ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมมนา AEC Business Forum 2018 จับเทรนด์ 'Rising City, Rising Business’ หนุนผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ตลาดอาเซียน

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๕๙
ธนาคารกรุงเทพจัดสัมมนาประจำปี AEC Business Forum 2018 หัวข้อ "Rising City, Rising Business" ฉายภาพอาเซียนยุค "เศรษฐกิจดิจิทัล" ชี้ช่องโอกาสใหม่ทางธุรกิจ รับเทรนด์เมืองใหญ่ขยายตัว-การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ย้ำบทบาท 'ธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคอาเซียน' พร้อมตอบโจทย์ธุรกิจเติบโตยั่งยืน

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดสัมมนาประจำปี AEC Business Forum 2018 ในวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีการแสดงมุมมองของธนาคารกรุงเทพในฐานะธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคอาเซียน (Regional's Premier Bank) ต่อโอกาสทางการธุรกิจให้กับนักธุรกิจไทย สนับสนุนศักยภาพและผลักดันผู้ประกอบการไทยให้ก้าวสู่ตลาดการค้าอาเซียนและประสบความสำเร็จ

ในปีนี้ งานสัมมนาจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Rising City, Rising Business" ซึ่งจะนำเสนอสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของเมืองเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในแต่ละประเทศ โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขยายตัวของเมือง และรูปแบบการค้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากการก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล

"เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นภูมิภาคแห่งโอกาสทางธุรกิจและการค้าการลงทุน ขณะเดียวกันประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน กำลังก้าวเข้าสู่บริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ อันมีวิวัฒนาการด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ดังจะเห็นได้จากอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในอาเซียนขยายตัวถึงร้อยละ 4.8 ในปี 2560 รวมถึงรายได้ต่อหัวและรายได้ขั้นต่ำของแรงงานในแต่ละประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ธนาคารจึงตั้งใจนำเสนอประเด็นนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ผู้ประกอบการไทยสามารถเตรียมพร้อมและปรับตัวรับกับโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น"

นายชาติศิริ กล่าวอีกว่า ปีนี้ธนาคารกรุงเทพได้รับเกียรติจาก "ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย" เลขาธิการอาเซียนและอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของประเทศบรูไนดารุสซาลาม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "Digital Economy to Drive ASEAN Integration – เศรษฐกิจดิจิทัลสู่ความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน"

ขณะที่ช่วงเสวนา ช่วงแรกจัดขึ้นในหัวข้อ "ASEAN: Change and Business Model Transformation" ธนาคารได้รับเกียรติจากผู้บริหารของธุรกิจชั้นนำในอาเซียนร่วมแบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ในการปรับตัวของธุรกิจ ประกอบด้วย คุณวิลเลียม อี. ไฮเนคกี้ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทในเครือไมเนอร์ กรุ๊ป ประเทศไทย คุณโม มินต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท MPRL E&P Pte จำกัด ประเทศเมียนมา ซึ่งได้รับสัมปทานแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในเมียนมา และคุณดอน ลัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วีนา แคปิตอล ประเทศเวียดนาม โดยมีคุณบัญชา ชุมชัยเวทย์ ผู้ดำเนินรายการข่าวช่อง 3 เป็นผู้ดำเนินการสัมมนา

ส่วนการเสวนาในช่วงที่ 2 จัดขึ้นในหัวข้อ "Rising City, Rising Business" ได้รับเกียรติจากวิทยากรร่วมนำเสนอมุมมองด้านการพัฒนาของเมืองเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ประกอบด้วย คุณสิตู โม มินต์ กรรมการบริหาร บริษัท MPRL E&P Pte จำกัด ประเทศเมียนมา ออกญา เซง เญาะ ผู้อำนวยการ บริษัท แอลวายพี กรุ๊ป ประเทศกัมพูชา และคุณธเนศ พิริย์โยธินกุล กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมเสวนา และมี ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินรายการ

ด้าน นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า นอกจากการสัมมนาประจำปี AEC Business Forum ที่เป็นเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของอาเซียนและเตรียมความพร้อมสำหรับการค้าและการลงทุนในภูมิภาคนี้แล้ว ธนาคารกรุงเทพในฐานะธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคอาเซียน ยังมีความพร้อมด้านบริการทางการเงินครบวงจร เครือข่ายการบริการที่แข็งแกร่ง ครอบคลุม 9 ใน 10 ประเทศอาเซียน ประกอบกับการดำเนินกิจการมายาวนานจึงสั่งสมความเชี่ยวชาญและเครือข่ายธุรกิจในท้องถิ่น ตลอดจนมีความเข้าใจในเศรษฐกิจและกฎระเบียบต่างๆ ของแต่ละประเทศ สามารถตอบโจทย์การขยายธุรกิจได้อย่างมั่นคง และพร้อมเป็นเสมือน "เพื่อนคู่คิด" ที่จะร่วมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการก้าวไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ