ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๗
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในปัจจุบัน ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

บริษัทหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) จะต้องดำรงเงินกองทุนด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างเพียงพอ เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถชำระหนี้สินทั้งหมดในกรณีเลิกกิจการได้โดยไม่กระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ* (เงินกองทุนฯ) อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เปลี่ยนไปทั้งรูปแบบและความเสี่ยงที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ เกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนจึงอาจไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาทิ ปริมาณเงินกองทุนฯ ขั้นต่ำ การคำนวณภาระหนี้สินและความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนฯ ในเรื่องสำคัญ อาทิ การลดจำนวนเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่รูปแบบการดำเนินธุรกิจมีความเสี่ยงต่ำ การปรับปรุงเงื่อนไขหนี้สินด้อยสิทธิและหนี้สินที่มีหลักประกันเกี่ยวกับอายุคงเหลือขั้นต่ำและสิทธิในการชำระคืนก่อนกำหนด รวมทั้ง การปรับปรุงวิธีคำนวณค่าความเสี่ยงสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนฯ ส่วนเพิ่ม และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งช่วยลดความผันผวนของเงินกองทุนฯ ในระยะสั้น โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6257 หรือทาง e-mail ที่ [email protected]จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2560

หมายเหตุ: หลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุน ด้วยทรัพย์สินสภาพคล่อง หลังหัก ภาระหนี้สินและความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบธุรกิจ โดยกำหนดเป็น (1) จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องดำรงไว้ (2) อัตราส่วนของเงินกองทุนเมื่อเทียบกับหนี้สินที่มีภาระชำระ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น