มิตซูบิชิ เคมิคอล ผนึกความร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจ ทำตลาดแผ่นเยื่อซีโอไลต์สำหรับการผลิตไบโอเอทานอล

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๐๑
บริษัท มิตซูบิชิ เคมิคอล (Mitsubishi Chemical Corporation หรือ "MCC") ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อทำตลาดแผ่นเยื่อซีโอไลต์ ZEBREX (TM) สำหรับการผลิตไบโอเอทานอล พันธมิตรทางธุรกิจประกอบด้วยบริษัทไอซีเอ็ม (ICM, Inc. หรือ "ICM") สำหรับอเมริกาเหนือ และ บริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด (Mitsui & Co., Ltd. หรือ "Mitsui") สำหรับเอเชียแปซิฟิกและยุโรป ซึ่งความร่วมมือกับพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาธุรกิจไบโอเอทานอลของ MCC ในตลาดโลกให้เร็วยิ่งขึ้น

การใช้ไบโอเอทานอลจากวัตถุดิบชีวมวล อาทิ ข้าวโพด อ้อย และมันสำปะหลัง ได้แพร่หลายเป็นวงกว้าง โดยมีสหรัฐอเมริกาและบราซิลเป็นผู้นำตลาดโลก เนื่องด้วยไบโอเอทานอลนั้นมีคาร์บอนเป็นกลาง ทั้งยังมีศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่เรียกว่า "ไบโอเอทานอลรุ่นที่สอง" หรือไบโอเอทานอลจากวัตถุดิบที่ไม่ใช้บริโภค กำลังพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปในสหรัฐอเมริกาและอินเดีย

ไบโอเอทานอลจะต้องผ่านกระบวนการแยกน้ำจนถึงระดับหนึ่งสำหรับการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง ด้วยเหตุที่ตลาดเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ผู้ผลิตไบโอเอทานอลจะได้ประโยชน์อย่างมากจาก ZEBREX (TM) โดย ZEBREX (TM) เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการแยกน้ำออกจากไบโอเอทานอลอย่างต่อเนื่องตามคุณสมบัติของแผ่นเยื่อซีโอไลต์ (Zeolite Membrane Dehydration Technology) ซึ่งผู้ผลิตไบโอเอทานอลจะประหยัดการใช้พลังงานได้ 20% - 30% เมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการดูดซับแบบกะ หรือ batch PSA (*) ที่ใช้กันอยู่เดิม ซึ่งจะต้องมีการฟื้นฟูตัวดูดซับ (Regeneration) เป็นระยะ ทั้งนี้ ZEBREX (TM) สามารถใช้แทนที่กระบวนการ PSA หรือใช้ร่วมกับโรงงานไบโอเอทานอลเดิมก็ได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ผลิตไบโอเอทานอลลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์และต้นทุนการดำเนินงาน ขณะที่เพิ่มการผลิตด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพและความเสถียรในการปฏิบัติงาน

ICM มีชื่อเสียงในเรื่องของความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมในตลาดเอทานอลเชื้อเพลิง โดยเทคโนโลยีของบริษัทถูกนำไปใช้ในโรงงานเอทานอลมากกว่าครึ่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการผลิตไบโอเอทานอลมากที่สุด การรวมเทคโนโลยีแยกน้ำ ZEBREX (TM) ของ MCC เข้ากับความสามารถในการบูรณาการกระบวนการของ ICM จะช่วยผลักดันให้ ZEBREX (TM) เจาะตลาดอเมริกาเหนือได้เร็วขึ้น

Mitsui มีเครือข่ายธุรกิจและการตลาดที่เข้มแข็งร่วมกับผู้ผลิตไบโอเอทานอลในเอเชียแปซิฟิกและยุโรป จุดแข็งของบริษัทไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงไบโอเอทานอล แต่ยังรวมไปถึงตลาดน้ำตาลและอาหาร MCC จะส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ZEBREX (TM) ร่วมกับ Mitsui ในบรรดาผู้ผลิตไบโอเอทานอลที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้ และจากความร่วมมือกันนี้เอง ส่งผลให้หนึ่งในผู้ผลิตไบโอเอทานอลรายใหญ่ที่สุดของยุโรปอย่าง Pannonia Ethanol Zrt จากประเทศฮังการี ได้ให้คำมั่นที่จะติดตั้งระบบ ZEBREX (TM) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ Pannonia ยังจะใช้เทคโนโลยีของ ICM ในการรวมระบบ ZEBREX (TM) ซึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของความร่วมมือเกี่ยวกับ ZEBREX (TM) ในภาพรวมระดับโลก

MCC มีส่วนช่วยส่งเสริมการผลิตและใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางการขยายธุรกิจแผ่นเยื่อซีโอไลต์ ซึ่งความร่วมมือระหว่างพันธมิตรเหล่านี้จะเร่งผลักดันการขยายธุรกิจดังกล่าวให้เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

(*) PSA (pressure swing adsorption) หรือ กระบวนการดูดซับสลับความดัน เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ซีโอไลต์อัดเม็ดชนิด A แบบดั้งเดิม เนื่องจากการแยกน้ำผ่านกระบวนการ PSA นั้นไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ต้องมีการปรับสภาพหรือรีเจนเนอเรตในหอกลั่น (distillation column) เพื่อไล่น้ำออกจากสารผสมเอทานอล/น้ำในสัดส่วน 50% ซึ่งทำให้กระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่มีการใช้พลังงานสูง

เกี่ยวกับบริษัท ไอซีเอ็ม

ไอซีเอ็ม ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองโคลวิช รัฐแคนซัส รวมทั้งมีสำนักงานระดับภูมิภาคอยู่ในบราซิล บริษัทจัดหาเทคโนโลยี โซลูชั่น และบริการที่เป็นนวัตกรรม เพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน และเพื่อผลักดันความก้าวหน้าด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งรวมถึงเอทานอลและเทคโนโลยีอาหารสัตว์ที่จะช่วยเพิ่มอุปทานโปรตีนโลก ไอซีเอ็มได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกในด้านเทคโนโลยีการกลั่นชีวภาพ ด้วยการให้บริการเทคโนโลยีกระบวนการที่เป็นกรรมสิทธิ์แก่โรงงานกว่า 100 แห่งทั่วโลกที่มีกำลังการผลิตเอทานอลรวมกันประมาณ 8.8 พันล้านแกลลอนต่อปี และกากวัตถุดิบเหลือใช้จากกระบวนการผลิตเอทานอล (distillers grains) ในปริมาณ 25 ล้านตันต่อปี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://icminc.com/

เว็บไซต์ของบริษัทมิตซูบิชิ เคมิคอล:

https://www.m-chemical.co.jp/en/index.html

ที่มา: บริษัท มิตซูบิชิ เคมิคอล

AsiaNet 72465

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4