ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์กระตุ้นบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลการปฏิบัติตาม CG Code

พุธ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๕
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศการเปิดเผยข้อมูลการกำกับดูแลกิจการตามแบบ 56-1 และแบบ 69-1 ให้สอดรับกับ Corporate Governance Code (CG Code) เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกับสภาพทางธุรกิจ และสร้างประโยชน์ระยะยาวต่อกิจการ ผู้ถือหุ้น พร้อมกับมีความรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. และองค์กรในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2560 (CG Code) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นำองค์กรนำCG Code ไปปรับใช้ในการกำกับดูแลเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน โดยให้เปิดเผยการดำเนินการไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ 69-1)

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักการและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 และแบบ 69-1 เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนมีการอ้างอิงกับ CG Code ที่ออกใหม่และเปิดเผยข้อมูลสำคัญ อาทิ ระดับความเข้าใจของคณะกรรมการในบทบาทหน้าที่ตามหลักปฏิบัติของ CG Code และผลประเมินระดับการนำ CG Code ไปปรับใช้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่าประกาศการเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 56-1 จะมีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 69-1 จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6099 หรือทาง e-mail [email protected] จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital