กลุ่มซีไอเอ็มบีและกลุ่มพรินซิเพิล ประกาศปรับสัดส่วนการถือหุ้นร่วมกันในบริษัทร่วมทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พฤหัส ๑๑ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
รายได้จากการขายหุ้นมูลค่า 950 ล้านริงกิต จะส่งผลให้กลุ่มซีไอเอ็มบีมีเงินกองทุนชั้นที่ 1 เพิ่มขึ้น 0.18%

กลุ่มซีไอเอ็มบี ประกาศในวันนี้ว่า ได้มีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันกับกลุ่มพรินซิเพิล ไฟแนนเชียล ในการเพิ่มสัดส่วนของการถือหุ้นของกลุ่มพรินซิเพิลในกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล อิสลามิก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว จะส่งผลให้กลุ่มพรินซิเพิลถือหุ้นในสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 60 และกลุ่มซีไอเอ็มบีถือหุ้นร้อยละ 40 โดยทั้งสองบริษัทจะยังคงมีส่วนร่วมในการบริหารงานร่วมกัน

การดำเนินการดังกล่าว คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 2 ของปี 2561 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล์ อาซิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี กล่าวว่า "ในฐานะที่เราเป็นกลุ่มธนาคารชั้นนำที่ให้บริการครบวงจรของอาเซียน ธุรกิจการบริหารจัดการกองทุนเป็นส่วนสำคัญในการประกอบธุรกิจในภูมิภาคนี้ ดังนั้นการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เราร่วมทุนกับกลุ่มพรินซิเพิล จะมีศักยภาพสูงสุดและสร้างคุณค่าที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนให้แก่กลุ่มซีไอเอ็มบี"

"ขนาดและความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจนี้ และผมเชื่อมั่นว่าการปรับเปลี่ยนในเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าที่บริษัทจะได้ส่งมอบให้แก่ลูกค้า ยกระดับขีดความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้อย่างดียิ่งขึ้น"

ในการดำเนินการครั้งนี้ กลุ่มซีไอเอ็มบีจะมีกำไรจากการขายหุ้นประมาณ 950 ล้านริงกิต ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มฯ มีเงินกองทุนชั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.18

ซาฟรูล์กล่าวเพิ่มเติมว่า "การปรับเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นระหว่างกันในครั้งนี้ จะทำให้กลุ่มฯ ได้รับรู้ผลกำไรจากการลงทุนในระดับที่น่าพอใจจากการลงทุนในซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และทางกลุ่มซีไอเอ็มบีจะยังคงมีส่วนร่วมในการบริหารบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 40"

อนึ่ง กลุ่มซีไอเอ็มบีและกลุ่มพรินซิเพิล ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในภูมิภาคมาตั้งแต่ปี 2547 และประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจไปยังประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย โดยปัจจุบันกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล อิสลามิก มีมูลค่าสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหารจัดการ มากกว่า 70,000 ล้านริงกิต และเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค ในขณะที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล อิสลามิก ดำเนินการบริหารจัดการกลยุทธ์การลงทุนให้แก่สถาบันแบบอิสลามิกมาตั้งแต่ปี 2551 และเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์อิสลามิกครบวงจรแห่งเดียวของกลุ่มซีไอเอ็มบีและกลุ่มพรินซิเพิล ไฟแนนเชียล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital