ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้นกับไออาร์พีซี เพื่อพัฒนา “นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง” ในเขตอีอีซี

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๓
จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ด้วยทุนจดทะเบียน 650 ล้านบาท เข้าซื้อที่ดินประมาณ 2,152 ไร่ ในจังหวัดระยอง เตรียมรุกพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

วันนี้ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ("ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์") (ชื่อเดิม บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน)) ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมของไทย ประกาศลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นกับบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ("ไออาร์พีซี") เพื่อพัฒนา "นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง" ในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะเข้าถือหุ้นร้อยละ 60 และไออาร์พีซี จะถือหุ้นร้อยละ 40 ในบริษัทร่วมทุนนี้ ภายใต้ชื่อ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล เอสเตท ระยอง จำกัด โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทภายในไตรมาส 3 ปี 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 650 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินประมาณ 2,152 ไร่ จากไออาร์พีซี ซึ่งมีทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ ห่างจากตัวเมืองระยอง 20 กิโลเมตร ห่างจากท่าเรือมาบตาพุด 36 กิโลเมตร และสนามบินอู่ตะเภา 50 กิโลเมตร โดยนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้จะมีชื่อว่า "นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง"

นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล เพื่อดึงดูดนักลงทุนใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ รวมถึง อุตสาหกรรมประกอบจักรกล อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมสนับสนุน โดยนิคมฯ แห่งนี้จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมากว่า 30 ปี จึงมั่นใจได้ว่า นิคมฯ แห่งนี้จะได้รับการพัฒนาโดยอาศัยความเชี่ยวชาญและมาตรฐานขั้นสูงในด้านการออกแบบทางวิศวกรรม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะรับผิดชอบดูแลด้านการตลาดและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และผู้เช่าพื้นที่ รวมถึงจะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำและของเสีย ชุมชนสัมพันธ์ และนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร มาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง แห่งนี้

"ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ร่วมกับไออาร์พีซี ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ขึ้นมา เพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย" นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเยี่ยมในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอีอีซี โดยดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะใช้มาตรฐานสูงสุดในการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน รวมถึงลูกค้า พนักงานและชุมชนโดยรอบนิคมฯ ของเรา"

"การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ เกิดขึ้นจากการร่วมงานกันของทั้งสองบริษัท" นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าว "เราเชื่อมั่นว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของเราทั้งสองบริษัท ประกอบกับประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะช่วยให้นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง ดึงดูดนักลงทุนจากอุตสาหกรรมแห่งอนาคต รวมทั้งคำนึงถึงความต้องการของชุมชนท้องถิ่นด้วย"

มร. เดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เราตั้งใจที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ ให้มีโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคและการบริการแบบครบวงจรเพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มลูกค้าใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้โครงการอีอีซีของรัฐบาล ทั้งนี้ เราพร้อมจะส่งมอบนิคมอุตสาหกรรมมาตรฐานระดับเวิลด์คลาสที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยสอดรับกับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความต้องการจ้างแรงงานที่มีฝีมือ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น"

การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง นี้ ช่วยตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดรวมกว่า 48,500 ไร่ (7.760 เฮกเตอร์)

เกี่ยวกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป) ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมของไทย โดยบริษัทมีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านโลจิสติกส์ และการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม และบริการโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับลูกค้าทุกกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปประกอบด้วย 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

กลุ่มธุรกิจพัฒนาโลจิสติกส์ มุ่งให้บริการศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้า และโรงงานแบบ Built-to-Suit แบบพรีเมียมแก่ลูกค้า โดยบริษัทเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการสร้างอาคารอุตสาหกรรมแบบ Built-to-Suit มาตั้งแต่ปี 2546 โดยปัจจุบันมีพื้นที่คลังสินค้าและโรงงานแบบ Built-to-Suit รวมทั้งสิ้นกว่า 2.2 ล้านตารางเมตร บนทำเลที่ตั้งในจุดยุทธศาสตร์กว่า 19 แห่งทั่วประเทศ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

กลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมคุณภาพระดับโลก มีทั้งโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค คลัสเตอร์อุตสาหกรรม และบริการด้านอุตสาหกรรม ปัจจุบัน บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีนิคมอุตสาหกรรมทั้งสิ้น 9+ แห่งในจังหวัดระยอง ชลบุรี และสระบุรี บนพื้นที่กว่า 46,000 ไร่ (7,400 เฮกตาร์) โดยมีลูกค้าจากทั่วโลก 720 ราย จำนวนสัญญาซื้อที่ดินและเช่าโรงงานกว่า 1,088 สัญญา รวมมูลค่าการลงทุน 30,500 ล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

กลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและไฟฟ้า ในฐานะผู้ให้บริการด้านระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ให้กับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงการร่วมลงทุนด้านไฟฟ้ากับผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าชั้นนำของโลก โดยมีกำลังการผลิตน้ำโดยประมาณ 113 ล้านลบ.ม. ต่อปี และมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของโรงไฟฟ้าที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์รวม 509.6 เมกะวัตต์ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)

กลุ่มธุรกิจดิจิทัล ดับบลิวเอชเอกรุ๊ปมีบริการดาต้าโซลูชั่น และดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างครบครัน รวมถึง การลงทุนด้านดิจิทัลอินฟราสตรักเจอร์ เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจเชิงอัจฉริยะของลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท โฮลดิ้ง จำกัด

เว็บไซต์: www.wha-group.com www.wha-industrialestate.com

เกี่ยวกับ ไออาร์พีซี

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมี ครบวงจรแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองซึ่งเป็นเขตประกอบการอุตสาหกรรมภายใต้การจัดการของบริษัทฯ พร้อมสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจทั้งท่าเรือน้ำลึก คลังน้ำมัน และโรงไฟฟ้า สรุปภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ เป็น 3 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจปิโตรเลียม ธุรกิจปิโตรเคมี และธุรกิจสนับสนุนอื่น ๆ

ธุรกิจปิโตรเลียม - บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจกลั่นน้ำมัน โดยโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวม 215,000 บาร์เรลต่อวัน จัดอยู่ในอันดับ 3 ของกำลังการกลั่นน้ำมันในประเทศ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมได้หลากหลายชนิด ประกอบด้วย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) แนฟทา น้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันเตานอกจากนี้ บริษัทฯ มีโรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Lube Base Oil Group I) กำลังการผลิต 320,000 ตันต่อปี และยางมะตอยขนาดกำลังการผลิต 600,000 ตันต่อปี ซึ่งเป็นกำลังการผลิตสูงสุดของประเทศ

ธุรกิจปิโตรเคมี - บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้น ได้แก่ โอเลฟินส์ และอะโรเมติกส์ โดยมีกำลังการผลิต 1,221,000 และ 367,000 ตันต่อปี ตามลำดับ ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับ โรงงานปิโตรเคมีขั้นปลาย ประกอบด้วย เม็ดพลาสติกกลุ่มโพลิโอเลฟินส์ (HDPE, PP และ Polyol) ด้วยกำลังการผลิต 940,000 ตันต่อปี และเม็ดพลาสติกกลุ่มสไตรีนิคส์ (ABS, SAN, EPS, PS) ด้วยกำลังการผลิต 334,000 ตันต่อปี เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกสำเร็จรูปชนิดต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศภายใต้แบรนด์ POLIMAXX

ธุรกิจสนับสนุนอื่น ๆ

ธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภค - ธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เป็นการให้บริการระบบไฟฟ้า ไอน้ำและสาธารณูปโภคพื้นฐานและระบบสาธารณูปการต่าง ๆ รวมถึงการขาย การให้เช่าที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม และที่ดินอื่น ๆ

ธุรกิจท่าเรือและถังเก็บผลิตภัณฑ์ - ธุรกิจท่าเรือและถังเก็บผลิตภัณฑ์ เป็นธุรกิจการให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อขนถ่ายสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เป็นท่าเรือน้ำลึก ตั้งอยู่ในเขตภาคตะวันออกที่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงการให้บริการถังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลว ด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย โดยมีถังเก็บผลิตภัณฑ์ ตั้งกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ได้แก่ คลังน้ำมันระยอง คลังน้ำมันพระประแดง คลังน้ำมันอยุธยา และคลังน้ำมันชุมพร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของตลาดอุตสาหกรรมในประเทศไทย

ธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สิน - บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินซึ่งเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ ตั้งอยู่ในจังหวัดระยองและจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 12,000 ไร่ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นโครงการเชิงนิเวศ ทั้งที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมและที่ดินที่มีศักยภาพสนับสนุนการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor Development: EEC) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ

เว็บไซต์: www.irpc.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4