บลจ.กสิกรไทยคาด ประเด็นการเมืองอิตาลีกดดันบรรยากาศลงทุน แต่ภาพรวมยังคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นยุโรป

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๓
นายนาวิน อินทรสมบัติ Chief Investment Officer (รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ.กสิกรไทย) เปิดเผยถึงสถานการณ์การเมืองในอิตาลีภายหลังประธานาธิบดีอิตาลีเข้าแทรกแซงโดยแต่งตั้งนายเปาโล ซาโวนา ซึ่งมีแนวคิดที่จะนำอิตาลีแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ขึ้นเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สร้างความไม่พอใจให้ผู้นำกลุ่มพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด และขอถอนตัวออกจากการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลทำให้มีแนวโน้มที่อิตาลีจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม และทำให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้น

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้ดัชนีหุ้นอิตาลี (FTSE MIB) ปิดตลาดลดลง 2.7% ส่วนตลาดหลักๆในยุโรปอื่นๆ ปรับตัวลงมากกว่า 1% ในขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 1.6% ส่วนดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 1.2% (ข้อมูล ณ 29 พ.ค. 61) ส่วนตลาดตราสารหนี้เกิดเทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีทำให้ดอกเบี้ยของพันธบัตรที่มีอายุ 2 ปี ปรับเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นที่สูงสุดภายใน 1วันทำการในรอบ 26ปี และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อต้นทุนในการกู้ยืมเงินของรัฐบาลอิตาลีเนื่องจากปัจจุบันระดับหนี้ของอิตาลีอยู่ที่ 130% ต่อ GDP

"สำหรับมุมมองของบลจ.กสิกรไทย มองว่าสถานการณ์การเมืองภายในอิตาลี อาจจะยืดเยื้อออกไป และถึงแม้ว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้แต่การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพยังคงมีความไม่แน่นอน รวมถึงความไม่ชัดเจนของนโยบายภาครัฐที่จะออกมา อย่างไรก็ตามน่าจะส่งผลกระทบต่อมุมมองของเศรษฐกิจภายในประเทศของอิตาลีเองเท่านั้น ส่วนผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในยูโรโซนในภาพรวมจะยังคงมีอยู่ในระยะสั้น ขณะที่ความเสี่ยงต่อการแยกตัวของสหภาพยุโรปนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจในยุโรปยังคงเหมือนเดิม และการดำเนินนโยบายทางการเงินของ ECB ก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดิม" นายนาวินกล่าว

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านคำแนะนำสำหรับผู้ที่มีการลงทุนในกองทุนต่างประเทศโดยเฉพาะหุ้นยุโรป นักลงทุนที่รับความผันผวนไม่ได้แนะนำให้ชะลอการลงทุนเพื่อดูความชัดเจนของสถานการณ์ ส่วนนักลงทุนที่รับความผันผวนได้ สามารถทยอยเข้าลงทุนในกองทุนยุโรปที่ไม่มีสัดส่วนการลงทุนในอิตาลีอย่างมีนัยสำคัญได้ ทั้งนี้กองทุน K-EUROPE ของบลจ.กสิกรไทยซึ่งมีนโยบายการลงทุนในหุ้นยุโรปผ่านกองทุนหลักต่างประเทศ ปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนแยกตามรายประเทศ 5 อันดับแรก ได้แก่ อังกฤษ 23.2% เยอรมัน 18.1% สวีเดน 10.8% เดนมาร์ก 10.8% และฝรั่งเศส 10% ขณะที่สัดส่วนการลงทุนในอิตาลีมีเพียงเล็กน้อย (ข้อมูล ณ 30 เม.ย 61)

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตลาดล่าสุด (30 พ.ค. 61) ดัชนีหุ้นอิตาลี (FTSE MIB) ปิดตลาดบวก 2.09% ส่วนตลาดหลักๆในยุโรปอื่นๆ รวมถึงดัชนีดาวโจนส์ และดัชนี S&P 500 ปรับตัวบวกเช่นเดียวกัน เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอิตาลี หลังจากพรรคการเมืองใหญ่ของอิตาลีกำลังจับมือกับพรรคพันธมิตรเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งนี้บลจ.กสิกรไทยยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นยุโรปในระยะยาว เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคยังมีแนวโน้มฟื้นตัวไปในทิศทางเดียวกัน และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตได้ดีจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่ง ประกอบกับระดับราคาหุ้นที่เหมาะสมและยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ทำให้หุ้นยุโรปมีความน่าสนใจมากกว่าในเชิงเปรียบเทียบ

ผู้ลงทุนโปรด "ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4