ไทยพาณิชย์จัดงาน IT Security Awareness Day ยกระดับความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ศุกร์ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๒
ธนาคารไทยพาณิชย์ยกระดับวัฒนธรรมองค์กรในยุค Internet of Things (IoT) จัดงาน IT Security Awareness Day สร้างความตื่นตัวด้านความปลอดภัยของข้อมูลตนเองและองค์กร และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า พร้อมจัดการประกวด "Cyber Security ข้อมูลไม่รั่วไหล เมื่อรู้วิธีป้องกันภัยทาง Cyber" ดึงเยาวชนร่วมโชว์ไอเดียชิงทุนการศึกษารวม 100,000 บาท

นายวรพล วทัญญุตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Technology Security&Risk และTechnology Architecture ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า "เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารได้จัดงาน IT Security Awareness Day โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ทั้งพนักงานและบุคคลทั่วไปให้รู้เท่าทันภัยทาง Cyber ซึ่งปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์ได้ก้าวสู่การเป็นไลฟ์สไตล์แบงก์กิ้ง ทั้งการเปิดตัว SCB EASY เพื่อเป็นผู้นำโมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของผู้ใช้ในอนาคต ซึ่งภายใต้ยุค Internet of Things นั้น สิ่งที่ธนาคารมิอาจมองข้ามได้ คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้พนักงานทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง cyber security เพราะหากพนักงานขาดความรู้ความเข้าใจการสร้างความปลอดภัยของข้อมูลตนเอง และองค์กร สิ่งที่จะตามมาคือความกังวลในการใช้บริการดิจิทัลแบงก์กิ้งของลูกค้า ดังนั้นธนาคารจึงพัฒนาหลักสูตร e-learning การทำ Phishing Test รวมถึงเชิญชวนให้พนักงานส่งภาพถ่ายประกวดภายใต้โครงการ "One Shot Not Safe" เพื่อมุ่งหวังที่จะให้พนักงานลดความเสี่ยงจากการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับข้อมูลข่าวสาร และเพื่อให้พนักงานมีความตื่นตัวในเรื่อง cyber security และตระหนักความปลอดภัยในการใช้งานบนโลกอินเทอร์เน็ต

ธนาคารยังเล็งเห็นว่าการจะสร้างการรับรู้เรื่อง Cyber Security ควรจะส่งต่อยังบุคคลภายนอก และกลุ่มนักศึกษา ซึ่งถือเป็นกลุ่มสำคัญที่ควรตระหนักในเรื่องนี้อย่างยิ่ง เพราะเป็นกลุ่มที่ใช้ social network จำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่ทำความเข้าใจในเรื่อง Cyber security ได้รวดเร็ว ธนาคารจึงเชิญชวนนิสิตนักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ออกแบบโปสเตอร์ หรือ คลิปวิดีโอ ในหัวข้อ "Cyber Security ข้อมูลไม่รั่วไหล เมื่อรู้วิธีป้องกันภัยทาง Cyber" ชิงทุนการศึกษารวม 100,000 บาท เพื่อสนับสนุนเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของข้อมูลตนเอง รวมถึงการถูกล่อลวงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และป้องกันการรั่วไหวของข้อมูล

ธนาคารเชิญชวนนิสิตนักศึกษาร่วมส่งผลงานตั้งแต่กลางปี โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานประกวด แบ่งเป็น โปสเตอร์ 175 ผลงาน และคลิปวิดีโอ 30 ผลงาน ซึ่งธนาคารได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งของธนาคารเองและจากข้างนอกร่วมเป็นกรรมการตัดสิน จนได้ผู้ชนะรางวัลสองประเภท ดังนี้

ผู้ชนะรางวัลประเภทโปสเตอร์มีทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่

1.น.ส. ศุภิสรา รุ่งศรี นักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร

2.น.ส. ระวินันท์ ยิ้มแก้ว นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

3.น.ส. ณกมล เตชะพูนผล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.น.ส. ชัญญานุช พรมวาสน์ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ผู้ชนะรางวัลประเภทคลิปวิดีโอมีทั้งสิ้น 4 ทีม ได้แก่

1.ทีมเล่าก๊ก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

2.ทีม Panklong มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

3.ทีมยันหว่างฟิล์ม มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย

4.ทีมข้าวเช้าหกโมงเย็น มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม

โดยประกาศผลรางวัลในงาน IT Security Awareness Day ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เพื่อการป้องกันและรู้เท่าทันภัยคุกคามทาง Cyber อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถชมผลงานของนักศึกษาที่ได้รับรางวัล และกิจกรรมต่างๆ ของธนาคารได้ที่ http://www.scb.co.th/cybershield

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ