตสู่ความสำเร็จ โดย ณ เดือน พ.ค. มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 6,800 คน และมีตัวแทนใหม่เพิ่มขึ้นถึง 24%

ด้านกลุ่มอลิอันซ์ เยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ประจำปี 2560 ระบุมีรายได้รวมทั้งสิ้น 36.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.34 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 2.5% จาก 35.4 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.32 ล้านล้านบาท) ที่ทำได้ในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลกำไรจากการดำเนินงานเติบโตขึ้น 9.4% มาอยู่ที่ 2.9 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.07 แสนล้านบาท) เป็นผลจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพ และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ขณะเดียวกัน ผลกำไรจากการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจประกันวินาศภัยปรับตัวลดลงเนื่องจากการรับประกันภัยที่ลดลง รายได้สุทธิในส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง 15.3% มาอยู่ที่ระดับ 1.8 พันล้านยูโร (ประมาณ 6.7 หมื่นล้านบาท) จาก 2.1 พันล้านยูโร (ประมาณ 7.8หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนได้รับผลกำไรจากการขายเงินลงทุนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและอัตราภาษีที่ลดลง กำไรต่อหุ้นขั้นพื้นฐาน (EPS) อยู่ที่ 4.00 ยูโร (ประมาณ 149 บาท) จาก 4.71 ยูโร (ประมาณ 175 บาท) อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ต่อปีอยู่ที่ 12.4% (ปี 2560 อยู่ที่ 12.3%)

"ปี 2560 นี้ถอว่า อลิอันซ์ เริ่มต้นปีได้อย่างสวยงามด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง อันจะส่งผลให้เราสามารถพิชิตเป้าหมายผลกำไรจากการดำเนินงานตลอดทั้งปีที่ 10.8 พันล้านยูโร (ประมาณ 4 แสนล้านบาท) บวกลบ 500 ล้านยูโร (ประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท) ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะไม่เจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด วิกฤตการณ์หรือภัยพิบัติธรรมชาติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้" นายดีเทอร์ เว็มเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน อลิอันซ์ เอสอี กล่าวและว่า "ถึงแม้เราจะจ่ายค่าสินไหมในอัตราที่สูงกว่าเดิมเนื่องจากเกิดความสูญเสียมหาศาลจากเหตุภัยพิบัติธรรมชาติร้ายแรง แต่เรายังคงมีผลกำไรจากการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นผลจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพและธุรกิจบริหารสินทรัพย์นั่นเอง ทั้งนี้ รายได้สุทธิของกลุ่มในไตรมาสนี้ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่แข็งแกร่ง หลังจากที่ปีที่ผ่านมาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมมาแล้ว ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการขายหุ้นนั่นเอง"

อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 1 ยูโร = 37.14 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?