ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์การเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง

พุธ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๐๒
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investor : CI) เพื่อส่งเสริมให้การเสนอขายหุ้นใหม่ที่มีมูลค่าการเสนอขายขนาดใหญ่ต่อประชาชนทั่วไปประสบความสำเร็จมากขึ้น ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่กำลังระดมทุนผ่านตลาดทุน

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ที่มีมูลค่าการเสนอขายหุ้นไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (CI) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีลักษณะเป็นผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สถาบันการเงิน บริษัทประกัน กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้บริษัทที่จะเสนอขายหุ้นสามารถจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนประเภทดังกล่าวได้ ซึ่งจะมีส่วนเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้การเสนอขายหุ้นมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น ทั้งนี้ การกำหนดให้ CI ต้องเป็นผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น ก็เพื่อป้องกันมิให้มีการจัดสรรหุ้นให้กับผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมในการซื้อขายหุ้นที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของตลาดทุน

แนวทางที่เสนอนี้ยังคงเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิมที่ใช้กับการเสนอขายหุ้น IPO มาตั้งแต่ปลายปี 2559 โดยปรับเพิ่มเติมให้มีความเหมาะสมมากขึ้น อาทิ การเสนอขายหุ้นให้กับผู้ลงทุนที่เข้าข่าย CI ต้องไม่มีข้อตกลงหรือสัญญาใด ๆ ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าวเป็นพิเศษกว่าผู้ลงทุนทั่วไปที่จองซื้อหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของผู้ลงทุน รวมทั้งจะใช้แนวทางดังกล่าวกับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน (SPO) ด้วยนอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการยกเลิกหลักเกณฑ์ห้ามบุคคลที่มีหุ้นขายหุ้น ในกรณีที่หุ้นนั้นถูกเสนอขายมาก่อนหน้ามีราคาต่ำกว่าราคาหุ้น SPO เพื่อลดอุปสรรคในการเสนอขายหุ้น SPO ของบริษัทจดทะเบียน และช่วยให้บริษัทสามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้น SPO ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวปฏิบัติจริงมากขึ้น เนื่องจากราคาเสนอขายหุ้น SPOอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามสภาวะตลาดได้

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1508913208hearing_33_2560.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้