กสิกรไทย พัฒนาระบบ Liquidity Management Service ช่วยจัดการสภาพคล่องให้ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป

จันทร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๗
กสิกรไทยพัฒนาบริการบริหารจัดการสภาพคล่องให้ธุรกิจขนาดใหญ่ ประเดิมให้บริการ ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอาหารทะเลของโลก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในการเคลื่อนย้ายเงินสดระหว่างวันกับบริษัทภายในเครือ แม้ใช้บัญชีต่างธนาคาร จนคว้ารางวัลการบริหารสภาพคล่องดีที่สุดในไทย

นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินหมุนเวียนทางธุรกิจจำนวนมาก มีเงินเข้าออกบริษัทหลากหลายช่องทาง รวมทั้งมีบัญชีในการดำเนินธุรกิจกับหลายธนาคาร ทำให้การบริหารจัดการทางการเงินโดยรวมของบริษัทไม่คล่องตัวเท่าที่ควร ดังนั้นธนาคารกสิกรไทย จึงได้พัฒนาบริการบริหารจัดการสภาพคล่อง (Liquidity Management Service) ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินที่ธนาคารมั่นใจว่ามีความก้าวหน้าที่สุด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารสภาพคล่องรายวันสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ให้สามารถเคลื่อนย้ายเงินสดระหว่างบริษัทในเครือ และการจัดการเงินในแต่ละบัญชีแม้จะเป็นบัญชีต่างธนาคารได้สะดวกรวดเร็ว

บริการบริหารจัดการสภาพคล่องของธนาคารกสิกรไทย ได้ให้บริการกับบริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารทะเลระดับโลก เป็นรายแรก เนื่องจากในแต่ละวัน ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป มีรายรับและรายจ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมากผ่านบัญชีหลายธนาคาร ทำให้ต้องมีการบริหารสภาพคล่องข้ามธนาคาร ไม่ว่าธุรกรรมนั้นจะอยู่ที่ธนาคารใด ธนาคารกสิกรไทยจะรายงานข้อมูลเงินสดที่รวบรวมได้ส่งให้กับไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป ซึ่งทีมงานของบริษัทสามารถตรวจสอบสถานะการเงินได้ทุกวันแบบ Real Time จึงสามารถบริหารเงินในกรุ๊ปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายและภาระเรื่องดอกเบี้ยกู้ยืมได้อีกด้วย ซึ่งจากผลสำเร็จในการใช้บริการของไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป ธนาคารจึงวางเป้าหมายที่จะขยายบริการดังกล่าวสู่ลูกค้าขนาดใหญ่รายอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

ด้านนายยอร์ก ไอร์เล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินกลุ่มบริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริการ Liquidity Management Services ของธนาคารกสิกรไทย เป็นบริการจัดการด้านการเงินที่อำนวยความสะดวกด้านการบริหารสภาพคล่องของบริษัทช่วยลดขั้นตอนและทำให้การบริหารจัดการเงินสดรายวันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพและเพิ่มความยืดหยุ่นในการเคลื่อนย้ายเงินสดไปยังธนาคารต่างๆ สามารถทำได้จบได้ในวันเดียว

การพัฒนาบริการบริหารจัดการสภาพคล่อง (Liquidity Management Service) ร่วมกันระหว่างธนาคารกสิกรไทยและบริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ ช่วยยกระดับการบริหารการเงินของบริษัทให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างชัดเจน จนด้รับการยอมรับจากนิตยสาร The Asset นิตยสารชั้นนำทางการเงินของเอเซีย ด้วยการมอบรางวัล Best Cash Management Solution, Thailand for Thai Union เพื่อการันตีถึงประสิทธิภาพการจัดการสภาพคล่องด้านการเงินให้กับธุรกิจของไทยยูเนี่ยนกรุ๊ปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024