กรุงไทยร่วมกับนครปฐมสร้างสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบจังหวัดแรกของประเทศ

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
ในวันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2561) นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และ นายลือชัย ชัยปริญญา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเครือข่ายธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อย ธนาคารกรุงไทร่วมเปิดงาน "นครปฐม 1st Cashless City" โดยธนาคารจะให้บริการ KRUNGTHAI QR Code แก่หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่ให้บริการแก่ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชำระค่าธรรมเนียมและบริการต่างๆ ผ่าน QR Code ซึ่งเป็นจังหวัดแรกที่ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ โดยมีข้าราชการ ประชาชนร่วมงานกว่า 250 คน ที่บริเวณลานด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ นอกจากนี้ ธนาคารยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ "สแกนจ่าย ง่ายติ๊ดเดียว" ชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มภายในงาน ในราคาเพียง 1 บาท เมื่อสแกน QR Code ผ่าน KTB netbank หรือแอปพลิเคชัน เป๋าตัง

นายชาญนะ เอี่ยมแสง เปิดเผยว่า จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมต่อหัว (GPP per capita) สูงเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 และสูงเป็นอันดับ 11 ของประเทศ ซึ่งทางจังหวัดเล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล โดยเฉพาะแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ซึ่งจังหวัดนครปฐมจะเป็นจังหวัดแรกของประเทศที่หน่วยงานราชการและองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นกว่า 220 หน่วยงาน ที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด จะให้บริการรับชำระเงินด้วย QR Code เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ กับชาวนครปฐม ลดการใช้เงินสด ลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสด และก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันความสำเร็จดังกล่าว

นายลือชัย ชัยปริญญา กล่าวว่า จากการที่ธนาคารได้ร่วมผลักดันแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและขับเคลื่อนสังคมไทยก้าวสู่การเป็น Digital Economy เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมกับจังหวัดนครปฐมขยายบริการ KRUNGTHAI QR Code ไปยังหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานรัฐ ที่ให้บริการแก่ประชาชนภายในจังหวัดนครปฐม เช่น ที่ทำการสถานีตำรวจ ที่ทำการไฟฟ้า สำนักงานประปา ที่ว่าการอำเภอเมืองนครปฐม สรรพากรอำเภอเมืองนครปฐม เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งจังหวัดนครปฐมจะเป็นจังหวัดแรกที่ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ และธนาคารมีแผนขยายบริการ QR Code ไปยังหน่วยงานรัฐในทุกจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารยังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง สำหรับลูกค้าในการชำระเงินด้วย QR Code ซึ่งสามารถยืนยันการชำระเงินด้วยการสแกนลายนิ้วมือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ