SGP เผยเซ็น MOU กับ EGATi พร้อมจัดหา LNG ป้อนโรงไฟฟ้าในประเทศ คาดเม.ย.นี้เตรียม COD โรงไฟฟ้าพลังงานดีเซลขนาด 10 MW ในประเทศเมียนมา จัดหนัก! ควักจ่ายปันผล 1 บาท/หุ้น วันที่ 9 พ.ค.นี้

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
SGP พร้อมนำเข้าก๊าซ LNG รองรับดีมานด์โรงไฟฟ้าในไทย ล่าสุดประกาศจับมือกฟผ.อินเตอร์ฯและพันธมิตร พร้อมเป็นผู้จัดหาก๊าซ LNG รองรับแผนพลังงานของประเทศ แจกข่าวดี! เม.ย.นี้ จ่อ COD โรงไฟฟ้าพลังงานดีเซล ขนาดกำลังการผลิต10 MW จำหน่ายให้กับสหกรณ์หมู่บ้านในเมียนมา เฟส 1 พร้อมจัดหนัก! จ่ายปันผลในอัตรา 1 บาท/หุ้น วันที่ 9 พ.ค.นี้

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯและบริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเป็นผู้จัดหาและจัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas–LNG) เพื่อป้อนให้กับโรงไฟฟ้าในประเทศไทย ตามแผนสำรองพลังงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

"โครงการจัดหาก๊าซ LNG ถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์สำหรับประเทศ ในการสำรองการผลิตไฟฟ้า เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ SGP ในฐานะผู้ประกอบการนำเข้าก๊าซรายใหญ่ในเอเชีย และกฟผ.อินเตอร์ฯ มั่นใจว่าจะสามารถจัดหาและจัดส่งก๊าซ LNG ให้กับโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน" นายศุภชัยกล่าว

ขณะที่การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานดีเซลในเมียนมา เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับสหกรณ์หมู่บ้านโดยตรง เฟส 1 ขนาดกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ เตรียมขายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ ก่อนขยายในเฟสต่อไป ตามความต้องการของสหกรณ์หมู่บ้านในแต่ละพื้นที่

ส่วนแผนการดำเนินงานในธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในปี 2561 บริษัทฯเตรียมขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีนตอนเหนือมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จากปัจจุบันที่เป็นผู้นำตลาดในจีนตอนใต้ โดยเป็นผู้นำเข้า LPG ติดอันดับหนึ่งในสาม ในประเทศจีน และมีคลังเก็บก๊าซใต้ดินขนาดใหญ่สองแห่งในจีน อยู่ที่เมืองซัวเถาและเมืองจูไห่ รวมจำนวน 300,000 ตัน

"ในปีนี้เราวางเป้าหมายยอดขายก๊าซ LPG เติบโตราว 10% หรือประมาณ 3.5 ล้านตัน เทียบปีที่ผ่านมีรายได้รวมประมาณ 60,000 ล้านบาท จากยอดขายกว่า 3.2 ล้านตัน โดยได้รับปัจจัยบวกยอดขายก๊าซแอลพีจีที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ"

ส่วนแผนลงทุนในปี 2561 ตั้งไว้ที่ 2,000 ล้านบาท สำหรับขยายธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ มองหาลู่ทางการลงทุนใหม่ๆต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ทั้งในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าหรือธุรกิจ LNG เป็นต้น ขณะที่สัดส่วนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุน (IBD/E) อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.95 เท่า หากต้องการขอวงเงินสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงินก็สามารถดำเนินการได้ทันที อีกทั้งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทได้รับความไว้วางใจจากกองทุน CGIF ในการค้ำประกันหุ้นกู้บางส่วนจากการออกจำหน่ายหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือที่ระดับ A คงที่จากบริษัท ทริสเรตติ้ง จำกัด ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัทในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงิน (II) และนักลงทุนรายใหญ่ (HNW)มากขึ้น พร้อมทั้งส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทต่ำลงจากเดิม

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลจากงวดผลการดำเนินงานในระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.2560 ในอัตรา 1.00 บาท/หุ้น ในวันที่ 9 พ.ค.2561

อนึ่ง SGP ถือเป็นผู้นำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) รายใหญ่ในเอเชีย โดยในปี 2560 มีปริมาณการจำหน่ายก๊าซ LPG ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 3.2 ล้านตัน พร้อมทั้งได้ตั้งเป้าปริมาณจำหน่ายก๊าซเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในปี 2561 โดยมีแผนที่จะขยายตลาดการจำหน่ายไปยังประเทศจีนตอนเหนือ และมาเลเซียฝั่งตะวันตก ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีคลังก๊าซ LPG ในต่างประเทศ ประกอบไปด้วยประเทศจีน สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้