ยูเนี่ยนเพย์ เผยยอดการใช้จ่ายผ่านเครือข่ายทุบสถิติทะลุ 1 ล้านล้านหยวนในช่วงวันหยุดวันชาติจีนปีนี้

พุธ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
ช่วงวันหยุดวันชาติจีนซึ่งคาบเกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ส่งผลให้ปีนี้ชาวจีนมีวันหยุดยาว หรือที่เรียกว่า สัปดาห์ทอง (Golden Week) ติดต่อกันถึง 8 วัน โดยนับตั้งแต่วันที่ 1-8 ตุลาคมที่ผ่านมา มูลค่าธุรกรรมรวมผ่านเครือข่ายของยูเนี่ยนเพย์พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 1.37 ล้านล้านหยวน ขณะที่มีจำนวนธุรกรรมมากถึง 728 ล้านรายการ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 36.2% และ 11.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามลำดับ

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ยอดการใช้จ่ายประจำวันตามร้านค้าปลีกและร้านอาหารของจีนในช่วงสัปดาห์ทองปีนี้ เติบโตขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดการบริโภคต่อวันผ่านเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) เติบโตขึ้น 15%

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวพิเศษได้กระตุ้นความต้องการเดินทางของชาวจีน ส่งผลให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ในการคมนาคม(การบิน รถไฟ และทางด่วน) พุ่งขึ้น 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งการสร้างระบบ "การคมนาคมอัจฉริยะ" ของยูเนี่ยนเพย์ในประเทศจีน ทำให้ผู้ถือบัตรสามารถใช้โทรศัพท์มือถือชำระค่าโดยสารรถบัส รถไฟใต้ดิน หรือเดินทางไปสนามบินได้

ด้านการทำธุรกรรมในส่วนของที่พักและอาหาร รวมไปถึงการจับจ่ายซื้อของ ถือเป็นการทำธุรกรรมที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยยอดใช้จ่ายรายวันตามโรงแรมและโฮสเทลเติบโตขึ้น 37% ในขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายตามร้านอาหารเติบโตขึ้น 22%

นวัตกรรมบริการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนั้น ช่วยยกระดับประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยปริมาณและมูลค่าของการทำธุรกรรมผ่านยูเนี่ยนเพย์ โมบาย ควิกพาส (UnionPay mobile QuickPass) เติบโตขึ้น 19% และ 214% ตามลำดับ และนับตั้งแต่ที่ยูเนียนเพย์ได้เปิดตัวบริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด (UnionPay QR Code Payment) เมื่อช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้ทั้งปริมาณและมูลค่าการทำธุรกรรมเติบโตขึ้นมากกว่า 50 เท่าตลอดช่วงสัปดาห์ทอง เมื่อเที่ยบกับช่วงวันหยุดแรงงาน

นอกจากนี้ ยูเนี่ยนเพย์ยังเป็นวิธีการชำระเงินที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมใช้เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งการใช้จ่ายผ่านเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์นอกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่มีจุดที่น่าสนใจหลายประการ ประการแรกคือ ชาวจีนเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ มากขึ้น และหลายคนเลือกเดินทางแบบอิสระเสรี โดยจุดหมายปลายทางอย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ศรีลังกา โมร็อกโก และอิสราเอล กำลังกลายเป็นสถานที่โปรดแห่งใหม่ ประการที่สองคือ ผลิตภัณฑ์ชำระเงินล้ำสมัยของยูเนี่ยนเพย์ อย่างโมบายควิกพาส กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ดังเห็นได้จากตัวเลขการทำธุรกรรมผ่านโมบายควิกพาสในสิงคโปร์และออสเตรเลียที่เติบโตขึ้นถึงประมาณห้าเท่า ประการที่สาม นักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางแบบอิสระเสรีกำลังมองหาประสบการณ์ที่หลากหลายและมีความเป็นท้องถิ่น ผลก็คือ มีร้านค้าจำนวนมากขึ้นพร้อมรับบัตรยูเนี่ยนเพย์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งยอดการทำธุรกรรมผ่านบัตรหรือระบบของยูเนี่ยนเพย์ในร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นั้น เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4