ช่องทางขายผ่านพันธมิตรธุรกิจและตัวแทนขายเป็นปัจจัยสนับสนุนเบี้ยรับของอุตสาหกรรมประกันชีวิตไทย

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๐
อุตสาหกรรมประกันชีวิตของประเทศไทยในปี 2561 น่าจะเติบโตในอัตราที่ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้าโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเบี้ยประกันรับรายใหม่ที่น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากพันธมิตรทางธุรกิจในด้านการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) รายใหม่และจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนตัวแทนขายประกันชีวิตที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในรายงานฉบับล่าสุด

สมาคมประกันชีวิตไทยคาดว่าอุตสาหกรรมประกันชีวิตของประเทศจะเติบโตที่อัตรา 4%-6% ในปี 2561 เทียบกับอัตราการเติบโตของปี 2560 ที่ 5.9% ทั้งนี้การประมาณการดังกล่าวได้พิจารณาถึงโอกาสที่เบี้ยประกันรับอาจลดลงเนื่องจากการประกาศใช้ตารางมรณะฉบับใหม่แล้ว ฟิทช์เชื่อว่าอุตสาหกรรมประกันชีวิตในประเทศไทยจะยังคงมีการเติบโตในผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุนและประกันชีวิตแบบบำนาญในระดับสูง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสามัญจะยังคงเป็นแบบประกันชีวิตหลักที่สนับสนุนอัตราการเติบโตโดยรวมของอุตสาหกรรมต่อไป ทั้งนี้เนื่องจากประเทศไทยมีอัตราการทำประกันชีวิตที่ยังไม่สูงนัก ดังนั้นบริษัทประกันชีวิตยังสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีอัตรากำไรสูงขึ้นให้กับลูกค้าปัจจุบันเพิ่มเติมได้

พันธมิตรทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในด้านการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารนั้นน่าจะช่วยเพิ่มเบี้ยประกันภัยรับได้ แต่ก็อาจถูกจำกัดโดยภาวะธุรกิจของอุตสาหกรรมธนาคารที่มีแนวโน้มที่จะพึ่งพาช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันนี้ ฟิทช์ยังคาดการณ์ว่าช่องทางตัวแทนขายประกันชีวิตจะยังขยายตัวและเป็นช่องทางขายที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีเบี้ยประกันสูงและผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน

ฟิทช์คาดว่าบริษัทประกันชีวิตไทยจะยังคงดำเนินนโยบายด้านการลงทุนอย่างระมัดระวังโดยพิจารณาระหว่างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีขึ้นและเงินกองทุนที่อาจต้องดำรงเพิ่มขึ้นภายใต้เกณฑ์การดำรงเงินกองทุนฯ ระยะที่สอง (RBC2) ที่มีความเข้มงวดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฟิทช์ยังอยู่ระหว่างการติดตามผลการจัดการผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทประกันชีวิตไทยภายหลังการประกาศใช้ตารางมรณะใหม่เมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 ที่ผ่านมา

รายงานเรื่อง "Thailand Life Insurance Market Dashboard 2018" สามารถดูได้จาก www.fitchratings.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ