10 ล้านสร้างได้ กับ K-Expert

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๐
"10 ล้าน" เป็นเงินจำนวนไม่น้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไกลเกินเอื้อมสำหรับมนุษย์เงินเดือนหรือคนทั่วไป แค่ต้องเริ่มวางแผนการเงินและลงมือทำตั้งแต่วันนี้ แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มที่ตรงไหน K-Expert ที่ปรึกษาการเงิน ธนาคารกสิกรไทย ได้จัดเวิร์คช็อป "10 ล้าน สร้างได้" ขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อให้ความรู้ด้านการลงทุน และให้คำแนะนำในการพิชิต 10 ล้านแรกในชีวิต รวมถึงมีการวิเคราะห์และออกแบบพอร์ตการลงทุนของผู้ร่วมเวิร์คช็อปให้เป็นรายบุคคล พร้อมให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวโดยทีมงานที่ปรึกษาการเงินจาก K-Expert ที่ได้รับรองคุณวุฒิวิชาชีพนักวางแผนการเงิน (CFP: Certified Financial Planner) อีกด้วย

สิ่งแรกที่ต้องทำคือต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าต้องการอะไร ภายในระยะเวลาเท่าไร เช่น ต้องการมีเงิน 10 ล้าน ภายในระยะเวลา 10 ปี จากนั้นก็มาประเมินความเสี่ยงกันว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน คำตอบที่ได้จะเป็นตัวกำหนดรูปร่างหน้าตาของพอร์ตการลงทุนของแต่ละคน โดยภายในพอร์ตจะประกอบด้วยสินทรัพย์หลากหลายชนิด เพื่อกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนในตลาดหุ้น และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งวิธีการลงทุนแบบนี้ เรียกว่า "Asset Allocation"

เมื่อได้พอร์ตการลงทุนที่มีความเสี่ยงเหมาะสมกับตัวเองแล้ว ต่อไปคือต้องรักษาสัดส่วนนั้นให้คงอยู่ เช่น กำหนดสัดส่วนลงทุนในหุ้น 30% และตราสารหนี้ 70% เมื่อระยะเวลาผ่านไปสัดส่วนในหุ้นเพิ่มเป็น 60% และตราสารหนี้เป็น 40% วิธีการคือ ขายหุ้นให้เหลือสัดส่วน 30% และนำไปซื้อตราสารหนี้ให้สัดส่วนเพิ่มกลับมาเป็น 70% ตามเดิม เป็นต้น นี่เป็นการปรับสมดุลพอร์ต (Rebalancing) ให้ไม่มีความเสี่ยงสูงหรือต่ำเกินไป ควรทำปีละ 1 ครั้ง หรือเมื่อสัดส่วนเพี้ยนเกิน 10% ที่สำคัญอย่าลืมลงทุนเพิ่มอย่างสม่ำเสมอ โดยแบ่งเงินตามสัดส่วนของพอร์ตที่เราถืออยู่

เมื่อเข้าใจในเรื่องพอร์ตการลงทุนแล้ว ต่อไปก็ถึงเวลาเลือกสินทรัพย์มาเข้าพอร์ต ซึ่งหลักที่ K-Expert แนะนำให้ใช้ในการเลือกคือต้องปรับเพิ่มลดได้ง่าย เช่น ตราสารหนี้ และหุ้น ซึ่งสามารถเลือกลงทุนได้โดยตรงหรือจะผ่านกองทุนรวมก็ได้ ส่วนสินทรัพย์ทางเลือก เช่น ทองคำหรืออสังหาริมทรัพย์ ในกรณีนี้ แนะนำให้ถือในรูปแบบกองทุนรวม เพื่อความง่ายในการจัดการเมื่อต้องปรับสมดุลพอร์ต

ถึงตอนนี้ หลายคนน่าจะมีแนวทางในการสร้างเงิน 10 ล้านแล้ว แต่เป้าหมายนี้ ไม่ใช่ว่าจะสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว ระหว่างทางหลายคนอาจท้อและเลิกไปเสียก่อน K-Expert จึงได้เชิญคุณสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือนิ้วกลม นักพูด นักคิด ชื่อดัง มาเติมเต็มเวิร์คช็อป 10 ล้าน สร้างได้ เพื่อช่วยให้ทุกคนมีแรงบันดาลใจในเป้าหมาย 10 ล้านอยู่เสมอ

นิ้วกลมกล่าวว่า "ชีวิตคนเราเหมือนล่องเรืออยู่กลางทะเล เป้าหมายเป็นเหมือนประภาคารคอยส่องทางให้เรารู้ว่าชีวิตควรจะมุ่งหน้าไปทางไหน ดังนั้นสิ่งที่แย่ที่สุดในชีวิตคนเราคือการไม่มีเป้าหมายในชีวิต ทำให้ชีวิตเคว้งคว้างและสับสนในคุณค่าของตัวเอง ทางแก้ง่ายๆ คือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้ชีวิต และเป้าหมายที่ดีควรเป็นเป้าหมายที่มีให้ชีวิตมีความสมดุล ทั้งในด้านการเงิน ครอบครัว สุขภาพ เพื่อนฝูง และตัวเอง"

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือการรักษาสมดุลชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน สุขภาพ ความสัมพันธ์ในครอบครัว และเรื่องการเงิน นิ้วกลมมีหลักการใช้ชีวิตคือ "ชอบเหยียบเรือ 2 แคม" คือใช้ชีวิต 2 ด้าน ด้านหนึ่งเป็นการทำในสิ่งที่ตัวเองหลงใหลเพื่อเติมเต็มความฝันของตัวเอง แต่การจะทำเรื่องเหล่านั้นได้ ต้องมีชีวิตอีกด้านที่มีความมั่นคง คือต้องมีรายได้ที่แน่นอน เพื่อทำให้ชีวิตมีทิศทาง เรื่องของการลงทุนก็เช่นกัน เราก็ควรจัดสรรเงินให้สร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอก่อน และถ้าต้องการแบ่งเงินบางส่วนมาทำกำไรบ้างก็ได้ แต่ให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน

10 ล้าน สร้างได้ เป็นหนึ่งในเวิร์คช็อปจาก K-Expert ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก และจัดขึ้น 3 รอบ รอบละกว่า 80 คน ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาจาก K-Expert ได้ที่ K-Expert Center จามจุรีสแควร์ชั้น 2 หรือ K-Expert.askkbank.com

#KBank #KExpert #10ล้านสร้างได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital