TMAN ประกาศความสำเร็จ หลัง ก.ล.ต. อนุมัติฯ แปลงสภาพ 3 กองทุนรวมอสังหาฯ ส่ง TREIT ขึ้นแท่นกองทรัสต์อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในไทย

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๒
ก.ล.ต. อนุมัติการควบรวม 3 กองทุนรวมของไทคอนไปยัง TREIT โดย ต.ล.ท. จะทำการขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักซื้อขายหน่วยลงทุน TFUND, TLOGIS, TGROWTH ระหว่างวันที่ 15-27 ธ.ค.นี้ พร้อมกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน (Book Closing for Swap) ในวันที่ 20 ธ.ค. พร้อมส่ง TREIT เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 28 ธ.ค.นี้

นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ 32กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ TMAN ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน หรือ32TREIT (TICON Freehold and Leasehold Real Estate Investment Trust) 32เปิดเผยว่า เมื่อ 12 ธันวาคม 2560 ก.ล.ต. ได้อนุมัติการควบรวมกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 3 กองทุน ไปยังกอง TREIT ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการควบรวมกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกอง REIT ที่ใหญ่ที่สุด ส่งผลให้ TREIT ภายหลังการควบรวมนี้ เป็นกองทรัสต์อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายหลังจากการอนุมัติของ ก.ล.ต. ในครั้งนี้ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (BBLAM) และ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) จะดำเนินการเพิกถอน 3 กองอสังหาฯ ของกลุ่มไทคอน ได้แก่ กองทุนรวม TFUND, TLOGIS และ TGROWTH เพื่อรวมไปยัง TREIT อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ในการอนุมัติการเพิ่มทุนของกองทรัสต์ TREIT ด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ให้แก่กองทุนรวม เพื่อรองรับการแปลงสภาพของกองทุนรวมนั้น จะมีจำนวนประมาณไม่เกิน 2,035,587,048 หน่วย พร้อมเงินสด 3,740 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นกองทรัสต์กองเดียวในประเทศไทยที่สามารถทำการควบรวมกองอสังหาฯ ถึง 3 กองมารวมเป็นหนึ่งเดียวในกองทรัสต์ TREIT ได้

ทั้งนี้ ทาง บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TFUND) และ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทีพาร์คโลจิสติคส์ (TLOGIS) และบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหาร กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท (TGROWTH) ได้กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุนเพื่อกำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกับหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ TREIT (Book Closing for Swap) ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2560 และกำหนดวันได้รับเงินสดในรูปของเงินปันผล และ/หรือ ส่วนลดทุน ณ วันที่ 3 มกราคม 2561 สำหรับผู้ถือหน่วย TFUND และ TLOGIS และ 4 มกราคม 2561 สำหรับผู้ถือหน่วยลงทุน TGROWTH

โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ถึง 27 ธันวาคม 2560 เพื่อประกาศเพิกถอนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และรับหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ TREIT ที่ออกใหม่เพื่อรองรับการแปลงสภาพเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในชื่อ "TREIT" ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป โดยกองทรัสต์ TREIT จะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในวันที่ 28 ธันวาคม 2560 นี้

นายพีระพัฒน์ กล่าวว่า บริษัทจัดการจะเลิกกองทุนรวมหลังจากวันที่มีการโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวมทั้งหมดให้แก่กองทรัสต์ TREIT เป็นที่เรียบร้อยภายในสิ้นปี 2560 จากนั้น ในปี 2561 TREIT มีความประสงค์ที่จะใช้สิทธิลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมของกลุ่มบริษัทไทคอนภายหลังการแปลงสภาพกองทุนรวมเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 3,500 ล้านบาท ด้วยวิธีการกู้เงินเพื่อมาซื้อทรัพย์สิน ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากการที่มีขนาดของกองทรัสต์ที่ขนาดใหญ่ขึ้นแทนการเพิ่มทุน โดยภายหลังจากการลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมแล้ว จะทำให้กองทรัสต์ TREIT มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 36,000 ล้านบาท

"เราเชื่อมั่นว่า ภายหลังการควบรวมเสร็จสิ้น กองทรัสต์ TREIT จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากกองทรัสต์ TREIT มีขนาดใหญ่ขึ้น และทรัพย์สินคุณภาพในกองมีความหลากหลายของทรัพย์สินและมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยกองทรัสต์ TREIT จะมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงงานและคลังสินค้า กระจายอยู่ใน 22 ทำเลที่ตั้ง ครอบคลุมทั้งสิ้น 7 จังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศไทย32โดยปัจจุบัน มีทรัพย์สินตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และบริเวณโดยรอบกว่า 1.09 ล้านตารางเมตร และได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติในการเข้ามาลงทุนในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง" นายพีระพัฒน์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4