เปิดภารกิจระดับชาติ ดิจิทัล เวนเจอร์ส U.REKA ผนึกกำลัง 7 มหาวิทยาลัยดัง – ไมโครซอฟท์ – KX ร่วมพัฒนาประเทศผ่าน Deep Tech Innovation ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงและยั่งยืน

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๘
ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผู้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดโครงการระดับชาติ U.REKA จับมือคณะวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 7 แห่งของไทย ร่วมกับไมโครซอฟท์ และ KX ในการสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผ่านเทคโนโลยีชั้นสูง (Deep Technology)ตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ โดยมุ่งหวังให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมพัฒนานวัตกรรมแก่ประเทศ

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ในหลายสถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึง The Knowledge Exchange (KX) และ ไมโครซอฟท์ ไทยแลนด์

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า "ในฐานะผู้ส่งเสริมระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัพและการสร้างนวัตกรรม พบว่า ปัจจุบันการวิจัยและพัฒนาด้าน Deep Technology ในประเทศไทยนั้นยังมีความท้าทายในหลายส่วน เมื่อเทียบกับประเทศที่เป็น Innovation Hub ของโลกอย่างสหรัฐฯ จีน หรือ ญี่ปุ่น ที่มีองค์ประกอบต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรม ทั้งการสนับสนุนจากภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคการศึกษา ความคิดแบบผู้ประกอบการของประชากรในประเทศ (Entrepreneur Mindset) รวมถึงทรัพยากรด้านเงินทุน ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการริเริ่มโครงการ U.REKA ขึ้น โดยมุ่งหวังจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในด้านการพัฒนานวัตกรรมให้กับประเทศในระยะยาวได้"

โครงการนี้มุ่งเน้นให้กลุ่มอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย และผู้สนใจเทคโนโลยีชั้นสูง รวมกลุ่มกันเป็น Startup นำเสนอไอเดียจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง อาทิArtificial Intelligence (AI) / Blockchain / Clouds & Security / Big Data & Internet of Things / VR & AR และ Quantum Computing ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมหลัก ซึ่งในระยะแรกมุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมการค้าปลีก การท่องเที่ยว การเดินทาง และ บริการทางการเงิน เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ และนำออกสู่ตลาดได้จริงในอนาคต

กลุ่ม Startup ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายตลอดระยะเวลาโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุน รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในสายการเงินจาก ดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์ นอกจากนี้ The Knowledge Exchange (KX) ได้สนับสนุนสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการพัฒนาและวิจัยของกลุ่ม Startup เพื่อร่วมสร้างระบบนิเวศทางนวัตกรรมที่ยั่งยืนอีกด้วย ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยต่างๆ จะสนับสนุนการให้องค์ความรู้และนวัตกรรมจากงานวิจัยพื้นฐานเพื่อมาใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดและสร้างโอกาสทางการตลาด รวมถึงการสรรหานักวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อร่วมพัฒนานวัตกรรม

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี ไมโครซอฟท์ได้ให้การสนับสนุนกับกลุ่มสตาร์ทอัพและนักวิจัยมาโดยตลอด โดยในระดับโลก เราได้เปิดตัวโครงการ 'Microsoft for Startups' เพื่อเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลก ซึ่งโครงการ U.REKA เอง มีจุดมุ่งหมายที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราอย่างสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ เราจึงพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง นับตั้งแต่การแบ่งปันความรู้ความเข้าใจเชิงเทคนิค ไปจนถึงการสนับสนุนด้านการทำตลาดโซลูชั่น รวมถึงจัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีกับ Microsoft Technology Center ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียอีกด้วย โครงการนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้นำทรัพยากรและประสบการณ์ระดับโลกมาแบ่งปันให้กับนักคิดและนักพัฒนาแห่งอนาคตของไทย และเราตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นพลังสร้างสรรค์จากมันสมองของสตาร์ทอัพและนักวิจัยไทยภายใต้ความร่วมมือนี้"

ศ.ดร.บุญเจริญ ศิริเนาวกุล ประธานกรรมการบริหาร Knowledge Exchange (KX) กล่าวว่า "การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมมีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกเหนือจากความรู้และทรัพยากรต่างๆ แล้ว สถานที่สำหรับนักวิจัยและพัฒนาหรือสตาร์ทอัพที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน KX จึงเข้ามาสนับสนุน ด้วยการให้พื้นที่ทำงานสำหรับนักพัฒนาให้สามารถแลกเปลี่ยนความคิดและทำงานได้เต็มที่ตลอดระยะเวลาโครงการ"

นายอรพงศ์ กล่าวเสริมว่า "เรามุ่งหวังว่าโครงการนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการพัฒนานวัตกรรมของประเทศให้เกิดขึ้นจริงในระยะยาวได้ โดยที่ ดิจิทัล เวนเจอร์ส และพันธมิตรในปัจจุบัน ยินดีที่จะขยายความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อื่นที่มีเป้าหมายเดียวกัน เพื่อร่วมกันผลักดันให้โครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศได้อย่างยั่งยืน"

โครงการ U.REKA เปิดรับสมัครกลุ่ม Startup เพื่อเข้าสู่กิจกรรม IDEATION BOOTCAMP

ตั้งแต่วันนี้ - 15 พฤษภาคม 2561 ดูรายละเอียดการรับสมัครและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.u-reka.co

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น