กสิกรไทยผ่านดัชนีวัดความยั่งยืนระดับโลก DJSI ธนาคารไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยและอาเซียนเป็นปีที่สองติดต่อกัน

จันทร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๓
ธนาคารกสิกรไทยยังเป็นหนึ่งในมาตรฐานความยั่งยืนระดับโลก เป็นธนาคารไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในไทยและอาเซียน ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2017 ทั้งในระดับโลก (World) และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) โดยเป็นปีที่สองติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิก ดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) 2017 ซึ่งเป็นดัชนีวัดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยธนาคารกสิกรไทยยังคงเป็นธนาคารไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับเลือกเข้าเป็นสมาชิกทั้งในกลุ่มดัชนีระดับโลก DJSI World และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ DJSI Emerging Markets เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ธนาคารกสิกรไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืน DJSI 2017 เป็นความสำเร็จจากวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร และพนักงาน ที่มีเป้าหมายชัดเจนในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน และมุ่งดำเนินงานให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การกำหนดโครงสร้างการจัดการในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ การสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้มั่นคงและแข็งแกร่ง ด้านสังคม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่พนักงานและชุมชน และด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนแก่คนรุ่นต่อไป

กว่าจะมาถึงจุดนี้ ธนาคารต้องผ่านการคัดเลือกจากบริษัทในตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นผู้นำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนประมาณกว่า 3,000 บริษัท และได้รับการประเมินผลจากข้อมูลของบริษัทเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงบริษัทที่มีผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดดเด่นและชัดเจนเท่านั้น

สำหรับกลุ่มธนาคารในปี 2017 มีธนาคารชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมการประเมินจำนวนกว่า 200 แห่ง โดยผู้ที่มีคะแนนประเมินสูงที่สุดในโลกประมาณ 10% แรกเท่านั้นที่จะได้รับการคัดเลือก และในปีนี้ ธนาคารกสิกรไทยเป็น 1 ใน 28 ธนาคารชั้นนำที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดีที่สุดระดับโลก (DJSI World) และเป็น 1 ใน 14 ธนาคารในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Markets) ที่มีการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ดีที่สุดต่อเนื่อง 2 ปีซ้อนทั้ง 2 กลุ่ม อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับในระดับสากลต่อการทุ่มเทในการดำเนินงานเพื่อสร้างความสมดุลใน 3 มิติตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจระดับโลก รวมทั้งเป็นดัชนีที่กองทุนต่าง ๆ จากทั่วโลกใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการพิจารณาการลงทุนโดยมั่นใจว่าบริษัทที่ได้รับการรับรอง DJSI จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนให้กับผู้ลงทุน ด้วยเหตุนี้บริษัทในตลาดทุนหลายแห่งทั่วโลกจึงต่างมุ่งหวังที่จะได้รับคัดเลือกให้ติดอันดับ DJSI ในแต่ละปี แต่บริษัทเหล่านี้มีจำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถฝ่าด่านขึ้นมาได้ โดย DJSI จะมีการประเมินผลงานผู้สมัครในแต่ละกลุ่มแบบปีต่อปี ซึ่งเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แต่จะพิจารณาจากมาตรฐานการจัดการเทียบกับบริษัทในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งจะมีการพัฒนาขึ้นทุกปี เพราะฉะนั้นทุกบริษัทต้องมีผลงานการจัดการด้านองค์กรแห่งความยั่งยืนที่ดีที่สุดเหนือว่าบริษัทแห่งอื่น จึงจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิก โดยจะประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

นายบัณฑูร กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจให้ผ่านเกณฑ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานระดับโลก ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ให้การปฏิบัติงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึมซับอยู่ในทุกกระบวนการธุรกิจ ที่สำคัญต้องรักษามาตรฐานความยั่งยืนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ดีขึ้น โดยการปลูกฝังแนวคิด ให้อยู่ในจิตสำนึกของพนักงานจนกลายเป็น "กรีน ดีเอ็นเอ" ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนากระบวนการทำงานในทุกมิติให้ได้มาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น เพื่อการขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคง ส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน นำไปสู่การพัฒนาประเทศในภาพรวม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ