บลจ.วรรณ ชี้ ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น แนะลงทุนในหุ้น พร้อมจ่ายปันผลกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล อิวิตี้ ฟันด์ (ONE-GLOBALEQ)

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
บลจ.วรรณ เผย ตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีแรงสนับสนุนจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในยุโรปและญี่ปุนความกังวลสงครามการค้าลดลงพร้อมประกาศจ่ายปันผลกองทุนเปิด วรรณ โกลบอล อิวิตี้ ฟันด์ (ONE-GLOBALEQ) ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.20 กำหนดรับเงินปันผลในวันที่ 4 มิ.ย. นี้

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดต่างประเทศช่วงที่ผ่านมาปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนหลักๆ เป็นปัจจัยเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการต่างประเทศของประเทศสหรัฐฯ รวมถึงทิศทางการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับประมาณ 3%

"กรณีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ผมมองว่าเรื่องดังกล่าวจะจบลงด้วยการเจรจา ในส่วนของปัจจัยความขัดแย้งในแถบตะวันออกกลางยังคงเป็นความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์(Geopolitics) โดยประเด็นดังกล่าวยังไม่ใช่ประเด็นใหม่เพียงแต่ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามแต่มองว่าไม่น่าขยายวงกว้างมากนัก แต่ปัจจัยต่างประเทศที่บริษัทให้น้ำหนักถึงผลกระทบต่อการลงทุนหลัก คือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากสหรัฐฯรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งออกมาทำให้ตลาดเริ่มคาดการณ์ว่าเฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยปีนี้เป็นจำนวนถึง 4 ครั้ง ซึ่งเฟดจะมีการประชุมในเดือนมิ.ยนี้" นายพจน์กล่าว

นายพจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแง่ของการลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบันบริษัทประเมินว่า หุ้นยังคงเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีและควรเลือกลงทุนในหุ้นที่มีลักษณะการเติบโตที่สูงที่จะได้ประโยชน์จากภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและลดผลกระทบเชิงลบจากความผันผวนของตลาด ขณะที่ควรหลีกเลี่ยงสินทรัพย์ตราสารหนี้ที่มีอายุคงเหลือมากกว่า 2 ปีขึ้นไปซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทน

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางยุโรป(ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ประกอบกับค่าเงินเยนและค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากหลัง ECB ไม่ได้ส่งสัญญาณยุติQE ก่อนกำหนดและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในยุโรปออกมาดี รวมทั้งสถานการณ์ผ่อนคลายทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้คลี่คลายลง ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในตลาดต่างประเทศในช่วงนี้

สำหรับผลการดำเนินงานกองทุนต่างประเทศ คณะกรรมการลงทุนบลจ.วรรณ มีมติประกาศจ่ายปันผลกองทุนหุ้นต่างประเทศ ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล อิวิตี้ ฟันด์ (ONE-GLOBALEQ) ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว โดยมีกองทุนหลักคือ กองทุน Templeton Global Fund ซึ่งจะเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทตราสารทุนของบริษัททั่วโลก ซึ่งเป็นการจ่ายปันผลจากกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.20 บาท ซึ่งกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน เพื่อรับสิทธิการรับเงินปันผล ในวันที่ 23 พฤษภาคม และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ปัจจุบันพอร์ตการลงทุนของกองทุน ONE-GLOBALEQ มีสัดส่วนลงทุนหุ้นกลุ่มการเงินประมาณ 21% Health Care 17% IT 14% และพลังงาน 11%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้