WHAUP ฟอร์มเด่น โชว์กำไร Q1/61 โต 162.8% เตรียมลงทุนธุรกิจน้ำในเวียดนามเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๒
บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2561 มีรายได้จากการขาย และการให้บริการ (ธุรกิจน้ำ) 422.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% และมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน (ธุรกิจพลังงาน) 659.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 162.9% ซึ่งทำให้มีกำไรสุทธิ 716.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 162.8%จากความต้องการใช้น้ำเติบโตเพิ่มขึ้น และโรงไฟฟ้า 5 โครงการได้เปิดดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ตามแผนงานที่กำหนดไว้ รวมถึง Gheco One กลับมาเดินผลิตไฟฟ้าเต็มกำลัง ด้าน CEO "นายวิเศษ จูงวัฒนา" เผยเดินหน้าลงทุนตามแผน ล่าสุดได้สิทธิในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคด้านน้ำในเขตอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ เหมราช อินดัสเตรียล โซน เหงะอาน ในประเทศเวียดนาม ตอกย้ำความแข็งแกร่งการให้บริการด้านสาธารณูปโภค และพลังงาน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ (ธุรกิจน้ำ) 422.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% ในขณะที่บริษัทฯได้มีการบริหารจัดการต้นทุนขาย และการให้บริการที่ดีขึ้น ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 31.6% เป็น 35.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน (ธุรกิจพลังงาน) 659.2 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิส่วนที่บริษัทเป็นเจ้าของ 716.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 443.7ล้านบาท หรือคิดเป็น 162.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับ สาเหตุการเติบโตเพิ่มขึ้นของผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2561 เนื่องจากรายได้ ธุรกิจน้ำเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของลูกค้า รวมถึงการเปิดดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้า SPP เต็มไตรมาสครบ 5 โครงการ อาทิ โครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ วีทีพี โครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ทีเอส 1 โครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ทีเอส 2 โครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ทีเอส 3 และโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ทีเอส 4 ส่งผลให้กำลังการผลิตติดตั้งรวมของโรงไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯอยู่ที่ 509.6 เมกะวัตต์ อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้า Gheco One ได้เดินเครื่องเต็มกำลังทั้งไตรมาสในปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ได้มีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนไป 45 วัน

นอกจากนี้ ทางที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ได้มีมติผู้ให้บริษัทฯ ออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 8,000 ล้านบาท เพื่อนำเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาโครงการในอนาคต และชำระหนี้เงินกู้บางส่วน ซึ่งจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของทางบริษัทฯ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) กล่าวเพิ่มว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 2/2561 บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนตามแผนงานที่วางไว้ โดยเฉพาะโครงการสาธารณูปโภคในประเทศเวียดนาม ซึ่งบริษัทฯได้สิทธิในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคด้านน้ำ และการเช่าพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ เหมราช อินดัสเตรียล โซน เหงะอาน ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อาทิ โครงการ Solar Rooftop ซึ่งจะใช้พื้นที่คลังสินค้า และอาคารในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA Group ประมาณ 2 ล้านตารางเมตร หรือคิดเป็น 200 เมกะวัตต์ โครงการให้บริการระบบท่อก๊าซในนิคมฯ โครงการการบำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำอุตสาหกรรม และโครงการการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จ และทยอยเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2561-2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4