โฮมโปร โชว์กำไรครึ่งปีโต 17.26% รายได้พุ่ง 31,046.04 ล้านบาท

อังคาร ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๓
โฮมโปร ตีปีกกำไรครึ่งปีโต 17.26 % โชว์รายได้สุทธิ 2,177.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 320.58 ล้านบาท กวาดรายได้รวม 31,046.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 799.01 ล้านบาท หรือ 2.64% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตจากสาขาใหม่ ทั้งธุรกิจโฮมโปร เมกา โฮม และโฮมโปรที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมมีกำไรขั้นต้นสูงขึ้นมาอยู่ที่ 26.00% โดยเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนของส่วนผสมสินค้ามีไว้เพื่อขายทั้งกลุ่มสินค้าทั่วไป และกลุ่มสินค้า Direct Sourcing การวางแผนการจัดซื้อสินค้า รวมถึงธุรกิจเมกา โฮม ที่มีอัตราการทำกำไรที่ดีขึ้นจากการได้ผลประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดมากขึ้น

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ "โฮมโปร" ผู้นำธุรกิจศูนย์รวมวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ว่า บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิสำหรับในครึ่งปีแรก เท่ากับ 2,177.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 320.58 ล้านบาท หรือ 17.26% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้รวม จำนวน 31,046.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 799.01 ล้านบาท หรือ 2.64% โดยเพิ่มขึ้นจาก รายได้จากการขายจำนวน 29,072.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 815.10 ล้านบาท หรือ 2.88% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตจากสาขาใหม่ ทั้งธุรกิจโฮมโปร เมกา โฮม และโฮมโปรที่ประเทศมาเลเซีย

และบริษัทฯ มีรายได้ค่าเช่าและบริการ จำนวน 898.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.71 ล้านบาท หรือ 1.32% เป็นผลมาจากรายได้ค่าเช่าที่สูงขึ้นจากพื้นที่ให้เช่าเพิ่มเติมของสาขาที่เปิดใหม่ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีก่อน และรายได้อื่นอีกจำนวน 1,074.90 ล้านบาท ลดลง 27.80 ล้านบาท หรือ 2.52% จากการปรับแผนเลื่อนกิจกรรมทางตลาดที่ร่วมกับคู่ค้าไปในครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้กำไรขั้นต้น จำนวน 7,559.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 431.30 ล้านบาท หรือ 6.05% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นต่อยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 25.22% ในปีก่อน มาอยู่ที่ 26.00% โดยเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนของส่วนผสมสินค้ามีไว้เพื่อขายทั้งกลุ่มสินค้าทั่วไป และกลุ่มสินค้า Direct Sourcing การวางแผนการจัดซื้อสินค้า รวมถึงธุรกิจเมกา โฮม ที่มีอัตราการทำกำไรที่ดีขึ้นจากการได้ผลประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดมากขึ้น

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร จำนวน 6,621.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94.84 ล้านบาท หรือ 1.45% เมื่อเทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักเป็นผลมาจากต้นทุนในการให้บริการแก่ลูกค้า และค่าเสื่อมราคา อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อยอดขายมีการปรับตัวดีขึ้น โดยลดลงจาก 23.10% ในปีก่อน มาอยู่ที่ 22.78% ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายคุณวุฒิ กล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 2 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากภาคการส่งออก และท่องเที่ยว แต่ราคาพืชผลทางการเกษตรส่วนใหญ่ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจน รวมถึงการขาดความต่อเนื่องของมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต่างๆ จากภาครัฐเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และฤดูฝนที่มาเร็วกว่าปกติซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มสินค้าทำความเย็น รวมถึงผลกระทบจากการเปิดสาขาใหม่ในบริเวณใกล้เคียงกับสาขาเดิม (Cannibalization) ในกรุงเทพฯ จากสาขาพระราม 9 และศรีนครินทร์ ทำให้ยอดขายสาขาเดิม (Same Store Sale Growth) ของโฮมโปรยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตามจากผลกระทบข้างต้น บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ตัวอย่างเช่น การขยาย HomePro Fairไปยังหัวเมืองในต่างจังหวัดในไตรมาสที่ 2 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี รวมถึงการนำเสนอธุรกิจในรูปแบบใหม่คือ HomePro S เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของอัตราการทำกำไรในแต่ละกลุ่มสินค้าให้ดีขึ้น เช่น การเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่มสินค้า Direct Sourcing การวางแผนการจัดซื้อสินค้า การเพิ่มคุณภาพของสินค้า เป็นต้น รวมถึงการปรับปรุงและควบคุมประสิทธิภาพภายในของบริษัทฯ ด้วยเช่นกัน

สำหรับไตรมาสที่ 2 บริษัทฯ ยังคงดำเนินงานตามแผนธุรกิจในระยะยาวที่ได้ตั้งไว้ ได้มีการเปิดสาขา โฮมโปร 2 แห่งที่ โลตัสบางแค และ HomePro S ที่เกตเวย์ เอกมัย โดยสิ้นไตรมาสที่ 2 มีสาขาโฮมโปรเปิดดำเนินการทั้งสิ้น 82 สาขา สำหรับธุรกิจเมกา โฮม ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคและฤดูฝนเช่นกัน อย่างไรก็ตามธุรกิจ เมกา โฮม ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนดำเนินการ และได้รับผลประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดมากขึ้น (Economies of scale)

นายคุณวุฒิ กล่าวอีกว่า ด้านธุรกิจโฮมโปร ที่ประเทศมาเลเซียได้มีการเปิดสาขาอีก 1 แห่งที่ มะละกา (Melaka) โดยมีผลตอบรับอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 บริษัทฯ มีสาขาของโฮมโปร 82 สาขา 11 สาขาของเมกา โฮม และสาขาโฮมโปร ที่ประเทศมาเลเซีย 3 สาขาตามลำดับ ทั้งนี้บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานในภาพรวมเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4