ออมสิน เปิดใหญ่ Thailand Street Food By GSB นำร่องงาน “ช้อปเพลิน เดินชิม @อารีย์” ส่งเสริมสร้างรายได้ อุดหนุนเศรษฐกิจฐานราก ผลักดันเศรษฐกิจไทย

ศุกร์ ๒๒ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๓
ออมสิน เปิดใหญ่ Thailand Street Food By GSB นำร่องงาน "ช้อปเพลิน เดินชิม @อารีย์" ส่งเสริมสร้างรายได้ อุดหนุนเศรษฐกิจฐานราก ผลักดันเศรษฐกิจไทย พร้อมเงินกู้แก่ผู้ค้า "สินเชื่อ Street Food" วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0.40-0.60 บาท/เดือน ผ่อนชำระสูงสุด 10 ปี

วันนี้ (21 กันยายน 2560) ณ ซอยอารีย์ (พหลโยธิน 7) ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรรวม 5 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน กรุงเทพมหานคร กรมอนามัย อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในโครงการ Thailand Street Food By GSB เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ ด้วยการยกระดับผู้ค้าขายอาหารริมทาง และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย ให้ได้มีโอกาสสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งทางอาชีพ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยได้เปิดตัวโครงการนี้ ณ ซอยอารีย์สัมพันธ์ เป็นแห่งแรก ภายใต้ชื่องาน "ช้อปเพลิน เดินชิม @อารีย์" จัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 21 – 30 กันยายน 2560 และจะดำเนินกิจกรรมตามโครงการนี้ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศในโอกาสต่อไป

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า โครงการ Thailand Street Food By GSB เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่อยู่ในแผนงานของธนาคารฯ ในปีนี้ ที่จะตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง อีกทั้งยังเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของธนาคารฯ ในการเสริมสร้างความสุขและอนาคตที่มั่นคงของประชาชน รวมถึงธนาคารฯ ยังใช้กลไกทางด้านการเงินเป็นส่วนผลักดันขับเคลื่อนเพื่อสร้างโอกาสความมั่นคง มั่งคั่งทางอาชีพ ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าขายอาหารริมทาง โดยเฉพาะในการสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนจากธนาคารออมสินมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการสนับสนุน ผู้ค้าอาหารริมทางภายใต้โครงการ Thailand Street Food By GSB จะมีการขยายผลดำเนินกิจกรรมในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งที่เป็นการค้าริมทางและตลาดสด ตามแผนงานของธนาคารออมสิน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้

1. การปรับปรุงด้านภูมิทัศน์และความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ค้าขายตามหลักสุขอนามัยที่ดี ส่งเสริมด้านโภชนาการที่เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสินกับกรุงเทพมหานคร และในส่วนของต่างจังหวัดจะร่วมมือกับองค์กรปกครองท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่เพื่อดำเนินการ

2. การให้ความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพอาหารริมทาง โดยพันธมิตรของธนาคารที่เข้ามาร่วมสนับสนุนการดำเนินงานในครั้งนี้ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพอาหารทั้งทางด้านโภชนาการและรสชาติของอาหาร ขณะที่กรมอนามัย จะให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการค้าขายอาหารริมทาง มีความรู้และดำเนินการให้ถูกหลักสุขอนามัย เพื่อประโยชน์ทั้งของผู้ค้าและผู้บริโภค รวมทั้งธนาคารยังมีพันธมิตรภาคเอกชน ซึ่งในขณะนี้มี บริษัททีดับเบิลยู มอเตอร์กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถขายอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมสนับสนุนโครงการ โดยมีรถจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้ค้าอาหารใช้ประกอบอาชีพในราคาพิเศษ

3. การรับรองรสชาติความอร่อย โดยธนาคารออมสินร่วมกับ รายการ กินเที่ยว อะราว เดอะ เวิลด์ จะมีป้ายสัญลักษณ์รับรองรสชาติความอร่อยของอาหารที่ผ่านเกณฑ์ให้แก่เจ้าของกิจการ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นและความนิยมให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

4. การให้สินเชื่อแก่ผู้ค้าอาหารริมทางที่มีโอกาสในการปรับปรุงกิจการ หรือขยายกิจการตามความจำเป็น ซึ่งจะเป็นวงเงินหมุนเวียนที่สามารถใช้ได้ตามความจำเป็นอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ค้าอาหารริมทาง และผู้ค้าในตลาดสดทั่วประเทศ โดยมีวงเงินสูงสุดต่อรายถึง 3 ล้านบาท ชำระคืนได้นานถึง 10 ปี และจะขยายสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

5. นำระบบ QR Code มาใช้ในการจ่ายเงิน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการรับ-จ่ายเงินแก่ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค รวมทั้งยังช่วยสร้างประวัติทางการเงินให้แก่ผู้ค้าอาหารรายย่อย ให้สามารถเริ่มสร้างประวัติทางการเงินให้กับธนาคารเพื่อความมั่นคงของครอบครัว จะช่วยให้ผู้ค้าอาหารเริ่มมีเงินออมฝากไว้กับธนาคาร และหากมีความจำเป็นธนาคารจะใช้ประวัติทางการเงินอนุมัติสินเชื่อในเวลาที่รวดเร็วขึ้น

6. การส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติโดยใช้เอกลักษณ์และรสชาติของอาหารไทยในการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในนานาประเทศโดยความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว จะให้การสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

โดยกิจกรรมสำคัญทั้ง 6 ด้านดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามนโยบาย 3 สร้าง ของธนาคารออมสิน ในการส่งเสริมและพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากโดยเน้นการพัฒนาตั้งแต่ในระดับครัวเรือน ซึ่งประกอบด้วยนโยบายการสร้างอาชีพ สร้างตลาด และสร้างประวัติทางการเงิน

"อาหารไทยมีจุดเด่นและเป็นที่เลื่องชื่อมากมายหลายเมนู รวมถึงรูปแบบของอาหารที่มีหลากหลาย แต่ที่โดดเด่นเป็นสัญลักษณ์สร้างความประทับใจและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก คือการเดินหาอาหารตามริมทางที่ค้าขายบนบาทวิถี ซึ่งมีทุกพื้นที่ ทั้งบริเวณตลาดสด ห้องแถวอาคารพาณิชย์ ย่านการค้าธุรกิจ ริมถนน จนถึงเข้าไปตามซอย จนเรียกกันติดปากว่า Street Food ซึ่งมีเสน่ห์ด้วยความสด อร่อย ซึ่งคนไทยคุ้นเคยกัน มานับร้อยปี ซึ่งล่าสุดเว็บไซต์สำนักข่าว CNN ได้จัดอันดับให้กรุงเทพมหานครเป็นอันดับที่ 1 จากจำนวนทั้งสิ้น 23 เมือง ที่มีร้านค้าริมทางที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งหากเราคงความมีเสน่ห์นี้ไว้และปรับปรุงความสะอาดให้ดีขึ้น ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะยิ่งเป็นการสร้างมูลค่าอาหารให้กับผู้ขาย ขณะที่คนซื้อทั้งคนไทยและต่างชาติจะยิ่งกล่าวถึงและสร้างความประทับใจไปอีกนานเท่านาน"ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

นายชาติชาย กล่าวอีกว่า โครงการนี้ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 และ นโยบายสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ของรัฐบาล โดยธนาคารออมสินให้ผู้ค้าขายร่วมเสริมสร้างประสบการณ์สังคมไร้เงินสด ผ่านการชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด โดยใช้แอพพลิเคชั่น GSB Pay และ MyMo บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยให้ได้รับความสะดวกในการรับจ่ายเงินทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค พร้อมกันนี้ธนาคารออมสินยังส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงิน และสร้างโอกาสเข้าสู่แหล่งเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และขยายกิจการ โดยได้เตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 10,000 ล้านบาท ด้วยการให้สินเชื่อ Street Food สำหรับผู้ค้าริมทาง หรือผู้ค้าในตลาดสดทั่วประเทศ ด้วยวงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.40-0.60 บาทต่อเดือน ผ่อนชำระคืนได้นานสูงสุดถึง 10 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4