ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศรายชื่อ 65 บจ. หุ้นยั่งยืน ประจำปี 2560

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๒
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศรายชื่อ 65 บจ. Thailand Sustainability Investment: THSI หรือ หุ้นยั่งยืน ประจำปี 2560 เพิ่มขึ้น 14 บริษัท จากปี 2559 ที่มีจำนวน 51 บริษัท สะท้อนให้เห็นว่า บจ. ตระหนักและให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารภายใต้หลักบรรษัทภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG) เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างผลตอบแทนที่ดีในทางเศรษฐกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร. กฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้เติบโตอย่างยั่งยืนโดยจัดทำรายชื่อ Thailand Sustainability Investment: THSI หรือหุ้นยั่งยืน ต่อเนื่องเป็นปีที่สาม เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนตามแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืนและต้องการลงทุนในหุ้นที่สามารถสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ บจ. มีการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในปี 2560 นี้มี 65 บจ. ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนและเกณฑ์คุณสมบัติ เพิ่มขึ้น 14 บริษัท จาก 51 บริษัทในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็น บจ. ใน SET 58 บริษัท และ mai 7 บริษัท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวม 9.10 ล้านล้านบาท คิดเป็น 52.85% เมื่อเทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทั้งหมดของ SET และ mai ซึ่งเท่ากับ 17.22 ล้านล้านบาท หากพิจารณาอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยของหุ้นยั่งยืนนี้อยู่ที่ 3.63% สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวมซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.44% (ณ 10 ตุลาคม 2560)

บริษัทที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนเป็นบริษัทที่มีกระบวนการจัดการและบริหารความเสี่ยงและห่วงโซ่อุปทานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจและสังคมให้เกิดขึ้นภายในองค์กร ซึ่งในปี 2560 หุ้นยั่งยืนมีจำนวนสูงสุดอยู่ในกลุ่มทรัพยากร 13 บริษัท อุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม 12 บริษัท และอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 8 บริษัท ตามลำดับ สำหรับผลการประเมินความยั่งยืนของ 65 บจ. พบว่า บริษัทส่วนใหญ่ทำคะแนนได้ดีในมิติสิ่งแวดล้อมโดยโดดเด่นในเรื่องการดูแลสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ให้ได้รับผลกระทบจากธุรกิจน้อยที่สุด สำหรับในมิติเศรษฐกิจ บริษัทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องจรรยาบรรณธุรกิจและการต่อต้านการทุจริต รวมถึงบรรษัทภิบาล และการบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤติ ในขณะที่มิติสังคม บริษัทส่วนใหญ่มุ่งเน้นเรื่องการดูแลสุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงาน และการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัทและการร่วมพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืนผ่านกระบวนการทางธุรกิจ

ในการจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน ปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ คัดเลือกจาก 90 บจ. ที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืนที่ประกอบด้วยคำถามจาก 19 หมวด 42 ข้อคำถามหลัก 182 ข้อคำถามย่อย ครอบคลุมในมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงบรรษัทภิบาล ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ทบทวนคำถามในแบบประเมินทุกปีเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างความยั่งยืนที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล โดยในปีนี้มีการเพิ่มคำถามที่เป็นสาระสำคัญใน 3 ประเด็น ได้แก่ การประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (emerging risk) การระบุประเด็นที่เป็นสาระสำคัญของธุรกิจ (materiality) และการเปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

บจ. ที่ผ่านการคัดเลือกในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต้องมีคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนอย่างน้อย 50% ในแต่ละมิติของสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือเป็น บจ. ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของ DJSI รวมทั้งมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น การประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น การกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของ บจ. และการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เป็นต้น โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม และหน่วยงานในตลาดทุน เป็นผู้กลั่นกรองให้กระบวนการคัดเลือกมีความโปร่งใสและเชื่อถือได้

ผู้สนใจสามารถติดตามรายชื่อได้ที่ www.set.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์พัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม (SR Center)โทร 0 2009 9882 และ 0 2009 9885 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้