กสิกรไทยจัดสัมมนาชี้ปัจจัยหลักที่มีผลต่อการลงทุน

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๘
กสิกรไทย จัดงานสัมมนา The Symbol of your Visionary : ก้าวทันเศรษฐกิจ ก้าวนำการลงทุน ปี 2018 เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2018 ที่ส่งผลต่อการค้าการลงทุนของประเทศไทย คาดปีนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง แรงส่งจากภาคการส่งออก ท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐ ในขณะที่ไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากปัจจัยนอกประเทศหลายด้าน อาทิ กระแสกีดกันทางการค้า การโยกย้ายเงินทุน และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของประเทศแกนหลักของโลก

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2018 ไว้ว่า "เศรษฐกิจไทยในปีนี้ คาดการณ์ว่าจะสามารถฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีอัตราการขยายตัวที่ชัดเจน น่าจะมีระดับเหนือกว่าร้อยละ 3.9 ที่ทำได้ในปี 2017 ตามแรงส่งจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยว ตลอดจนปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากการลงทุนของภาครัฐ จากการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่บางส่วนถูกเลื่อนมาจากปี 2017 นอกจากนี้ บนเงื่อนไขที่รัฐบาลทยอยผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ EEC และการเลือกตั้งต่างๆ น่าจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาตินำเม็ดเงินลงทุนโดยตรง (FDI) เข้าสู่ไทย เสริมให้ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้เดินหน้าได้อย่างมีเสถียรภาพตามที่ได้วางแผนไว้" อย่างไรก็ตาม เส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ยังเผชิญความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะส่วนที่มาจากปัจจัยนอกประเทศที่อยู่เหนือการควบคุม ซึ่งมี 3 กระแสเด่นที่สำคัญในปี 2018 ได้แก่

- กระแสกีดกันทางการค้า ที่นำโดยสหรัฐฯ ภายใต้ยุคของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวใหญ่จากสหรัฐฯ แล้วหลายครั้ง โดยอ้างเหตุผลด้านการปกป้องการผลิตในประเทศ ด้านความมั่นคง และล่าสุดคือ ด้านการป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งส่งผลกระทบทั้งในระดับรายสินค้าและระดับรายประเทศคู่ค้า โดยมีหนึ่งในประเทศเป้าหมายของการถูกกีดกันที่สำคัญ คือ จีน ที่มีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ ในระดับสูงถึง 3.75 แสนล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2017 ที่ผ่านมา

- กระแสการโยกย้ายเงินทุน ในระหว่างที่รอความชัดเจนของประเด็นข้างต้น เงินดอลลาร์ฯ อาจมีทิศทางอ่อนค่า สวนทางกับเงินสกุลเอเชียและเงินบาท ที่ได้รับแรงหนุนจากกระแสเงินทุนไหลเข้า แต่ก่อนที่ประเด็นความกังวลจะคลี่คลาย ตลาดก็อาจกลับมาให้น้ำหนักกับปัจจัยสำคัญอื่นๆ อาทิ สัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ สถานการณ์เหล่านี้ อาจทำให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนมีผลต่อทิศทางค่าเงินและราคาสินทรัพย์ทั่วโลกให้แกว่งตัวและผันผวนในช่วงระหว่างปี

- กระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศแกนหลักของโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ต้องรอดูว่าจะมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเกิน 3ครั้งในปี 2018 นี้หรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางผลตอบแทนในตลาดการเงินโลกและไทยได้เช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้