“ TLUXE ” ปลื้ม EXIM BANK ปล่อยกู้ 661.50 ล้านบาท เดินหน้าสนับสนุนลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ประเทศญี่ปุ่น

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๒
บมจ.ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ TLUXE ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงิน EXIM BANK วงเงิน 661.50 ล้านบาท นำเงินสยายปีกธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy) จำนวน 8 โครงการ หรือ 8 เมกะวัตต์ ด้าน CFO ""สุวิทย์ วรรณะศิริสุข"" มั่นใจปีนี้เปิด COD โรงไฟฟ้าครบ 23 เมกะวัตต์ หนุนอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรปีนี้ และในปีหน้า เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ด้าน MD EXIM BANK ""พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา"" มั่นใจว่าจะเป็นการสร้างโอกาสทางการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย กับธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ในประเทศญี่ปุ่นรายแรกของประเทศไทย

นายสุวิทย์ วรรณะศิริสุข ผู้อำนวยการสายบัญชีและการเงิน บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy) ในประเทศญี่ปุ่น รายแรกของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงิน ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) วงเงินสินเชื่อจำนวน 2,205 ล้านเยน หรือ 661.50 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy) จำนวน 8 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 8 เมกะวัตต์ ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อเร็วๆ นี้

สำหรับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy) ของบริษัทฯ ในปัจจุบันได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไปแล้ว 15 โครงการ ที่เมืองเบปปุ จ.โออิตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา และจะดำเนินการเปิด COD อีกจำนวน 8 โครงการดังกล่าว ซึ่งการเปิด COD โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ เป็นไปตามแผนที่บริษัทฯ กำหนดไว้ จะส่งผลให้สิ้นปี 2560 บริษัทฯ มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ รวมทั้งสิ้น 23 โครงการ โดยจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งหมด 2,875 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่ากำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 23 เมกะวัตต์ และจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาภายในปีนี้

ผู้อำนวยการสายบัญชีและการเงิน บมจ.ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (TLUXE) กล่าวเพิ่มเติมถึงการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม (Wind Energy) ที่เมืองอาโอโมริ (Aomori) ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 7 โครงการ ได้เริ่ม COD ในไตรมาส 3/2560 และ ไตรมาส 4/2560 ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาเช่นเดียวกัน

ดังนั้นบริษัทฯ มั่นใจว่าการลงทุนในธุรกิจพลังงาน จะช่วยดันรายได้รวมในปี 2560 นี้ ให้เติบโตตามเป้าหมายที่ 1,800 ล้านบาท และรับรู้รายได้เข้ามาอย่างเต็มที่ในปี 2561 ซึ่งจะส่งผลบวกกับการเติบโตของรายได้และกำไรของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญอย่างแน่นอน

ด้าน นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวเพิ่มว่า การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนในต่างประเทศของธนาคารในครั้งนี้ ถือเป็นการสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจพลังงานรูปแบบใหม่ ซึ่งทางบริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE เป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการนำเอาพลังงานความร้อนที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งมีเสถียรภาพและเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมทางสังคมในญี่ปุ่น

""การสนับสนุนการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในญี่ปุ่น นอกจากเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการไทยรายอื่นลงทุนในธุรกิจนี้แล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้เทคโนโลยีและการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นพันธกิจโดยตรงและสอดคล้องกับนโยบายของ EXIM BANK ที่จะบุกเบิกและพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการไทยในเวทีการค้าการลงทุนระหว่างประเทศในโลกยุคใหม่"" นายพิศิษฐ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก