Control Risks เผยความเสี่ยงหลัก 5 ประการที่ภาคธุรกิจต้องเผชิญในปี 2561

จันทร์ ๐๘ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๐
โลกเปราะบางมากขึ้นเพราะพฤติกรรมของผู้นำทางการเมือง

Control Risks บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลก ออกโรงเตือนว่าในปี 2561 ภาคธุรกิจจะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมาย อันเป็นผลมาจากความมุทะลุและการเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ของบรรดาผู้นำประเทศ ซึ่งทำให้คาดเดาได้ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

(โลโก้: http://mma.prnewswire.com/media/625131/Control_Risks_Logo.jpg )

(รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/625132/Control_Risks_RiskMap_Infographic.jpg )

Control Risks ได้เปิดเผยความเสี่ยงหลัก 5 ประการในปี 2561 ใน RiskMap ซึ่งเป็นรายงานประจำปีที่คาดการณ์ความเสี่ยงทางการเมืองและความมั่นคง

ริชาร์ด เฟนนิ่ง ซีอีโอของ Control Risks กล่าวว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจโลกตอนนี้สดใสที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดวิกฤตการเงิน ทว่าเรากำลังเข้าสู่ปีที่ภูมิศาสตร์การเมืองมีความเปราะบางมากจนอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจและเสถียรภาพของโลก"

ความเสี่ยงหลัก 5 ประการในปี 2561 ประกอบด้วย

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี - สงครามในคาบสมุทรเกาหลีไม่น่าจะอุบัติขึ้น แต่สถานการณ์ความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและยากที่จะทุเลาลง สิ่งที่ทำได้มีแค่เพียงการแสวงหาทางออกที่เลวร้ายน้อยที่สุด ความเสี่ยงจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นโดยไม่คาดคิดกำลังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ครองอำนาจ

การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ต่อโครงสร้างพื้นฐาน - ปี 2560 เป็นปีที่มีการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่หลายครั้ง และในปี 2561 เราอาจได้เห็นมัลแวร์ประเภทเดียวกับ WannaCry, NotPetya และ BadRabbit อีกครั้ง แต่รุนแรง เข้าเป้า และสร้างความเดือดร้อนยิ่งกว่าเดิม โดยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานระดับประเทศเป็นเป้าหมายการโจมตี

การผูกขาดทางการค้าของสหรัฐ - แม้ความเสี่ยงนี้จะมีไม่มาก แต่ก็ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง โดยปัจจัยต่างๆ ทั้งการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ, การเจรจา NAFTA ที่ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร, การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจาก NAFTA และ WTO รวมถึงการไล่บี้จีนเรื่องการค้า เหล่านี้จะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการค้าระหว่างประเทศ

ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง - ความไม่ลงรอยกันของซาอุดีอาระเบียและอิหร่านอาจไม่ถึงขั้นก่อให้เกิดสงคราม แต่ก็เป็นการเติมเชื้อไฟแห่งความขัดแย้งและความเป็นปฏิปักษ์ทั้งในซีเรีย เลบานอน อิรัก และเยเมน รวมถึงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

ผู้นำที่เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ - ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดที่ครอบงำภาคธุรกิจก็คือ บรรดาผู้นำของโลกที่มุทะลุ ชาตินิยม และยึดนโยบายประชานิยม ผู้นำเหล่านี้สามารถเปลี่ยนใจได้ตลอดเวลา และมักมองบริษัทต่างชาติเป็นเหยื่อ ดังนั้น การเดาใจผู้นำเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

Control Risks คือบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลกที่ช่วยให้องค์กรทั้งหลายประสบความสำเร็จในโลกที่มีความไม่แน่นอน เราใช้ข้อมูลเชิงลึก ข่าวกรอง และเทคโนโลยี เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการคว้าโอกาสสำคัญๆ พร้อมคงไว้ซึ่งความมั่นคง ความสามารถในการฟื้นตัวและการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ เราพร้อมช่วยให้ลูกค้ายืนหยัดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อเผชิญปัญหาและวิกฤต สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.controlrisks.com

ที่มา: Control Risks

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ