RS โชว์ไตรมาส 4 ปี 60 กำไรพุ่ง 300% ได้ “ธุรกิจเฮลท์แอนบิวตี้” เป็นหัวหอก รุกสู่ธุรกิจเชิงพาณิชย์ตั้งเป้า 5,800 ล้านบาท

พฤหัส ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๒๑
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/2560 ของบริษัทฯ โดดเด่นกว่าทุกรายในอุตสาหกรรม มีรายได้รวม 914 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นรวดเดียว 274% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวปีก่อน ขณะที่ประกอบการทั้งปี 2560 มีรายได้รวม 3,502 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 333 ล้านบาท พุ่งทะยานสูงถึง 426% โดยมีธุรกิจสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) โดดเด่นทั้งรายได้และกำไร ทำรายได้ทั้งปี 1,389 ล้านบาท เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 6 เท่า และทะลุเป้าที่เคยวางไว้ คิดเป็นสัดส่วน 40% ของรายได้รวม

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจสุขภาพและความงาม ได้แรงส่งจากการบริหารสื่อในกลุ่มซึ่งถือเป็นจุดแข็ง ทั้งทีวี วิทยุ และออนไลน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีแต้มต่อได้เปรียบเหนือคู่แข่งในตลาด รวมถึงฐานข้อมูลลูกค้าที่เติบโตขึ้นทุกเดือนได้ถูกนำมาวิเคราะห์ต่อยอดเพื่อเพิ่มยอดขายสูงขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งใช้กลยุทธ์โฆษณากระตุ้นการขายให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละช่องทาง และเพิ่มความเข้นข้นด้วยการพัฒนาบริการหลังการขายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที

ขณะที่ธุรกิจสื่อเติบโตสวนกระแสภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อที่ชะลอตัว มีรายได้ 1,704 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 49% ของรายได้รวม โดยช่อง 8 เป็นหัวหอก สามารถปิดจองโฆษณาระยะยาวได้ตามเป้า และขายพื้นที่โฆษณาได้เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์หลากหลายโดนใจผู้ชมดันเรตติ้งช่วงไพร์มไทม์ทั้งเช้าและเย็นติดอันดับ 1-2 ของประเทศ นำโดยกลุ่มซีรีส์อินเดีย ได้แก่ สีดาราม ศึกรักมหาลงกา และหนุมาน สงครามมหาเทพ ที่นำมาตัดต่อให้กระชับ พากย์เสียง พร้อมทำเพลงประกอบซีรีส์เพื่อให้เข้ากับรสนิยมคนไทยมากขึ้น นับเป็นการจุดกระแสสร้างปรากฏการณ์ครองแชมป์เรตติ้งผู้ชมซีรีส์อินเดียสูงสุดของประเทศ ทุบสถิติคว้าอันดับ 1 แรงแซงโค้งชนะช่วงไพร์มไทม์ทุกช่องมาแล้ว ส่งผลให้วันนี้เป็นผู้นำตลาดซีรีส์อินเดียของประเทศไทยตัวจริง ตามด้วยกลุ่มรายการข่าวอย่างคุยข่าวเช้า และกลุ่มรายการกีฬา ที่มีทั้งมวยไทยและมวยสากลอย่าง UFC

สำหรับรายได้รวมปี 2561 ตั้งเป้ารายได้รวมไว้ 5,800 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 65% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขพุ่งทะยานสูงสุดนับตั้งแต่เปิดบริษัท อันเป็นผลจากการก้าวสู่จุดเปลี่ยน (Turning Point) เริ่มขยายธุรกิจสุขภาพและความงามไปสู่ธุรกิจเชิงพาณิชย์มากขึ้น เพื่อเป็นการบริหารเวลาโฆษณาสื่อต่างๆ ของบริษัทอย่างเต็มประสิทธิภาพ ถือเป็นการตอกย้ำการดำเนินงานที่วางไว้ภายใต้แนวคิด "ทำธุรกิจใหม่ไร้กรอบ (Beyond the Limit)" รุกเปิดโอกาสตัวเองกับธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจสุขภาพและความงามจะสร้างยอดขายทุบสถิติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ยังทำมาร์จิ้นได้สูงกว่าคู่แข่งในตลาด โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจสุขภาพความงามและพาณิชย์ (Health&Beauty and Commerce) ทะลุ 3,500 ล้านบาท จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีความหลากหลายบนหน้าจอเพิ่มขึ้น เริ่มโฆษณาและวางจำหน่ายสินค้าประเภทของใช้ส่วนตัวและเครื่องใช้ภายในบ้าน (Home and Lifestyle Products) ตั้งแต่ต้นปี และได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด รวมทั้งพัฒนาทีมบริการหลังการขายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อเพิ่มต่อเนื่อง และจะได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ บนช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในปีนี้

ขณะที่ปีนี้ช่อง 8 ได้เตรียมนำซีรีส์อินเดียฟอร์มยักษ์กว่า 10 เรื่องมาให้แฟนๆ ได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่มจุใจตลอดทั้งปี 2561 ซึ่งเชื่อมั่นว่าคอนเทนต์ที่คัดสรรมาจะโดนใจผู้ชม รวมถึงรายการข่าว กีฬา และละครในช่วงไพร์มไทม์ทั้งเช้าและเย็น จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เป็นแรงส่งตลอดทั้งปี ดันยอดผู้ชมจนถึงสิ้นปีพุ่งทะยานสู่ 700,000 รายต่อนาที ก้าวเป็นผู้นำอันดับต้นของดิจิตอลทีวีของประเทศทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ