ความเชื่อมั่น SME ไตรมาส 3 ทรงตัว คาดเทศกาลปลายปีและภาพรวมเศรษฐกิจดีปีหน้า หนุนจ้างงาน ดันรายได้ SME ฟื้น

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๖
ทีเอ็มบี เผยดัชนีเชื่อมั่น SME ไตรมาส 3 ทรงตัว จากกำลังซื้อประชาชนภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ หวังอานิสงส์เทศกาลปลายปี ภาคส่งออกและเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวต่อปีหน้า เร่งการจ้างงานฟื้น ดันกำลังซื้อและการบริโภคในประเทศโต ส่งให้รายได้ SME ฟื้น

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics เปิดเผย "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี" (TMB-SME Sentiment Index) ไตรมาส 3/2560 จากความเห็นของผู้ประกอบการ SME 1,225 รายทั่วประเทศ สำรวจโดยศูนย์บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเอสเอ็มอี (RMC) ทีเอ็มบี พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปัจจุบันของผู้ประกอบการอยู่ที่ระดับ 37.3 ลดลงจากระดับ 39.6 ในไตรมาสก่อน ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.4 สูงกว่าไตรมาสก่อนที่ 48.8 สะท้อนมุมมองต่อการดำเนินธุรกิจที่มีแนวโน้มคึกคักมากขึ้นในช่วงเทศกาลปลายปี 2560 ประเมินปัจจัยส่งผลต่อแนวโน้ม SME ปีหน้า ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าเกษตร การฟื้นตัวของส่งออกและเศรษฐกิจในประเทศ

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า "มุมมอง SME ต่อแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 ยังชะลอตัวเพราะเป็นช่วงนอกฤดูเก็บเกี่ยวทำให้การจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการลดลง นอกจากนั้นการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐซึ่งเดิมเคยสูงสุดในไตรมาส 3 ก่อนสิ้นปีงบประมาณ กลับชะลอลงในปีนี้ ทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านรายได้ SME มีทิศทางลดลงจากไตรมาสก่อน ส่วนความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในไตรมาสนี้ยังทรงตัวต่อเนื่อง ส่งให้ภาพรวมดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME มีทิศทางลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน"

ยอดขายของ SME ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของประชาชนในประเทศเป็นหลัก ซึ่งช่วงที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรที่ในภาพรวมยังทรงตัว ทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่กำลังซื้อนอกภาคเกษตร (แรงงานในภาคอุตสาหกรรม ค้าปลีก/ส่ง และบริการ) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพียงร้อยละ 3 ต่อปี กำลังซื้อของประชาชนทั้งสองกลุ่มส่งผลให้กำลังซื้อรวมเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ความเชื่อมั่นด้านรายได้ของ SME ในไตรมาส 3 จึงยังเป็นขาลง ในขณะที่ค่าจ้างแรงงานและราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของผู้ประกอบการ SME ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามค่าจ้างขั้นต่ำและแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นด้านต้นทุน ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน

สำหรับมุมมองผู้ประกอบการ SME ต่อภาวะธุรกิจ 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งตรงกับไตรมาสที่ 4 ผู้ประกอบการมองผลประกอบการสิ้นปีดีขึ้น เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลปลายปีซึ่งเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และช่วยเร่งยอดขายภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นฤดูกาลการท่องเที่ยวที่ภาพรวมของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยยังมีแนวโน้มสดใส ช่วยหนุนกำลังซื้อ และรายได้ของผู้ประกอบการ SME ช่วงปลายปีให้มีความคึกคักต่อเนื่องจนถึงต้นปีหน้า

"เราคาดว่าการส่งออกที่ยังขยายตัวดี และเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจนในปีหน้าจะช่วยหนุนกำลังซื้อในประเทศให้ฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการ SME ในส่วนราคาสินค้าเกษตรยังเป็นส่วนที่จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด" นายเบญจรงค์สรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4