ก.ล.ต. ส่งสัญญาณรับสังคมผู้สูงอายุกระตุ้นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเงินออมพอใช้ในวัยเกษียณ

พุธ ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๘
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่งสัญญาณให้สังคมไทยพร้อมรับมือการเข้าสู่Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 จัดงาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017" ให้ความรู้และกระตุ้นนายจ้าง-ลูกจ้างที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เล็งเห็นความสำคัญของการออมและวางแผนการเงินการลงทุนอย่างถูกวิธีเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการเงินหลังเกษียณ ด้วยพบว่าสมาชิก PVD กว่า 50% มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ในขณะที่ยอดเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ควรต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1 – 3.3 ล้านบาท

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า "ก.ล.ต. จัดงาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017" ขึ้น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 ซึ่งจะมีผู้สูงอายุเป็นจำนวน 20% ของประชากรทั้งหมด ดังนั้น การออมเงินเพื่อให้มีใช้จ่ายอย่างเพียงพอหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิก PVD ซึ่งเป็นการออมในภาคสมัครใจที่จัดตั้งมานานถึง 30 ปี แต่มีสมาชิกเพียงประมาณ 3 ล้านคน หรือ 21.5% ของแรงงานในระบบ โดยมีจำนวนนายจ้างประมาณ 17,000 บริษัท หรือเพียง 2.8% เท่านั้น นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า 50% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งงานวิจัยระบุว่า หากต้องการมีเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1 – 3.3 ล้านบาท"

"ก.ล.ต. และพันธมิตร ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และ บลจ.ที่ให้บริการ PVD จึงร่วมมือกันสร้างความตระหนักแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ PVD ให้เห็นความสำคัญของความเพียงพอของเงินออมเพื่อเกษียณผ่าน PVD โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน PVD ไปสู่ 2 กลุ่มสำคัญ คือ กลุ่มนายจ้างที่จะช่วยกระตุ้นลูกจ้างให้มีความรู้ความเข้าใจและมีแผนการลงทุนใน PVD ให้สมาชิกเลือกอย่างเหมาะสม สนับสนุนการสร้างกรรมการกองทุนที่มีคุณภาพ และกลุ่มลูกจ้างที่อาจยังไม่ได้คำนึงถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเกษียณ ควรต้องมีความรู้ในการวางแผนออมเงิน PVD ของตัวเอง เพื่อให้ผลตอบแทนเติบโตมากพอที่จะทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ ซึ่งนอกจากงานในวันนี้ ก.ล.ต. และพันธมิตร จะได้ร่วมกันดำเนินการตามแผนส่งเสริมการออมผ่าน PVD อย่างจริงจัง โดยเน้นการเข้าถึงนายจ้างและจัดทำเครื่องมือวางแผนเกษียณที่ทันสมัย เข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนทำงาน เพื่อให้นายจ้างนำไปต่อยอดให้ความรู้กับสมาชิก" นายรพี กล่าว

งาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017" ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เกษียณสุขเพียงพอ...ออมตามรอยพ่ออย่างยั่งยืน" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชปณิธานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช พร้อมกันนี้ได้มีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจตลอดทั้งวันจากวิทยากรชั้นแนวหน้า โดยช่วงเช้าเป็นการเสวนาเพื่อให้ความรู้สำหรับนายจ้าง ในหัวข้อ "บริษัทได้อะไร...ถ้าลูกจ้างมั่นใจว่าเกษียณมั่นคง" และ "สนับสนุนลูกจ้างอย่างไร...ให้ปลายทางมีเงินเพียงพอ" ส่วนช่วงบ่ายเป็นเวทีความรู้สำหรับลูกจ้างในหัวข้อ "ออมด้วย PVD…มีแต่ได้" และ "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น...ด้วย Retirement Check-up" นอกจากนั้น ยังพบกับทอล์คโชว์ของ "The Money Coach - จักรพงษ์? เมษพันธุ์" ในหัวข้อ "เกษียณดี๊ดี...แค่มี "Money Fitness"

ทั้งนี้ งานในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม World Investor Week ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นสมาชิกองค์กร ก.ล.ต. สากล (IOSCO) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนตลอดช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค. 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4