ก.ล.ต. ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ พร้อมลดข้อจำกัด เพิ่มความสะดวก ผลักดันกองทุนรวมข้ามประเทศในอาเซียน

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๔๐
ก.ล.ต. ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนมาเลเซีย และสิงคโปร์ ลงนามแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการกำหนดข้อตกลงเพื่อเสนอขายกองทุนรวมภายใต้โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในอาเซียน (ASEAN Collective Investment Schemes: ASEAN CIS Framework) เพื่ออำนวยความสะดวกให้การเสนอขายกองทุนข้ามประเทศ ทำได้ดียิ่งขึ้น

กรอบความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นจากบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้ลงนามร่วมกันไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 โดยเปิดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ในประเทศภาคีสามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ได้รับการอนุญาตแล้วในประเทศของตนไปเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปในประเทศภาคีได้ภายใต้กระบวนการอนุญาต ที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น และยังช่วยเพิ่มโอกาสและทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี MOU ฉบับดังกล่าวได้ถูกใช้มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของทั้งสามประเทศ จึงได้หารือร่วมกันปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงให้เกิดความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจจัดการกองทุนรวม และเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันของ ASEAN CIS ให้มากยิ่งขึ้น โดยได้ร่วมลงนามใน MOU ฉบับแก้ไข เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีกองทุนที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายภายใต้โครงการนี้แล้วทั้งหมด 11 กองทุน จากมาเลเซีย 7 กองทุน สิงคโปร์ 3 กองทุน และไทย 1 กองทุน โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวมกัน ณ วันที่ 31 มกราคม 2561 อยู่ที่ 1,461.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลงฉบับใหม่ มีส่วนที่ปรับเพิ่มเติมให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น อาทิ การกำหนดระยะเวลาอนุมัติกองทุนให้รวดเร็วยิ่งขึ้นจากเดิมที่กำหนดแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ปรับให้เหมือนกัน เป็นไม่เกิน 21 วัน และการลดมูลค่าขั้นต่ำของทรัพย์สินภายใต้การจัดการจากเดิม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ บลจ. สามารถเข้าร่วมในโครงการนี้ได้มากยิ่งขึ้น สำหรับรายละเอียดการแก้ไขเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์http://www.theacmf.org/ACMF/upload/standards_of_qualifying_cis.pdf

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "ภายหลังจากที่กรอบการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศในอาเซียนได้ประกาศใช้เมื่อปี 2556 หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทราบถึงข้อจำกัดที่เกิดขึ้น จึงตกลงร่วมกันที่จะแก้ไขบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดข้อจำกัดและอำนวยความสะดวกสำหรับการเสนอขายกองทุนอาเซียนข้ามประเทศให้ดียิ่งขึ้น"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4