WHA GROUP โชว์กำไรปี 60 โตเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เข้า SET มั่นใจธุรกิจปี 61 สดใสสอดรับผ่านร่าง พรบ. EEC หนุนความเชื่อมั่นการลงทุน

พุธ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๕๘
บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA GROUP) ประกาศงบปี 60 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 มีรายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทและกิจการร่วมค้า 12,410 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 3,266 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% สูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เข้าซื้อขายใน SET จากการรับรู้รายได้จากการโอนที่ดิน และการเติบโตของส่วนแบ่งกำไรจากการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าที่เป็นไปตามแผน COD ทั้ง 4 โครงการ และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงมากกว่า 33% ด้าน GROUP CEO"จรีพร จารุกรสกุล" มั่นใจธุรกิจปี 61 สดใส หลัง สนช.ผ่านร่างพรบ. EEC เรียบร้อย สร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ พร้อมตั้งเป้าขายที่ดินปีนี้ 1,400 ไร่

างสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ผู้นำในการให้บริการแบบครบวงจรในด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม บริการสาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัลแพลตฟอร์ม เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวดปี 2560 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 ว่า บริษัทฯมีรายได้รวมและส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทและกิจการร่วมค้า 12,410 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมและส่วนแบ่ง กำไรฯ ที่ 19,325 ล้านบาท อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3,266 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 2,898 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นจาก 15% ในปี 2559 เป็น 26% ในปี 2560

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาจากความสมดุลของรายได้ประจำ (recurring income) คิดเป็นร้อยละ 49 ของรายได้รวม และอัตรากำไรขั้นต้นในการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอยู่ในระดับที่สูงถึง 51% จากการปรับราคาขายที่ดินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของอัตรากำไรขั้นต้นในการขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ WHART มาอยู่ที่ 45% ในปีนี้ เนื่องจากการใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อซื้อทรัพย์สิน ซึ่งถือเป็นต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่าการระดมทุนจากนักลงทุน

นอกจากนี้รายได้และอัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจสาธารณูปโภคเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนเช่นกัน จากปริมาณการขายและให้บริการน้ำที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้น้ำจากโรงไฟฟ้าที่เริ่ม COD และการเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายน้ำประปาและน้ำอุตสาหกรรมซึ่งมีอัตรากำไรที่สูงกว่า รวมถึงดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญมากกว่า 33%

โดยนางสาวจรีพรกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้บริษัทฯยังประสบความสำเร็จในการขายสินทรัพย์เพิ่มเติมเข้ากองทรัสต์ HREIT มูลค่า 1,590 ล้านบาท เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 โดยจะรับรู้รายได้จากการขายในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้อีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA Group ยังได้กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในปี 2561ว่า ภาพรวมธุรกิจในปีนี้ยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนมากขึ้น และเมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจาก WHA Group มีนิคมอุตสาหกรรมครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และสระบุรี หรือคิดเป็นพื้นที่รวม 10,000 ไร่ ซึ่งสามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาลงทุน และยังได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้เป็นเขตส่งเสริมเพื่อกิจการอุตสาหกรรมเป้าหมาย จำนวน 9 แห่ง ซึ่งจะทำให้ได้รับประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมสำหรับลูกค้า 10 อุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย และตอบโจทย์ยุทธ์ศาสตร์ด้านการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ทำให้ในปีนี้บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายที่ดินไว้ที่จำนวน 1,400 ไร่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้