กสิกรไทย ต่อยอดศูนย์ธุรกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา จับมือแบงก์พันธมิตร แลกเปลี่ยนพนักงาน เน้นเพิ่มมูลค่าการโอนเงินระหว่างประเทศ

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๓๘
กสิกรไทย จับมือ คันบาวซา แบงก์อันดับหนึ่งในเมียนมา แลกเปลี่ยนพนักงานแม่สอด-เมียวดีเพื่อต่อยอดธุรกิจการค้าชายแดน ไทย-เมียนมา เน้นสนับสนุนการชำระค่าสินค้านำเข้า – ส่งออกผ่านระบบธนาคาร ตั้งเป้ายอดเงินโอนระหว่างประเทศผ่านศูนย์ธุรกิจฯ สาขาแม่สอด เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 200 ล้านบาท

นายกิตติชาติ โพธิทัต ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกลยุทธ์และการตลาดธุรกิจข้ามประเทศ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยให้ความสำคัญกับตลาดเมียนมามาก ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีการค้าชายแดนกับไทยในปริมาณสูงมาอย่างต่อเนื่อง และมุ่งอำนวยความสะดวกด้านบริการทางการเงินให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการการค้าชายแดน โดยธนาคารฯ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ธุรกิจการค้าชายแดนกสิกรไทย สาขาแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อส่งเสริมการค้าและการทำธุรกรรมการเงินระหว่างสองประเทศ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้สนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้ผู้ประกอบการแม่สอดเพื่อลงทุนในเมียนมาไปแล้วกว่า150 ล้านบาท จับคู่ธุรกิจรวม 10 รายและจัดกิจกรรมสัมมนาในพื้นที่เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการค้าการลงทุนอีกหลายครั้ง

ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยได้ขยายความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนพนักงานกับธนาคารคันบาวซา โดยส่งพนักงานของธนาคารกสิกรไทยไปปฏิบัติงานที่ธนาคารคันบาวซา สาขาเมียวดี และรับพนักงานของธนาคารคันบาวซา มาปฏิบัติงานที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาแม่สอด เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งการแลกเปลี่ยนนี้จะทำให้ธนาคารกสิกรไทยได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ กฎระเบียบของธนาคาร และพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินของลูกค้าชาวเมียนมา และพนักงานธนาคารกสิกรไทยที่อยู่ในโครงการแลกเปลี่ยนก็จะช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินในประเทศไทยให้แก่ผู้ประกอบการชาวเมียนมาด้วยเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการการค้าชายแดนทั้งสองฝั่งเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา การค้าการลงทุนในพื้นที่แม่สอด-เมียวดี พบว่ายังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยต้องการความรู้เกี่ยวกับระบบธนาคารในเมียนมา และช่องทางที่น่าเชื่อถือในการหาคู่ค้าชาวเมียนมา ในขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีชาวเมียนมาต้องการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารไทยแต่มีข้อจำกัดด้านการสื่อสาร จึงคาดว่าผลจากความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกรรมทางการเงินและการค้าชายแดนระหว่างกัน ซึ่งในปี 2561 นี้ ธนาคารยังคงให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการค้าชายแดนเช่นเดิม พร้อมทั้งมุ่งเน้นในเรื่องเงินโอนต่างประเทศยิ่งขึ้น โดยสนับสนุนให้มีการชำระเงินค่าสินค้านำเข้า-ส่งออกผ่านระบบธนาคารมากขึ้นจากเดิมที่เป็นการโอนนอกระบบเกือบ 100% ซึ่งธนาคารฯตั้งเป้าจะมียอดเงินโอนระหว่างประเทศเพื่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ผ่านศูนย์ธุรกิจฯ สาขาแม่สอด เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 200 ล้านบาท

ธนาคารกสิกรไทยให้ความสำคัญกับธุรกิจในประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่เรื่องการค้าชายแดนเท่านั้น ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารคันบาวซายังมีการพัฒนาบริการชำระเงินข้ามประเทศร่วมกันด้วย เช่น บริการโอนเงินด้วยสกุลเงินท้องถิ่น และบริการโอนเงินรายได้ส่งกลับประเทศเมียนมา (Myanmar Worker Remittance) ช่วยให้แรงงานเมียนมาในไทยที่มีบัญชีธนาคารคันบาวซา สามารถโอนเงินสะดวกมากขึ้นเพียงแค่นำบัตร Myanmar Remit Card ไปสแกนบาร์โค้ดที่ตู้เอทีเอ็มเท่านั้น

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังร่วมมือกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งประเทศเมียนมา หรือ UMFCCI (Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry) จัดกิจกรรมสัมมนา "SME Capacity Building Program" เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในเมียนมา โดยให้ความรู้ในเรื่องการประกอบธุรกิจและการจัดการภายในเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ รวมถึงแนะนำการจัดทำงบการเงินให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากลเพื่อการขอสินเชื่อจากธนาคาร ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปี 2559 ใน 6 เมืองหลัก ได้แก่ ย่างกุ้ง เมียวดี หงสาวดี เมาะลำไย มะริด และตองยี ซึ่งมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเมียนมา เข้าร่วมแล้วกว่า 600 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้