ก.ล.ต. เล็งผ่อนคลายเกณฑ์ “กองทุนรวมตลาดเงิน” หนุนเป็นทางเลือกพักเงิน

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๓
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงินส่งเสริมให้กองทุนรวมตลาดเงินเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องและพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุน นอกเหนือจากการฝากเงินกับธนาคาร

ด้วยปัจจุบันกองทุนรวมตลาดเงินเป็นเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องและพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุนนอกเหนือจากการฝากเงินกับธนาคาร โดย ณ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 กองทุนรวมตลาดเงินมีขนาด 2.4 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 3 ของมูลค่าเงินฝากออมทรัพย์ และในอนาคตสถาบันคุ้มครองเงินฝากจะมีการทยอยปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากให้เหลือเพียง 1 ล้านบาท กองทุนรวมตลาดเงินจึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวและยังเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการพักเงิน

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน กองทุนรวมตลาดเงินยังมีข้อจำกัดการลงทุนที่เข้มงวดกว่ากองทุนรวมประเภทอื่น ๆ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงิน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการกองทุนของบริษัทจัดการ (บลจ.) ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยปรับปรุงในสาระสำคัญ อาทิ

- การขยายวงเงินในการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันที่ทำการซื้อขายหน่วยลงทุน

- การอนุญาตให้ บลจ. สามารถกำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่ได้ โดยให้ปรับปรุงจำนวนหน่วยลงทุนให้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของราคาหน่วยลงทุน

- การอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เสนอขายเฉพาะกองทุนรวมตลาดเงินซึ่งมีความเสี่ยงต่ำแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องประเมินความเหมาะสมในการลงทุน (suitability test) ของผู้ลงทุนก็ได้

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525674039hearing_20_2561.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital