คาด กนง. คงดอกเบี้ย เหตุไร้แรงกดดันเงินเฟ้อ

ศุกร์ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๔
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงที่อยู่ในระดับเดิม ที่ 1.5% ยาวถึงสิ้นปี ซึ่งเป็นอัตราคงที่เช่นนี้ มาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2015 แล้ว สาเหตุเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำจากโครงสร้างขององค์ประกอบเงินเฟ้อที่อาจไม่สามารถปรับตัวตามกลไกตลาดได้อย่างรวดเร็ว

ตามหลักการของ ธปท. ใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเป็นเป้าหมายนโยบายการเงิน โดยมีกรอบเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ 1-4% แต่ในปี2015 และ 2016 อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยเพียง -0.9% และ 0.2% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงเฉลี่ยกว่า 45% และ 11% ตามลำดับ (เฉลี่ยต่อเดือนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) อย่างไรก็ตาม ในช่วง 5 เดือนแรกของ ปี 2017 ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยกว่า 30% แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับไม่พุ่งสูงขึ้นมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 0.8%

หากพิจารณาอัตราเงินเฟ้อโดยตัดผลของราคาน้ำมันและอาหารสดออกไป หรือที่เรียกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน จะพบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยลดลงมาอยู่ที่ 0.7% ในปี 2016 จากระดับ 1.1% ในปี 2015 และ ใน 5 เดือนแรกของปี 2017 ก็เฉลี่ยเพียง 0.6% ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่ลดต่ำลงนั้นอาจมาจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอ โดยการบริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนที่เป็นองค์ประกอบหลักของจีดีพี ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ขยายตัวเฉลี่ยเพียง 2.7% และ หดตัว 0.9% อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2002-2004 ที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้สูงมาก เฉลี่ย 7% และ 16.7% อีกทั้งราคาน้ำมันก็เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 20% แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกลับเฉลี่ยเพียง 0.3%

ดังนั้น อุปสงค์ภายในประเทศจึงไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังมีปัจจัยเชิงโครงสร้างขององค์ประกอบอัตราเงินเฟ้อเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น หากพิจารณาหมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารซึ่งมีสัดส่วนน้ำหนักถึง 24% ของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (16% หากหักน้ำมันเชื้อเพลิงออก) จะพบว่ามีองค์ประกอบย่อยหลายอย่างที่ราคาไม่ปรับขึ้นหรือใช้เวลานานในการปรับขึ้นตามอุปสงค์ เช่น ค่าขนส่งสาธารณะ ค่าจดทะเบียนและประกันภัย ที่มีภาครัฐให้การสนับสนุนอยู่เพื่อไม่ให้ผู้บริโภครับภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางที่สูงเกินไป ค่าซื้อรถยนต์และอุปกรณ์รถยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ โดยราคารถยนต์นั้นถึงแม้อุปสงค์จะเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถขึ้นราคาได้มาก เนื่องจากราคาเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว โดยเฉลี่ย 10 ปีที่ผ่านมา ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ต่อปี ในขณะที่ราคาอุปกรณ์รถยนต์มีการปรับเพิ่มขึ้นไปแล้วในช่วงที่ต้นทุนสูงและยังไม่ได้มีการปรับลง ทำให้ในช่วงนี้ที่ต้นทุนยังต่ำอยู่ ผู้ประกอบการยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับราคาขึ้นอีก

ศูนย์วิเคราะห์ฯ ประเมินว่าจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยและเฉลี่ยที่ 51.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะเฉลี่ยที่ 1% ซึ่งต่ำกว่าค่ากลางของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อธปท. จึงมองว่า ธปท. จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิเคราะห์ฯ คาดว่าจะเริ่มมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในปีหน้า จากแรงกดดันดอกเบี้ยเฟดที่หากเป็นไปตามที่เฟดคาด จะไปอยู่ที่ 2-2.25% ณ ปลายปี 2018 ซึ่งสูงกว่าดอกเบี้ยนโยบายไทย กอปรกับอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องของอุปสงค์ในประเทศ แต่จะเป็นการปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากราคาน้ำมันที่คาดว่าจะทรงตัวในระดับ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และโครงสร้างขององค์ประกอบย่อยของเงินเฟ้อบางองค์ประกอบที่ไม่ได้ปรับตามกลไกตลาดได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเตรียมรับมือกับยุคดอกเบี้ยขาขึ้นที่จะเริ่มในปีหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ