เคพีเอ็มจี จัดงาน KPMG Myanmar Business Outlook 2018 แนะโอกาสและความเสี่ยงจากการลงทุนในประเทศเมียนมา

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๔๓
เมื่อเร็ว ๆ นี้ เคพีเอ็มจี จัดงานสัมมนา KPMG Myanmar Business Outlook 2018 เพื่อร่วมพูดคุยในหัวข้อ "การลงทุนในประเทศเมียนมา" พร้อมถกประเด็นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มด้านการพัฒนาในตลาดการลงทุนที่น่าจับตามองในปี 2561 การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากโทมัส ชาน กรรมการบริหารและหัวหน้า ฝ่ายภาษีและธุรกิจ เคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา เป็นผู้บรรยาย

กฎหมายการลงทุนของเมียนมา (Myanmar Investment Law – MIL) ใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2560 และกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Myanmar Special Economic Zone Law – SEZL) มีความสำคัญสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ภายใต้กฎมายการลงทุนใหม่และกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ รัฐบาลเมียนมาให้หลักประกันที่จะไม่เข้าไปถือครองของเอกชนมาเป็นของรัฐ พร้อมยกเว้นภาษีเงินได้ และมอบสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ให้แก่นักลงทุนต่างชาติ ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลในอุตสาหกรรมหลัก อาทิ เกษตรกรรมและธุรกิจบริการสุขภาพ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพและความเชี่ยวชาญ ด้วยผลประโยชน์ที่จะได้รับและความพร้อมของตลาดใหม่ ประเทศเมียนมาจึงน่าจะเป็นตลาดที่น่าจับตามองสำหรับนักลงทุนชาวไทย ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศเมียนมาได้ออกกฎหมายบริษัทฉบับใหม่ แม้จะมีผลบังคับใช้ในปลายปีนี้ คาดการณ์ว่า จะช่วยดึงดูดการลงทุนเข้ามายังประเทศเมียนมา เนื่องจากนักลงทุนชาวต่างชาติจะสามารถลงทุนได้เพิ่มขึ้นถึง 35% ในอุตสาหกรรมที่ไม่อนุญาตให้มีการลงทุนจากต่างชาติในอดีต

ด้วยข้อได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์และประชากร ประเทศเมียนมานับเป็นหนึ่งในดินแดนยุทธศาสตร์ที่น่าเข้าไปจับจองพื้นที่การลงทุน และยังเป็นประเทศที่อยู่ใน 2 จาก 6 เส้นทางเศรษฐกิจสายอาเซียนภายใต้โครงการริเริ่มแถบเศรษฐกิจและเส้นทาง (Belt and Road Initiative – BRI) ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ในการเชื่อมต่อประเทศจีนเข้ากับเอเชียใต้และส่งเสริมการติดต่อภายในอาเซียน นักลงทุนต่างจับตามองการดำเนินการดังกล่าวในช่วงแรก เนื่องจากการเชื่อมต่อกับตลาดที่สำคัญในภูมิภาคจะช่วยกระตุ้นการเติบโตและแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกังวลของนักลงทุน

โทมัส ชาน กรรมการบริหารและหัวหน้า ฝ่ายภาษีและธุรกิจ เคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา แนะว่า "ประเทศเมียนมาเปิดโอกาสในการลงทุนมากพอสมควร และนักลงทุนควรใช้จุดแข็งของตนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการลงทุนจะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นในช่วงแรก นักลงทุนชาวไทยควรใช้ประโยชน์จากการเป็นประเทศเพื่อนบ้านและความเชี่ยวชาญในด้านการให้บริการ เกษตรกรรม การดูแลสุขภาพและอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อขยายโอกาสการลงทุนที่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน ธุรกิจสัญชาติเมียนมาก็มองหาคู่ค้าที่เหมาะสมและสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการแข่งขันในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น"

อ่านและดาวน์โหลดคู่มือการลงทุนในประเทศเมียนมาของเคพีเอ็มจีฉบับเต็มได้ที่ https://goo.gl/xJBh3u

เกี่ยวกับเคพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล

เคพีเอ็มจี เป็นเครือข่ายระดับโลกของบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสอบบัญชี ภาษี และการให้คำปรึกษา เราดำเนินงานใน 154 ประเทศ และมีพนักงานมากกว่า 197,263 คนที่ทำงานร่วมกันในบริษัทสมาชิกทั่วโลก บริษัทที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเคพีเอ็มจีจะถือเป็นสมาชิกของเคพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล โคออเปอเรทีฟ (KPMG International) เคพีเอ็มจี อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทสัญชาติสวิส ทั้งนี้ แต่ละบริษัทที่เป็นสมาชิกเคพีเอ็มจีเป็นนิติบุคคลที่แยกต่างหากจากกัน และมีอิสระตามกฎหมาย

เกี่ยวกับ เคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา

เคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา ให้บริการด้านภาษีและที่ปรึกษาทางธุรกิจ พร้อมนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระดับโลกมาใช้แก้ปัญหาต่าง ๆ ในภูมิภาค เคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา ได้รับการสนับสนุนความรู้ทางเทคนิคและความเชี่ยวชาญในแต่ลอุตสาหกรรมจากเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ผู้เชี่ยวชาญของเคพีเอ็มจี ประเทศเมียนมา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของลูกค้ามากขึ้น และนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า พนักงานและตลาดทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน