MINT ประกาศกำไรสุทธิประจำไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24

อังคาร ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๖
บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ("MINT") ประกาศกำไรสุทธิจำนวน 737 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากไตรมาส 2 ปี 2559 ซึ่งมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานจำนวน 596ล้านบาท การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของธุรกิจทั้งสามกลุ่มของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทสามารถสร้างการเติบโตของผลกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง จากการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพและการมีธุรกิจและแบรนด์ที่กระจายในหลากหลายภูมิภาค แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้และสภาพเศรษฐกิจในบางประเทศที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่มีการชะลอตัวลง ส่วนในครึ่งปีแรกของปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 2,661 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 จากครึ่งปีแรกของปี 2559 ซึ่งมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานจำนวน 2,239 ล้านบาท อันมีผลมาจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของธุรกิจทั้งสามกลุ่มของบริษัท

ไมเนอร์ โฮเทลส์ มีกำไรสุทธิจำนวน 287 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 21 จาก 237 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2559 การเติบโตดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องของกลุ่มโอ๊คส์และการพลิกฟื้นผลการดำเนินงานของโครงการ อนันตรา เวเคชั่น คลับ กลุ่มโรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืน (RevPar) เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ในไตรมาส 2 ปี 2560 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากโรงแรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองในประเทศไทยมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากช่วงไว้อาลัย โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ในไตรมาส2 ปี 2560 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองในต่างประเทศมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ในไตรมาส 2 ปี 2560 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากการปรับปรุงโรงแรมเสร็จสิ้น โรงแรมทิโวลีสองแห่งในประเทศบราซิลยังคงมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ในขณะที่โรงแรมในประเทศโปรตุเกสเริ่มแสดงการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนในไตรมาส 2 ปี 2560 ส่วนโรงแรมในประเทศแอฟริกาซึ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว มีรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 นอกจากนี้ โรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของเองในประเทศมัลดีฟส์เริ่มแสดงสัญญานฟื้นตัว โดยมีการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนเป็นบวกเล็กน้อยในไตรมาส 2 ปี 2560 จากอัตราการเข้าพักที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย ส่วนโครงการอนันตรา เวเคชั่น คลับมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องสาม ไตรมาสติดต่อกัน ภายหลังจากได้มีการปรับปรุงรูปแบบการขาย โดยมีการเติบโตของรายได้ในอัตรามากกว่าร้อยละ 50 ในไตรมาส 2 ปี 2560 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไมเนอร์ โฮเทลส์คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้ โดยประเทศไทยจะยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากช่วงไว้อาลัยตลอดปีนี้ ในขณะที่ประเทศโปรตุเกสจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในไตรมาส 3 และโรงแรมหลายแห่งในประเทศโปรตุเกสจะสามารถเพิ่มค่าห้องเฉลี่ยต่อคืน (ADR) ได้สูงกว่าในอดีต ภายหลังจากที่ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ สำหรับโรงแรมในประเทศบราซิล การปรับปรุงโรงแรมจะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าพักและค่าห้องเฉลี่ยต่อคืน ท้ายสุด การขายโครงการบ้านพักตากอากาศและอนันตรา เวเคชั่น คลับ จะช่วยให้รายได้ของไมเนอร์ โฮเทลส์เติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดปีนี้

ไมเนอร์ ฟู้ด ประกาศกำไรสุทธิจำนวน 431 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากกำไรสุทธิจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2559 จำนวน 359 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยและจีน แม้ว่ากลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยจะมียอดขายต่อร้านเดิมอ่อนตัวลงในไตรมาส 2ปี 2560 จากการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศและผลการดำเนินงานที่สูงกว่าปกติในไตรมาส 2 ปี2559 จากนโยบายหักลดหย่อนภาษีเงินได้ของรัฐบาลในเดือนเมษายน ปี 2559 แต่กลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยยังคงสามารถขยายเครือข่ายสาขาร้านอาหาร ส่งผลให้มียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3 ในไตรมาส 2ปี 2560 ส่วนกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนมีการเติบโตของยอดขายโดยรวมในอัตราร้อยละ 6.1 ในไตรมาส2 ปี 2560 ทั้งนี้ ด้วยการขยายสาขาเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 8 ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเป็นทั้งหมด 2,037 สาขา ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2560 ส่งผลให้ไมเนอร์ ฟู้ดมียอดขายโดยรวมทุกสาขาเติบโตในอัตราร้อยละ 5.7 ในไตรมาสนี้ จากการชะลอตัวของสภาพเศรษฐกิจในตลาดหลักของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ดได้ให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุน ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การปรับปรุงระบบส่วนกลางของธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนให้มีประสิทธิภาพ กำไรที่แข็งแกร่งจากเวเนเซียโน่ คอฟฟี่ โรสเตอร์ในประเทศออสเตรเลีย และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของตลาดใหม่ๆ ของบริษัท ได้แก่ ตะวันออกกลางและอินเดีย ก็ช่วยให้อัตราการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นเช่นกัน ไมเนอร์ ฟู้ดคาดว่าจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดปีนี้ ถึงแม้ว่าภาวะการบริโภคภายในประเทศไทยจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่บริษัทจะยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและการออกกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในตลาด ส่วนกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนคาดว่าจะได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการทำกำไรที่สูงขึ้น จากการปรับปรุงระบบการจัดซื้อและขนส่งและการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ดีขึ้น

ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ มีกำไรสุทธิจำนวน 18 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2560 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากไตรมาส 2ปี 2559 ซึ่งมีกำไรสุทธิจำนวน 1 ล้านบาท การเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิมีสาเหตุมาจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของกลุ่มแฟชั่น โดยเฉพาะแบรนชาร์ล แอนด์ คีธและอเนลโล่ ส่วนธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้ามีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 2 ปี 2560 ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์จะยังคงขยายเครือข่ายแบรนด์กลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องใช้ในบ้านและครัวเรือนอย่างระมัดระวังเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4