นักวิเคราะห์ฟันธง ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ “ iii ” พื้นฐานแกร่ง ธุรกิจโตแรงรองรับ AEC และ E – Commerce ให้ราคา 5.20-6.50 บาท

จันทร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๒
ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (iii) ผู้นำในการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่ครบวงจรของไทย ให้บริการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทางอากาศ ทางทะเล และทางบก การให้บริการด้านพิธีการศุลกากร รวมไปถึงการขนส่งสินค้าที่ต้องการความชำนาญเฉพาะด้าน เช่นการให้บริการโลจิสติกส์สำหรับกลุ่มสินค้าเคมีและสินค้าอันตราย โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนหลัง IPO 302.25 ล้านบาท เตรียมขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน160,000,000 หุ้น (พาร์ 0.50 บาท/หุ้น) ให้กับนักลงทุนทั่วไป โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงิน เร็วๆนี้

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เชื่อมั่นว่า ธุรกิจของ iii พร้อมเติบโตตามอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จากการที่บริษัทฯประสบความสำเร็จกับการสร้างเครือข่ายธุรกิจแบบครบวงจรด้วยบริการที่ครอบคลุม ประกอบกับทำเลยุทธศาสตร์ของไทยสู่ทำให้บริษัทฯสามารถขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตทางการค้าของ CLMV และธุรกิจค้าส่ง/ค้าปลีกแบบ e-commerce บริษัทฯได้ทำสัญญากับบริษัทไปรษณีย์ไทย อีกทั้งบริษัทฯยังเป็นตัวแทนการขายระวางสินค้าแต่เพียงผู้เดียวของสายการบินไทย แอร์ เอเชีย และสายการบินไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ และการที่บริษัทฯเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์อย่างครบวงจร ซึ่งถือเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยความความชำนาญเฉพาะด้าน โดยลูกค้าของบริษัทกว่า 90%เป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ บวกกับมาตรฐานความปลอดภัยสูงของ iii ทำให้บริษัทมีมาร์จินสูง อีกทั้งบริษัทฯอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่คลังสินค้าอีก 30% (5,000 ตรม.) เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต ซึ่งคาดว่ารายได้จากธุรกิจนี้จะเติบโตสูงขึ้น

อีกปัจจัยหนึ่งคือ III เพิ่งทำสัญญาเป็นผู้ให้บริการด้านคลังสินค้าระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง(5,222 ตรม) เป็นเวลา 5 ปีแทน BFS (Bangkok Flight Service) บริษัทจะยังสามารถให้บริการแก่สายการบินอื่นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นอกจากนี้ III มีแผนจะเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าภายในประเทศที่ให้เช่าแก่บริษัทไปรษณีย์ไทยอีกเท่าตัวเป็น 10,000 ตรม. ซึ่งคาดว่าแผนดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนการเติบโตของ iii

ทั้งนี้ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ประเมินมูลค่ายุติธรรมหุ้นไว้ที่ 5.20 บาทต่อหุ้นอิง P/E 17.7x ในปีFY18บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) มองว่า บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร ซึ่งมีบริการที่หลากหลาย แบ่งเป็น 4 หน่วยธุรกิจหลัก คือ ทางอากาศ ทางทะเล การบริหารจัดการโลจิสติส์ และการจัดการโลจิสติกส์วัสดุอันตราย โดยมีจุดเด่นในแต่ละประเภท เช่น ทางอากาศ : Cargo General Sale Agent (GSA) บริษัทฯเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าแต่เพียงผู้เดียวให้กับสายการบินไทย แอร์ เอเชีย และไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ ในทุกเส้นทางที่เข้าและออกจากสนามบินดอนเมือง และ สายการบิน Sri Lankan , Lan Cargo , Bhutan , Jeju Airlines อีกทั้งบริษัทฯมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรณ์ในจุดที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ การขนส่งสินค้าที่สนามบินดอนเมือง จากข้อมูลในอดีตจะเห็นว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านสนามบินดอนเมืองมีการเติบโตสูงถึง 38% ในปี 2015 และ 34% ในปี 2016 อีกทั้งแนวโน้มการค้า Online ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ สมรภูมิที่ตั้งของ iii ถือเป็นจุดเด่นของอุตสาหกรรม เพราะประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งกับประเทศอื่นๆใน ASEAN ทำให้จำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสาร พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้การขนส่งทางอากาศขยายตัวตามไปด้วย อีกทั้งรัฐบาลยังจัดตั้งโครงการเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญอีกด้วย

และบริษัทฯยังมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากเป็นผู้ชำนาญพิเศษด้านการให้บริการวัสดุอันตรายและเคมีภัณฑ์แบบครบวงจร ที่มีประสบการณ์มากว่า 13 ปีในอุตสาหกรรมที่คู่แข่ง น้อยราย

ทั้งนี้ บล.บัวหลวง ได้ให้ราคาเหมาะสมไว้ที่ 6.50 บาทต่อหุ้น อิง P/E ที่ 19 เท่าของปริมาณกำไร ปี2018

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ