บลจ.วรรณ . แนะลงทุนหุ้นสถาบันการเงินทั่วโลก รับเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว เปิดเสนอขายกองทุน เปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN)

พุธ ๓๑ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๗
บลจ.วรรณ จับจังหวะช่วงเศรษฐกิจฟื้น แนะนำกระจายการลงทุนในหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินทั่วโลก สร้างโอกาสผลตอบแทนตามแนวโน้มเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวขึ้น โดยระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-13 ก.พ. 61 นี้ พร้อมเปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) ลงทุนในกองทุน Black Rock Global – World Financials Fund เน้นสร้างผลตอบแทนจากการเติบโตของหุ้นสถาบันการเงินทั่วโลก มีแนวโน้มเติบโตดี

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากจุดต่ำสุดหลังเกิด Financial Crisis ในปี 2552 ซึ่งการฟื้นของเศรษฐกิจจะส่งผลต่อทิศทางเงินเฟ้อให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ตึงตัวขึ้น ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

"บลจ.วรรณ มองว่าปีนี้ อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้เริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยคาดการณ์การปรับตัวขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อยู่ที่ 2-4 ครั้ง ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป ได้เริ่มทยอยลดปริมาณเงินในระบบและคาดว่าน่าจะถอนมาตรการ QE สิ้นปีนี้ ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วงครึ่งปีหลัง" นายพจน์กล่าว

อย่างไรก็ดี อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น บลจ.วรรณ มองว่า จะเอื้อให้รายรับของหุ้นกลุ่มการเงินทั่วโลกจะมีโอกาสการเติบโตตามการอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยเชิงมหภาค อาทิ ค่าธรรมเนียม ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(Net Interest rate) จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจการเงิน นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายทางตลาดการเงินโดยเฉพาะสหรัฐฯ ได้ส่งผลให้ต้นทุนด้านกฎหมายและภาษีนิติบุคคลของกลุ่มสถาบันการเงินลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจ

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแง่ของการลงทุนยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อโอกาสการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงินในต่างประเทศ โดยระหว่างวันที่ 31 ม.ค. – 13 ก.พ. 61 บริษัทเปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ไฟแนนเชียล (ONE-GLOBFIN) ลงทุนในกองทุน Black Rock Global – World Financials Fund เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการเติบโตของหุ้นสถาบันการเงินทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันประเมินว่า ค่า P/E ของหุ้นกลุ่มการเงินอยู่ที่ประมาณ 13-14 เท่า โดยคาดการณ์การเติบโตของหุ้นในกลุ่มการเงินและปัจจัยมหภาคทางเศรษฐกิจ หุ้นกลุ่มการเงินยังมีความน่าสนใจจากระดับราคาที่ยังไม่สูงมากเทียบกับโอกาสการเติบโตจากรายได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

กองทุน BGF World Financial ให้น้ำหนักลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคาร ซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีจากปัจจุบันอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น(ROE) ที่ฟื้นตัวและส่งผลให้ประมาณการค่า PE มีแนวโน้มปรับตัวลงจาก Earning ที่มีการเติบโต ขณะที่ความเสี่ยงลดลง เนื่องจากปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีทุนสำรองที่คาดว่าสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนจากตลาดการเงินในระดับสูง รวมถึงมีขนาดสินทรัพย์ที่เติบโตขึ้น ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องได้หากเกิดวิกฤตการณ์ต่างๆ โดยมีการเติบโตของ Asset Value อยู่ในระดับที่ดี ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Asset Value ของธนาคารพาณิชย์กลุ่มยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 7-8% ขณะที่ Asset Value ของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 4-5%

นายพจน์ กล่าวเสริมว่า กองทุน BGF World Financial ยังมีการกระจายการลงทุน (Diversify) ในกลุ่มสถาบันการเงินที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นทั้งหุ้นขนาดใหญ่ กลางและเล็ก คัดเลือกหุ้นดีในพอร์ตการลงทุนประมาณ 30-50 บริษัท โดยปัจจุบันมีน้ำหนักลงทุนในหุ้นธนาคารพาณิชย์สัดส่วนประมาณ 67% IT service 3.64% และ Consumer Finance 3.75% ขณะที่ผลการดำเนินงานของกองทุน BGF World Financial อยู่ในระดับที่ดีอย่างสม่ำเสมอผลตอบแทนย้อนหลัง ในช่วง 5 ปี 3 ปี และ 1 ปีที่ผ่านอยู่ที่ระดับ 11.18% 7.93% และ 35.86% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน MSCI ACWF/FINANCIAL อยู่ที่ระดับ 12.22% 8.14% 25.41% ทั้งนี้ กองทุน ONE-GLOBFIN จึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากลุ่มธุรกิจการเงิน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยคำแนะนำจัดพอร์ตการลงทุนในปีนี้ ในหุ้นต่างประเทศมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 35% ซึ่งส่วนของหุ้นการเงินในต่างประเทศถือว่ามีความน่าสนใจเป็นทางเลือกการลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น