กรุงศรีเผยบาทอ่อนค่า หลังกนง. มีมติคงดอกเบี้ยตามคาด

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๘
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 25 ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าและซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 32.83 ต่อดอลลาร์ ภายหลังการลงมติ 5 ต่อ 1 โดยมี 1 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยและมีกรรมการ 1 ท่านลาประชุม นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทกลับทิศทางจากที่เคยแข็งค่าก่อนหน้านี้ เป็นอ่อนค่าลง 0.9% หลังมีกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งไทย และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในอัตราเร่งกว่าที่คาดไว้

คณะกรรมการกนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่องและสูงกว่าที่ประเมินไว้ และมีมุมมองเชิงบวกต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงกว่าที่ประเมินไว้และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงและการขยายตัวเศรษฐกิจยังไม่ได้ส่งผลดีต่อรายได้ครัวเรือนอย่างทั่วถึง คณะกรรมการกนง. กล่าวย้ำถึงปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ เช่น นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับเพิ่มเป้าการเติบโตของของจีดีพีเป็น 4.4% จากเดิม 4.1% โดยปรับคาดการณ์การเติบโตของภาคส่งออกที่ 9.0% จาก 7.0%

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 8 สิงหาคม 2561 กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า กนง.มีความเห็นเป็นเชิงบวกมากขึ้น และยังย้ำว่าการตัดสินใจด้านนโยบายใดๆ จะขึ้นอยู่กับปัจจัยในประเทศเป็นหลัก กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี เชื่อว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในภูมิภาคจะมีน้ำหนักค่อนข้างมากในกรณีภาวะเงินไหลออกทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน จากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และค่าเงินบาทอ่อน ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่า กนง.น่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% ก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้