ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นหลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๓
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อวางแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ในขณะที่มีกลไกดูแลผู้ลงทุนที่เหมาะสม

พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 กำหนดให้ ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน รวมทั้งการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ และให้อำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. จึงเผยแพร่เอกสารเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชนต่อแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การออกเกณฑ์การกำกับดูแลที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ แนวทางของหลักการและประกาศที่เสนอรับฟังความคิดเห็นนี้ได้ยึดตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย กล่าวคือ การเปิดให้ผู้ต้องการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยสุจริตสามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ในขณะที่สามารถคุ้มครองผู้ลงทุนจากการถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบตามสมควร และป้องกันการฟอกเงินได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ สำหรับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนนั้น กฎหมายระบุว่า ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน รวมทั้งได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. โดยต้องเสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ซึ่งการเปิดรับฟังความคิดเห็นนี้จะครอบคลุมประเด็นสำคัญ อาทิ หลักเกณฑ์การอนุญาตการเสนอขายโทเคนดิจิทัล คุณสมบัติของ ICO portal การกำหนดประเภทผู้ลงทุนที่สามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลได้ เป็นต้น

ในเรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตการเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้น ช่วงแรกนี้จะเสนอให้เปิดเฉพาะบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายขอกระทรวงการคลัง โดยในการพิจารณาอนุญาต ก.ล.ต. จะพิจารณาจากการมีข้อมูลที่ชัดเจน ไม่มีเหตุให้สงสัยว่าผู้ระดมทุนตั้งใจจะไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์การกำกับดูแลหรือต้องการเอาเปรียบผู้ลงทุน และกรรมการและผู้บริหารต้องไม่เป็นผู้ที่มีลักษณะต้องห้าม เป็นต้น ส่วนในเรื่องคุณสมบัติของ ICO portal ซึ่งเป็นผู้กลั่นกรองโทเคนดิจิทัลที่ขออนุญาตและกลั่นกรองความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนของข้อมูลใน filing ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์นั้น จะเสนอให้เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและมีทุนจดทะเบียนอย่างน้อย 5 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้น กรรมการ และผู้บริหารต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม และต้องมีระบบการทำ due diligenceและคัดกรองผู้ระดมทุน รวมทั้งแผนธุรกิจ มีการตรวจสอบ source code ของ smart contract และมีกระบวนการเพื่อทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าและการทำแบบประเมินความเหมาะสมในการลงทุน (suitability test) สำหรับผู้ลงทุนรายย่อยด้วย เป็นต้น นอกจากนี้ จะขอรับความคิดเห็นว่านอกจากระบบอนุญาตเสนอขายตามปกติแล้ว ควรมีระบบอนุญาตแบบรองรับการทยอยระดมทุนหลังอนุญาตครั้งเดียวด้วยหรือไม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ระดมทุน ส่วนผู้ลงทุนรายย่อยที่สามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลได้นั้น สามารถลงทุนได้ไม่เกินรายละ 3 แสนบาทต่อการเสนอขายในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้มีการกำหนดมูลค่าสูงสุดของการเสนอขายในแต่ละครั้งต่อผู้ลงทุนรายย่อยด้วย

สำหรับเกณฑ์การกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมผู้ประกอบธุรกิจ (1) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (2) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (3) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดนั้น หลักเกณฑ์ที่เสนอจะพิจารณาถึงการมีแหล่งเงินทุนเพียงพอ มีระบบรักษาความปลอดภัยและการบริหารความเสี่ยงจากโจรกรรม มีระบบการรู้จักและตรวจสอบข้อเท็จจริงของลูกค้า มีมาตรการป้องกันการฟอกเงิน โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถจัดให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลกับคริปโทเคอร์เรนซีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด หรือเงินบาทเท่านั้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. http://capital.sec.or.th/webapp/phs/viewall/viewall.phpผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง [email protected] [email protected] หรือ [email protected] ได้จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ