บล.ทิสโก้ชี้ปลายปีต่างชาติจ่อเทขายหุ้นไทย แนะทยอยช้อนเก็บรอขายปีหน้า ที่ 1,850 จุด

จันทร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๘:๓๐
บล.ทิสโก้ชี้เดือน พ.ย.-ธ.ค. ต่างชาติเตรียมเทขายหุ้นไทย หอบผลตอบแทนกลับบ้านกว่า 20% แนะฉวยจังหวะซื้อหุ้นเก็บรอขายปีหน้าที่นิวไฮ 1,850 จุดในไตรมาส 1/2561 คาดเดือนนี้เห็น DOWJONES ตกหนักช่วงสภาคองเกรสประกาศผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษี

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ (Mr.Viwat Techapoonphol, Deputy Managing Director, Head of Technical Analysis, TISCO Securities Co., Ltd) ฉายภาพรวมตลาดหุ้นไทยในงานสัมมนา TISCO Monthly Guru Updates ว่า จากการเก็บสถิติพบว่ามีโอกาส 80% ที่นักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นไทยในช่วงเดือนพ.ย.และเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการขายสุทธิก่อนหยุดยาวปลายปี ขณะที่หุ้นไทยยังปรับขึ้นมาแล้ว 5 เดือนติด โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันหุ้นไทยให้ผลตอบแทนแล้วประมาณ 20% (ดัชนีปรับขึ้น 12% และกำไรจากค่าเงิน 8%) ประกอบกับมีปัจจัยความไม่แน่นอนจากต่างประเทศรุมเร้าทำให้นักลงทุนต่างชาติมีโอกาสขายเพื่อล็อกผลกำไรไว้ก่อน

ทั้งนี้ แรงเทขายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่ากังวลนักเนื่องจากจะมีแรงซื้อจากกอง LTF และ RMF ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เข้ามาช่วยพยุงดัชนีไว้ ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีประเมินกรอบแนวรับไว้ที่ 1,700-1,680 จุด เป้าหมายปลายปี 2560 ที่ 1,750 จุด และคาดว่าจะเห็นหุ้นไทยแตะ 1,850 จุดได้ในไตรมาสที่ 1/2561 จึงควรใช้โอกาสที่หุ้นย่อตัวในเดือนพ.ย.ทยอยเก็บหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET 50 ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 หุ้นที่ปรับขึ้นน้อยกว่าตลาด และขายทำกำไรเมื่อดัชนีทำจุดสูงสุดในปี 2561

สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้รับคัดเลือกเข้าไปอยู่ใน SET 50 Index สำหรับงวดครึ่งปีแรกของปี 2561 เบื้องต้นคาดว่ามี 3 ตัวคือ TPIPP, SAWAD และ CENTEL ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET 100 คาดว่ามี 11 ตัวคือ TPIPP, ESSO, TTW, HANA, ORI, WHAUP, PLAT, KSL, SPCG, GOLD, COL เราแนะนำให้เลือกซื้อหุ้นที่น่าสนใจก่อนประกาศผลและขายเมื่อข่าวออกมา

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามความเคลื่อนไหวหุ้นทั่วโลกพบว่า ขณะนี้หุ้นทั่วโลกทำจุดสูงสุดใหม่เกือบทุกตลาดสะท้อนให้เห็นว่าตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในภาวะฟองสบู่ และจะยังคงอยู่ในภาวะดังกล่าวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 แต่สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นแรงนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2559 ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จึงมีโอกาสที่ดัชนีจะปรับลดลงบ้างประมาณ 500 จุดโดยเฉพาะในช่วงที่สภาครองเกรสประกาศผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษี เพราะนักลงทุนจะอาศัยจังหวะที่มีข่าวดีขายทำกำไรออกมา

"หากวัดผลตอบแทนจากเดือนพ.ย. 2559 ในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จนถึงปัจจุบันหุ้นทั่วโลกให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 20% โดยตลาดที่ให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับ 25-30% คือ DOWJONES, NASDAQ, DAX, NIKKEI และ SOUTH KOREA ตลาดที่ให้ผลตอบแทน 20-25% คือ KOSPI, HANG SENG และ EURO STOXX 50 ขณะที่ SET 50 ให้ผลตอบแทน 16% และตลาดที่ให้ผลตอบแทน 10-15% คือ SET, PHILLPINES, INDONESIA และ CHAINA A SHARES เมื่อดูระดับ P/E จะพบว่าอยู่ในระดับสูงเกือบทุกตลาด กล่าวได้ว่าหุ้นทั่วโลกอยู่ในระดับแพงจากภาวะฟองสบู่ ทำให้นักลงทุนยอมรับ Forward P/E ที่แพงขึ้น หากนักลงทุนต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศแนะนำให้หาจังหวะเข้าลงทุนใน Chaina H Share ซึ่งมี P/E ต่ำสุดหรือที่ประมาณ 8.22 เท่า ขณะที่ S&P500 อยู่ที่ 18.04 เท่า" นายวิวัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ งานสัมมนาTISCO Monthly GURU Updatesเป็นหนึ่งในกิจกรรมสัมนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์และทิศทางการลงทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าทิสโก้และนักลงทุนบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ตามกลยุทธ์การเป็นผู้แนะนำการลงทุนชั้นนำ หรือTop Advisory Houseของทิสโก้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4