“บล.โกลเบล็ก” หุ้นไทยขานรับ GDP ปี 60 โต 3.5-4.0% วางกรอบดัชนี 1,560 – 1,590 จุด -แนะสะสม PTTGC -IRPC อานิสงส์ค่าการกลั่นพุ่ง

พุธ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๐
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพัฒน์ปรับคาดการณ์ GDP ปี 60 ขึ้นเป็น 3.5-4.0% ตามการขยายตัวของภาคเอกชน หนุนกรอบดัชนีแกว่งตัว 1,560 – 1,590 จุด แนะสะสม PTTGC-IRPC อานิสงส์ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง 6 – 7 ดอลลาร์/บาร์เรล และ PDI ได้ประโยชน์จากราคาสังกะสีสูงสุดในรอบ 9 ปี ด้านแนวโน้มราคาทองคำผันผวนตามสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐ และการประชุมประจำปีเฟดในสัปดาห์หน้า แนะสะสมทองในประเทศต่ำกว่า 20,000 บาท

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากการประกาศตัวเลย GDP ปี 60 ของสภาพัฒน์เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3.5-4.0% จากเดิม 3.3-3.8% หลังการรายงานตัวเลขGDP ไตรมาส 2/2560 ขยายตัวถึง 3.7% จากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีต่อเนื่อง ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐและการส่งออกสินค้าและบริการขยายตัวเร่งขึ้น ประกอบกับรมว.พาณิชย์ มั่นใจการส่งออกปีนี้มีโอกาสโตสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5% หลังครึ่งปีแรกโต 7.83% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

นอกจากนี้การประชุมครม.เดินหน้าอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมาและสายบางใหญ่-กาญจนบุรี โครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่งผลบวกต่อการลงทุนพื้นฐาน โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ส่วนปัจจัยลบที่คาดว่ามีผลต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความไม่แน่นอนของปัจจัยต่างประเทศ อาทิ ปัญหาทางการเมืองสหรัฐหลัง ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 คณะซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศร่วมซ้อมรบเป็นเวลา 10 วัน และ Fund Flow ต่างชาติเป็น Net Sell ต่อเนื่องตั้งแต่เดือนส.ค. เป็น Net Sell 4.6 พันลบ.

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตา การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)หัวข้อ "Fostering a Dynamic Global Economy" ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ ซึ่งมีผู้ว่าการธนาคาร รมว.คลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่างๆทั่วโลกเข้าร่วมประชุมหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและประเทศต่างๆทั่วโลก ปีนี้นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเข้าร่วมด้วย และในวันที่ 25 ส.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว และคดีจีทูจี และในวันที่ 31 ส.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีปัจจัยบวกจากสภาพัฒน์ปรับคาดการณ์ GDP ปี 60 ขึ้นเป็น 3.5-4.0% ตามการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากหุ้นรายตัวที่คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโต อย่างไรก็ตามแรงกดดันจาก Fund Flow ต่างชาติที่ผันผวนโดยตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. เป็น Net Sell ราว 4.6 พันลบ. รวมถึงความกังวลต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีจะเป็นแรงกดดัน ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,560 – 1,590 จุด

ทั้งนี้ แนะนำซื้อสะสมแบบ Selective Buy ได้แก่ กลุ่มโรงกลั่น แนะนำ PTTGC และ IRPC อานิสงส์จากค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูงราว 6 – 7 ดอลลาร์/บาร์เรล รวมถึง PDI ที่ได้รับผลบวกจากราคาสังกะสีสูงสุดในรอบ 9 ปี

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดจับตาสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีที่ตึงเครียดมากขึ้นหลังการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ ประกาศจุดยืนยุทธศาสตร์ในการคงกองกำลังทหารไว้ในอัฟกานิสถานเพิ่มความตึงเครียดให้กับภูมิภาคของเอเชีย ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐฯกำลังสั่นคลอน ระดับความเชื่อมั่นต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีให้ลดน้อยถอยลง เป็นสัญญาณที่เตือนถึงความเสี่ยงในระยะกลาง ซึ่งสนับสนุนการยืนทรงตัวในระดับสูงของราคาทองคำ

ด้านราคาทองในประเทศได้รับผลบวกจากการแกว่งตัวแคบ ๆ ของค่าเงินบาท แต่ยังมองเป็นจังหวะขาย เนื่องจากยังไม่เห็นปัจจัยบวกใหม่ ๆ ที่ชัดเจนพอจะหนุนให้ราคาทะลุขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์ได้

นอกจากนี้ นักลงทุนควรปรับพอร์ตเพื่อป้องกันความผันผวนระหว่างการประชุมประจำปีธนาคารกลางและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ Jackson Hole ในช่วงปลายสัปดาห์ รวมทั้งแนะนำให้เพิ่มการถือครองทองคำในจังหวะที่ราคาทองในประเทศปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 20,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์