บีเอ็มเอ็น ผนึก เดอะมอลล์ กรุ๊ป สร้างปรากฏการณ์ใหม่ จับมือพัฒนาพื้นที่เมโทร มอลล์ (Metro Mall) เปิด กูร์เมต์ มาร์เก็ต MRT สถานีลาดพร้าว แห่งแรกในประเทศไทย

อังคาร ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๐
บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในระบบรถไฟฟ้า MRT และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) โดย บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้พัฒนาธุรกิจกลุ่ม Food Retail ซูเปอร์มาร์เก็ตมาตรฐานโลก จรดปากกาลงนามร่วมเป็นพันธมิตรเดินหน้าพัฒนาพื้นที่รถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าว ให้เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์ "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" ซึ่งถือได้ว่า เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ต เต็มรูปแบบในระบบรถไฟฟ้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน และมอบความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้าMRT ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าเป็นศูนย์รวมสรรพสินค้าที่หลากหลายและมุ่งเน้นคุณภาพที่สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป ตอกย้ำฐานะผู้นำตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตมาตรฐานระดับโลก ภายใต้สโลแกน "World Class Gourmet Destination"

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) เปิดเผยว่า ในการเปิดพื้นที่รีเทล ภายในระบบรถไฟฟ้า MRT ที่รู้จักกันดีในนาม "เมโทร มอลล์" ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการไปแล้ว 7 สถานี นั้น ร้านค้าต่าง ๆ ที่มาเปิดจะเน้นสินค้าและบริการที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อตอบรับกับไลฟ์ไสต์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ในปัจจุบันเรามี Lawson 108 และคาเฟ่ อเมซอน เป็นพันธมิตรทางการค้า ที่เปิดให้บริการในทุกสาขาของเมโทร มอลล์โดยสถานีล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเดือนเมษายน คือ สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากผู้โดยสารรถไฟฟ้า และกลุ่มคนทำงานตามอาคารต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานี อาทิ อาคารตลาดหลักทรัพย์ อาคารเอ ไอ เอ และทรู ทาวเวอร์ เป็นต้น

สำหรับสถานีลาดพร้าวนั้นจากที่ได้ทำการศึกษาและสำรวจบริเวณโดยรอบสถานี พบว่า ด้วยทำเลที่ตั้งของสถานีที่อยู่สี่แยกรัชดา ลาดพร้าว ทำให้มีการเติบโตของแหล่งที่พักอาศัยอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ รวมถึงกลุ่มผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งสถานีนี้ ยังมีอาคารจอดแล้วจร รองรับรถยนต์ของผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าได้กว่า 2,000 คันและในอนาคต จะเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ทางบริษัทฯ จึงเล็งเห็นศักยภาพของสถานีนี้ ในการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีก เพื่อรองรับการเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการ ที่เพิ่มมากขึ้น และผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณโดยรอบสถานี ซึ่งพื้นที่ค้าปลีกของสถานีลาดพร้าว จะมีด้วยกัน2 ส่วน ในปีนี้จะทำการเปิดพื้นที่ส่วนแรกที่บริเวณอาคารจอดแล้วจรขนาด 2,300 ตารางเมตรโดยจับมือเป็นพันธมิตรกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้นำตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม เปิด"กูเมต์ มาร์เก็ต"(Gourmet Market)ในระบบรถไฟฟ้า เป็นครั้งแรกของประเทศไทยโดยโครงการนี้ใช้งบลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมของสถานที่ ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ กว่า 35 ล้านบาท เพื่อตอบสนองชีวิตคนเมืองที่ต้องการความรวดเร็ว เป็นการอำนวยความสะดวกสบายกับผู้ใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า MRT ที่ส่วนใหญ่จะมีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

สำหรับผลประกอบการของบี เอ็ม เอ็น ที่ผ่านมา ในรอบ 5 ปีตั้งแต่ ปี 2555-2559รายได้ของบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ย 14%มีรายได้หลักมาจากธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจโทรคมนาคม สำหรับรายได้ของปี 2560 บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ประมาณ 20% หรือประมาณ 600 ล้านบาท โดยแผนการดำเนินธุรกิจของปีนี้ ในส่วนของธุรกิจสื่อโฆษณา มีการพัฒนา สรรหานวัตกรรมที่ล้ำสมัย เข้ามาผสมผสานกับสื่อที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การทำ Interactive บนผนัง หรือบนพื้นทางเดินภายในสถานี การตั้ง 3D Mock Up ของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย ซึ่งการพัฒนาต่าง ๆ นั้น ยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยต่อตัวระบบและผู้โดยสารเป็นหลัก

สำหรับแผนพัฒนาธุรกิจพื้นที่ค้าปลีก นอกจากการเปิดให้บริการ กูร์เมต์ มาร์เก็ตที่สถานีลาดพร้าวแล้ว ยังมีการRenovate เมโทร มอลล์ สถานีสุขุมวิท ให้ทันสมัย การตกแต่งภายในจะเป็นสไตล์โมเดิร์น เพิ่มพื้นที่ส่วนกลาง อีกทั้งยังมีฟรี WIFI ให้บริการซึ่งการตกแต่งของสถานีนี้จะใช้เป็นต้นแบบการตกแต่งสถานีอื่น ๆ ที่จะเปิดต่อไป โดยในไตรมาสที่ 4 บริษัทฯ จะทำการเปิดเมโทร มอลล์ สถานีเพชรบุรี เป็นสถานีต่อไป เนื่องด้วยสถานีนี้มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับที่ 3 จุดที่ตั้งของสถานีเป็นจุดเชื่อมต่อ Airport Rail Linkนับเป็นจุดเริ่มต้นเดินทางไปสู่ New CBD ย่านพระราม 9 และในอนาคตจะทำทางเชื่อมต่อไปยังตึก สิงห์ เอสเตท (Singha Estate) โดยรอบ ๆ สถานี มีอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม แหล่งสถานศึกษามากมาย ร้านค้าที่จะมาเปิดให้บริการที่สถานีนี้ จึงมีทั้งสินค้าและบริการที่หลากหลาย โดยจะคัดสรรร้านค้าที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยม และเน้นไปที่อาหาร เครื่องดื่มเบเกอรี่ เป็นหลัก อาทิ Starbucks Coffee, คาเฟ่ อเมซอน, Lawson 108, ฮั่ว เซ่ง ฮง ติ่มซำ เป็นต้น

บีเอ็มเอ็น มุ่งหน้าขยายธุรกิจให้สอดคล้องไปกับการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ และศึกษาโอกาสในการบริหารพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์ในโครงการพิเศษที่ BEM เป็นผู้ดำเนินการในปัจจุบัน เช่น โครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก และโครงการอื่น ๆ ในอนาคต สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการอยู่ที่ 30,000 คนต่อวัน และในวันที่ 11 สิงหาคม 2560 นี้ จะเปิดให้บริการ สถานีเตาปูนที่เชื่อมต่อสถานีบางซื่อ อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้ใช้บริการสายสีม่วงเพิ่มมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารจากสายสีม่วงเดินทางต่อไปยังสายสีน้ำเงินประมาณ 20,000 คนต่อวัน

นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด (Mr.ChairatPetchdakul Vice President of Merchandising Supermarket ; The Mall Group Co.,Ltd.)กล่าวว่า ในฐานะที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต เป็นผู้นำในด้านการพัฒนาธุรกิจกลุ่ม Food Retailซึ่งได้ยกระดับซูเปอร์มาร์เก็ตของคนไทยให้มีคุณภาพ เทียบเท่ามาตรฐานระดับโลก ด้วยหลากหลายสินค้าคุณภาพ ครบครันทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคจากแบรนด์ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับบีเอ็มเอ็นในการพัฒนาพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตกูร์เมต์ มาร์เก็ต ในรถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เราได้ขยายธุรกิจให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น"

นอกจากนี้ นายชัยรัตน์ ได้กล่าวถึงการขยายสาขาใหม่ของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ในรูปแบบสแตนอโลนว่า "กูร์เมต์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมระดับเวิล์ดคลาส ได้วางแผนการขยายสาขาของกูร์เมต์ มาร์เก็ตในรูปแบบสแตนอโลน สาขาที่ 4 โดยร่วมมือกับ บีเอ็มเอ็น เปิดให้บริการซูเปอร์มาร์เก็ตขนาด 2,300 ตารางเมตร ที่ รถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าว โดยกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขานี้จะให้บริการสินค้าคุณภาพทั้งผักผลไม้อาหารสด และสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ครบครัน หลากหลาย รวมกว่า 25,000 SKUs ใกล้เคียงกับจำนวนสินค้าของสาขาสแตนด์อโลนที่เปิดในห้างสรรพสินค้าและคอมมิวนิตี้มอลล์ โดยสาขานี้มีจุดเด่นเพื่อสร้างความแตกต่างและตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า คือ มีการเพิ่มกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (Delicatessen)ที่ครบครัน ทั้งอาหารไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม แซนวิช และเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของกูร์เมต์ มาร์เก็ต คือ ซุปและสลัดบาร์ โดยให้บริการทั้งในรูปแบบ take away และ Dine-In มีการเพิ่มพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์ และ common seats ให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารรับประทานได้ทันที นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านค้า Take Home และร้านของฝากของที่ระลึกแบรนด์ดังมากมายกว่า 20 ร้าน"

ในส่วนของกลุ่มลูกค้า คาดว่ากลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นลูกค้าที่เดินทางโดยรถไฟฟ้า MRT เป็นหลัก ที่มีเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 40,000 คน และลูกค้าที่พักอาศัยคอนโดมิเนียมระดับไฮเอ็นย่านลาดพร้าว, รัชดาภิเษก รวมถึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน (Tourist) ที่มีจำนวนมากที่พักอาศัยอยู่ในย่านลาดพร้าว

ด้านบรรยากาศของกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา MRT ลาดพร้าว ตกแต่งในคอนเซ็ปต์ที่เป็น signature ของ Gourmet Market เน้นดีไซน์เรียบหรู และเพิ่มเติมบรรยากาศในรูปแบบ Dine-in Counterพร้อมพื้นที่จอดรถเฉพาะอำนวยความสะดวกลูกค้าที่มาใช้บริการกูร์เมต์มาร์เก็ตกว่า 100 คัน ซึ่งตอบโจทย์ทั้งลูกค้าที่ใช้รถยนต์และรถไฟฟ้า MRT

สำหรับการพัฒนา กูร์เมต์มาร์เก็ต ในรูปแบบสแตนอโลน ภายในสถานีรถไฟฟ้าMRT ลาดพร้าว ใช้งบประมาณในการลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อขยายการเติบโตของกูร์เมต์มาร์เก็ต ที่ตั้งเป้าปีละ 2 สาขา ไม่รวมการขยายภายใต้การเปิดโครงการใหม่ของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ด้วยกลยุทธ์ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้า ให้สอดคล้องกับตลาดที่มีการขยายตัว โดยเฉพาะในกลุ่ม

ลูกค้าที่ต้องการสินค้าคุณภาพ โดยคาดการณ์ว่า กูร์เมต์มาร์เก็ตสาขา MRT ลาดพร้าว ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 19 เดือนกันยายน 2560 จะสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่าปีละ 350 ล้านบาท ช่วยให้ยอดขายกูร์เมต์มาร์เก็ตโดยรวมเติบโตขึ้นด้วยตามลำดับ

สำหรับแผนการตลาดของกูร์เมต์ มาร์เก็ต ในครึ่งปีหลังจากนี้ นอกเหนือจากการเปิดสาขาแบบสแตนอโลนแล้ว กูร์เมต์มาร์เก็ต ยังดำเนินงานในเรื่องของการคัดสรรสินค้าคุณภาพซึ่งเป็นงานหลัก ตลอดจนการพัฒนารูปแบบทางการตลาดให้เข้ากับยุค 4.0 ในเรื่องของการให้บริการที่ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ยุคใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็ว โดยสามารถสั่งสินค้า จาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต ผ่านระบบออนไลน์ด้วยบริการพิเศษ On Line Shopping & Delivery Service ผ่าน Application Happy Fresh พร้อมเปิดให้บริการสั่งอาหารจากร้านในฟู้ดคอร์ท ภายใต้ ฟู้ดฮอลล์ ทุกสาขา ที่มีมากกว่า 600 ร้าน ผ่านApplicationLineman Service โดยลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่าน Wongnaiและ Lineman เราจะส่งตรงความอร่อยจากร้านดังระดับโลกถึงบ้านคุณ และในอนาคตสามารถสินค้าจากกูร์เมต์ มาร์เก็ตผ่านบริการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

และในส่วนของการชำระเงิน ได้เริ่มนำระบบ E Payment มาให้บริการ โดยล่าสุด นำระบบ Samsung เปย์เม้นท์ มาให้บริการในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, พารากอน, เอ็มโพเรียม และ เอ็มควอเทียร์ ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเดอะมอลล์ ใช้งบการตลาด ไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายสำหรับปี 2560 อยู่ที่ 11,500 ล้านบาท

นายชัยรัตน์ กล่าวปิดท้ายว่า "จากการขยายตัวของชุมชนเมืองสมัยใหม่ ทั้งศูนย์การค้าและคอมมิวนิตี้ มอลล์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เรามีนโยบายขยายสาขาโดยเน้นความร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ โดยมีหลักเกณฑ์ในการเปิดรับพันธมิตรเพื่อร่วมทำธุรกิจในลักษณะที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเจ้าของที่ดิน โครงการบ้านจัดสรร ศูนย์การค้าและคอมมิวนิตี้ มอลล์ ล่าสุด หลังจากที่เราพิจารณาความพร้อมในด้านทำเลที่ตั้งของสถานีแห่งนี้แล้ว ถือว่ามีศักยภาพสูงมาก อีกทั้งเจ้าของโครงการก็มีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่เราตั้งไว้ จึงเชื่อมั่นว่า กูร์ เมต์มาร์เก็ตสาขารถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าวแห่งนี้ จะได้รับความการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า รวมทั้งผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ที่ต้องการความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อหาสินค้าประเภทอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งเรามีมาให้บริการถึงสถานีอย่างครบครัน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้