“โกลเบล็ก” จับตาแรงซื้อเก็งกำไร Window dressing ปิดงบQ3/60 ให้กรอบดัชนี 1,660 - 1,690 จุด- แนะนำสะสมหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และธนาคาร

พุธ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๐:๔๘
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่ม บวกแรงเก็งกำไรการทำ Window dressingปิดไตรมาส 3/2560 หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,660 - 1,690 จุด แนะสะสมกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และธนาคารที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายการทำ Window Dressing ด้านแนวโน้มราคาทองคำอยู่ในทิศทางขาลงหากไม่สามารถยืนเหนือ 1,320 ดอลลาร์ได้ กังวลปัญหาเกาหลี-สหรัฐ แนะกลยุทธ์เก็งกำไรระยะสั้น

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก หลังมีการประกาศปรับลดกำลังการผลิตผลให้กำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล รวมถึงกระแส Fund Flow ตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. นักลงทุนต่างชาติเป็น Net Buy ราว 9.9 พันล้านบาท และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5% ส่วนปี 2561 คาดเศรษฐกิจไทยจะเติบโตต่อเนื่องอีกประมาณ 3.6% เนื่องจากตัวเลขการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนการแข็งค่าของค่าเงินบาทมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการส่งออกไม่มาก เนื่องจากผู้ประกอบการรู้จักบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้น

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลเชิงลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจาก สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุว่าคำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐถือเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน และเกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะทำการตอบโต้

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการ กนง. ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ส่วนวันที่ 28 ก.ย. นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมประกาศยุบสภา คาดกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 22 ต.ค. และวันที่ 29 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย รวมทั้งวันที่ 30 ก.ย. จีน สหรัฐฯ อียู เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเดือนก.ย.

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นแรง รวมถึงแรงซื้อการทำ Window dressing ปิดไตรมาส 3/2560 ในช่วงสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางตลาด อย่างไรก็ตามความกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีหลังเกาหลีเหนือระบุว่าสหรัฐกำลังประกาศสงครามและขู่ตอบโต้สหรัฐฯจะเป็นแรงกดดันดัชนี ดังนั้นประเมินว่า SET จะผันผวนในกรอบ 1,660 - 1,690 จุด

ทั้งนี้ แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และธนาคารที่คาดว่าเป็นเป้าหมายการทำ Window Dressing รวมถึงกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน และคาดการณ์กำไรไตรมาส 3/2560 เติบโตดีขึ้น

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า คำขู่ที่ตอบโต้กันไปมาระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับเกาหลีเหนือ เป็นเพียงปัจจัยบวกระยะสั้นต่อราคาทองคำ เช่นเดียวกับแรงส่งจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อหลังจากที่กลุ่มประเทศ OPEC กับ non-OPEC มีแนวโน้มจะขยายเวลาลดกำลังการผลิตต่อไปอีกเมื่อสิ้นสุดมาตรการปัจจุบันในช่วงสิ้นเดือน มี.ค.2561 ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองทางเทคนิคที่มีแนวต้านบริเวณ 1,321 ดอลลาร์ ทำให้การรีบาวน์จึงมีกรอบจำกัดเว้นแต่ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจะทวีความรุนแรงขึ้นหรือมีประเด็นบวกที่ชัดเจนอื่น ๆ เข้ามาสนับสนุนราคาต่อ

ดังนั้น ราคาทองคำจะยังคงอยู่ในทิศทางขาลงหากไม่สามารถรีบาวน์ขึ้นเหนือ 1,320 ดอลลาร์ได้ จึงแนะนำเน้นเทรดฝั่ง short แต่ถ้าราคาขึ้นสูงเกินกว่า 1,320 ดอลลาร์ ควรปรับกลยุทธ์มาจับจังหวะเทรดในกรอบ sideway เนื่องจากยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะหนุนราคาให้ทะยานขึ้นทำ new high

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4