บล.โกลเบล็ก ลุ้นประมูล E-Auction รถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 7.3 พันล. หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,565 – 1,600 จุด-สะสมหุ้นผลงานไตรมาส 2/60 เด่น

ศุกร์ ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๖
บล.โกลเบล็ก เผยหุ้นไทยจับตาประมูล E-Auction รถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 7.3 พันล้านบาท และการแจ้งงบไตรมาส 2/60 ของบริษัทจดทะเบียน บวกแนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังการประชุมกลุ่มโอเปกมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,565 – 1,600 จุด แนะสะสมหุ้นคาดงบไตรมาส 2/2560 เติบโตเด่น ชู LH-HARN-WICE-LIT-MGT ส่วนแนวโน้มราคาทองคำที่ปรับขึ้นในช่วงนี้แนะปรับกลยุทธ์ซื้อเก็งกำไร swing trade เน้น short

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดประมูลก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ต่อเนื่อง สัปดาห์นี้จะเปิดประมูลe-auction รถไฟทางคู่ (หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์) และการคาดการณ์ว่า FED จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.25% จนถึงปลายปีหลังตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง

อีกทั้ง ราคาน้ำมันมีแนวโน้มรีบาวด์หลังการประชุมรัฐมนตรี 5 ชาติกลุ่มโอเปกมีสัญญาณที่ดี ไนจีเรียซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับยกเว้นจะเข้าร่วมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจากระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน และซาอุดิอาระเบียจะจำกัดการส่งออกน้ำมันไว้ที่ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนปัจจัยที่มีผลลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้ มาจาก IMF ปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐปี 2560 ลง 0.2% สู่ 2.1% และปี 2561 ลง 0.4% สู่ระดับ 2.1% เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ผ่านสภาคองเกรสได้หรือไม่ รวมถึง Fund Flow ต่างชาติผันผวนจาก FED จะเริ่มปรับลดงบดุลมูลค่า 4.5 ล้านล้านสหรัฐในปีนี้ และกังวลปัจจัยทางการเมืองสหรัฐจากการสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ และความกังวลปัญหา NPL ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มธนาคาร

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตากำหนดประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 25 – 26 ก.ค. 60 ซึ่งจะรู้ผลเช้าวันที่ 27 ก.ค. 60 คาดว่าที่ประชุมน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม และวันที่ 27 ก.ค. 60 เปิดประมูล E-Auction รถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่า 7.3 พันล้านบาท และในวันที่ 31 ก.ค. 60 ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย รวมถึงการทยอยประกาศงบไตรมาส 2/2560 ของบริษัทจดทะเบียนไปจนถึง 15 ส.ค.60 เป็นวันสุดท้าย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีปัจจัยบวกจาก Sentiment เชิงบวกจากการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มโอเปกที่ส่งสัญญาณการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน รวมถึงแรงซื้อดักงบไตรมาส 2/2560 ที่จะทยอยประกาศจนถึงกลางเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม ทิศทาง Fund Flow ต่างชาติที่ไม่ชัดเจน รวมถึงความกังวล NPL กลุ่มธนาคารที่เพิ่มขึ้นจะเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาด ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,565 – 1,600 จุด ทั้งนี้แนะนำซื้อสะสมในกลุ่มหุ้นที่คาดว่างบไตรมาส 2/2560 จะเติบโต ได้แก่ LH, HARN, WICE, LIT และ MGT

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ข้อกล่าวหากรณีลูกเขยประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐฯแอบติดต่อทางลับกับรัสเซียเพื่อให้ได้ข้อมูลมาเอาชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้น แม้มีการปฏิเสธโดยผู้ถูกกล่าวหาในชั้นสอบสวนของสภา แต่กระแสสั่นคลอนเก้าอี้ผู้นำยังคงอยู่ เพราะนโยบายที่เอื้อต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หยุดชะงักลงจากการไม่สามารถรวบรวมเสียงผู้สนับสนุนในพรรครีพับลิกันได้มากพอจะผ่านร่างกฎหมายประกันสุขภาพ แสดงถึงความขัดแย้งกันภายในภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีผลไปถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่เขาเคยหาเสียงไว้ในอนาคตด้วย

สำหรับประธาน ECB ที่เปรยอีกครั้งถึงความเป็นไปได้ในการปรับลดวงเงิน QE เช่นเดียวกับคณะกรรมการบางส่วนใน BOJ ที่มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าวนี้เช่นกัน ยิ่งทำให้เงินดอลลาร์ถูกกดดันให้อ่อนค่า เป็นแรงหนุนต่อสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยชี้วัดในสัปดาห์นี้อยู่ที่ถ้อยแถลงของประธาน Fed ที่นักลงทุนต่างคาดหวังการชี้ชัดถึงช่วงเวลาในการเริ่มต้นกระบวนการปรับลดงบดุลลง ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น ถูกคาดหมายไว้แล้วว่าจะมีการคงไว้ที่ระดับเดิมต่อไปตามอัตราเงินเฟ้อที่ยังขยายตัวไม่แข็งแกร่งนัก ส่งผลให้ราคาทองคำที่ได้รับปัจจัยบวกทั้งหมดข้างต้นทะยานบวกขึ้นด้วยแรงส่งของเงินดอลลาร์ที่อ่อนแรงและเงินยูโรที่แข็งค่า แต่ปัจจัยบวกเฉพาะตัวที่มีผลต่อราคาทองคำโดยตรงนั้นยังไม่มี

ทั้งนี้ การปรับขึ้นของราคาทองคำยังเป็นโอกาสให้ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอย่างกองทุน SPDR เทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น นักลงทุนที่ถือสถานะ long จึงควรแบ่งขายทำกำไร และถ้าราคาตลาดโลกหลุดระดับ 1,240–1,245 ดอลลาร์ ควรปิดสถานะ long ทั้งหมด แล้วปรับกลยุทธ์มาเล่นเก็งกำไรแบบ swing trade โดยเน้น short แทน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?